Thứ Năm, 23/09/2010 22:17

Không cung cấp thông tin tài chính sẽ bị xử phạt

Hiện dự luật kiểm toán độc lập đang được lấy ý kiến để trình Quốc hội thông qua, theo đó, luật này được hy vọng sẽ giúp tăng tính minh bạch của doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nhà nước và sử dụng vốn nhà nước.

Xoay quanh việc cải tổ doanh nghiệp nhà nước và dự luật kiểm toán độc lập, Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online đã có cuộc trao đổi với ông Hà Văn Hiền, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

TBKTSG Online: Thưa ông, minh bạch thông tin tài chính của các doanh nghiệp nhà nước liệu có dễ thực hiện hay không?

- Ông Hà Văn Hiền: Trong cải cách doanh nghiệp nhà nước có một vấn đề mà các đại biểu dự hội thảo (hội thảo từ ngày 21 đến 22-9 của Ủy ban kinh tế của Quốc hội bàn về kinh tế vĩ mô và một số vấn đề của phát triển kinh tế, trong đó có việc cải tổ lại doanh nghiệp nhà nước) đều quan tâm và trong thực tiễn cũng cho chúng ta thấy, là phải cải cách quản trị doanh nghiệp. Mà cải cách quản trị doanh nghiệp lại liên quan đến vấn đề minh bạch thông tin về tài chính, về hoạt động sản xuất kinh doanh.

Các doanh nghiệp có thực hiện kiểm toán nhưng kiểm toán lại phản ảnh chưa hết hoạt động tài chính của doanh nghiệp do thông tin chưa minh bạch hoặc thiếu các thiết chế để đảm bảo các doanh nghiệp phải báo cáo đầy đủ thông tin hoạt động tài chính của mình.

Vậy có cách nào buộc doanh nghiệp phải minh bạch, thưa ông?

- Phải hoàn thiện thể chế, các chính sách. Cụ thể như, tới đây chúng ta ban hành luật kiểm toán độc lập, đấy cũng là một giải pháp về mặt chính sách để đảm bảo thông tin về doanh nghiệp được rõ ràng hơn và chính xác hơn.

Vậy luật kiểm toán độc lập sắp tới sẽ tác động như thế nào đến việc minh bạch hóa các doanh nghiệp nhà nước?

- Luật này khi ra đời sẽ đưa ra những điều khoản quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp kiểm toán, kiểm toán viên hành nghề và của các doanh nghiệp được kiểm toán. Nếu vi phạm các quy định đó thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu làm được như vậy, chất lượng báo cáo kiểm toán sẽ cao hơn, nó sẽ thể hiện được thực chất hoạt động của một doanh nghiệp. Như thế, xã hội và các nhà đầu tư thấy được chính xác hơn hoạt động tài chính của doanh nghiệp đó.

Nhưng có ý kiến cho rằng kiểm toán không tiếp cận được đầy đủ thông tin của doanh nghiệp nhà nước?

- Khi một doanh nghiệp nào đó được kiểm toán nhưng không cung cấp đầy đủ thông tin cho doanh nghiệp kiểm toán thì chất lượng báo cáo kiểm toán đó không thể nói là tốt được, đặc biệt khi nó có những cái loại trừ ra, như loại trừ báo cáo tồn kho, báo cáo kiểm kê. Mà loại trừ ra như thế làm cho các báo cáo không đầy đủ và không phản ánh hết được hết hoạt động tài chính của doanh nghiệp.

Luật kiểm toán độc lập sắp tới phải khắc phục được điều này. Luật phải quy định trách nhiệm cung cấp thông tin của doanh nghiệp được kiểm toán cho doanh nghiệp kiểm toán ra sao, nếu vi phạm thì xử lý như thế nào... Luật cũng quy định những điều không được loại trừ ra trong bản báo cáo tài chính.

Có thể có sự thông đồng giữa doanh nghiệp kiểm toán và doanh nghiệp được kiểm toán. Nếu trường hợp này xảy ra sẽ giải quyết thế nào?

- Có hai vấn đề phải chú ý.

Bản thân các doanh nghiệp phải tự thấy rằng mình cần tiến hành kiểm toán hoạt động tài chính của mình thông qua các doanh nghiệp kiểm toán. Đấy là cái mà chúng ta vươn tới.

Còn đối với các doanh nghiệp bắt buộc bị kiểm toán, cũng không loại trừ việc doanh nghiệp được kiểm toán và kiểm toán thỏa thuận về một nội dung nào đó để có một báo cáo kiểm toán tròn trịa nhằm đối phó với cơ quan quản lý nhà nước. Thế nên, dự luật đang xây dựng lần này phải quy định những điều khoản để loại trừ việc này bằng cách nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp kiểm toán và doanh nghiệp được kiểm toán.

Xin cảm ơn ông!

Thu Nguyệt

tbktsg

Các tin tức khác

>   Rót thêm một tỷ USD cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (22/09/2010)

>   Việt Nam và Anh tăng cường hợp tác về kiểm toán (22/09/2010)

>   Lương tối thiểu chưa theo kịp thực tế (17/09/2010)

>   Xóa bỏ tình trạng “con” kiểm toán “bố” và “các anh em” (17/09/2010)

>   Nâng cao quản lý Nhà nước với kiểm toán độc lập (16/09/2010)

>   Nợ công: Ngưỡng và “ngầm” (15/09/2010)

>   Gửi tiết kiệm, đầu tư vàng hay giữ USD? (14/09/2010)

>   Việt Nam bác bỏ ý kiến của IMF (10/09/2010)

>   4 tổ chức tài chính cùng thỏa thuận hợp tác chiến lược (09/09/2010)

>   Sự tường minh của chính sách (05/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật