Thứ Năm, 09/09/2010 06:42

Giá sữa ngoại bị thao túng

Có dấu hiệu một số nhà nhập khẩu liên kết để đồng loạt tăng giá sữa. Giá sữa nội bớt “nóng” hơn song một số loại không bảo đảm chất lượng, vi phạm về ghi nhãn sản phẩm.

Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, Bộ Công Thương vừa hoàn tất báo cáo về thị trường sữa 7 tháng đầu năm 2010 và một số nhận định trong 5 tháng cuối năm. Báo cáo này chỉ rõ thị trường sữa có nhiều bất ổn.

Đủ chiêu lách luật

Từ đầu năm đến nay đã có 3 đợt tăng giá sữa. Đối với sữa nhập khẩu, các hãng thông báo tăng giá từ 4%-9% trên mỗi sản phẩm ngay từ tháng 1- 2010. Tháng 3, sữa bột nhập khẩu lại tiếp tục tăng giá từ 4%-5% vì... thuế nhập khẩu sữa tươi tăng lên mức 15% để bảo hộ người nuôi bò trong nước. Đáng lưu ý là đợt tăng giá này diễn ra trong bối cảnh giá nguyên liệu sữa bột nhập khẩu của thế giới đã giảm một nửa so với tháng 7-2008 - thời kỳ cao nhất.

Đợt tăng giá thứ ba đang diễn ra từ cuối tháng 7 đến nửa đầu tháng 8 với mức tăng gần 7%. Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại cho rằng thị trường sữa nhập khẩu có dấu hiệu đang bị thao túng vì cả hai lần tăng giá đều không tương đồng với giá thế giới. Đáng lưu ý là có dấu hiệu liên kết của một số nhà nhập khẩu khi tiến hành tăng giá đồng loạt.

Giá sữa nội bớt nóng hơn, chỉ tăng một lần vào cuối quý I, quý II tăng không đáng kể và chủ yếu tăng theo mức tăng của sữa bột nguyên liệu nhập khẩu. Hiện tại, các nhà sản xuất trong nước chưa có thông báo tăng giá. Một số mặt hàng của Vinamilk còn có dấu hiệu giảm nhẹ. Nhưng sữa nội lại có vấn đề khác. Đó là tình trạng không bảo đảm chất lượng, vi phạm quy định về công bố thông tin trên nhãn, mác.

Kết quả hậu kiểm 19 đơn vị sản xuất kinh doanh sữa tại 8 tỉnh, thành trong 7 tháng đầu năm cho thấy 26% cơ sở có vi phạm về ghi nhãn sản phẩm. Nhãn ghi thêm các nội dung không có trong công bố tiêu chuẩn, ghi không đúng về thành phần cấu tạo hoặc không phù hợp với bản chất của sản phẩm. Có 6/84 mẫu xét nghiệm không đạt tiêu chuẩn về hàm lượng vi chất với hàm lượng DHA, canxi thấp hơn công bố... Một số nhà sản xuất thiếu trung thực khi ghi nhãn sản phẩm sữa hoàn nguyên là sữa tươi để bán với giá sữa tươi, thu lợi nhuận cao hơn. Theo các chuyên gia, đây cũng là một chiêu tăng giá sữa của nhà sản xuất.

Chưa có dấu hiệu bình ổn

Theo Thông tư số 112/2010/TT-BTC Bộ Tài chính vừa ban hành,  từ ngày 1-10, tất cả các mặt hàng sữa bột nhập khẩu cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ phải đăng ký và kê khai giá với cơ quan quản lý về giá. Việc đăng ký giá được thực hiện trước khi các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh bán mặt hàng này ra thị trường lần đầu và trước khi điều chỉnh giá bán. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính, cho biết đến nay chưa có doanh nghiệp nào thực hiện đăng ký và kê khai giá với cơ quan chức năng và không bình luận về động thái tăng giá của một số hãng sữa được dư luận cho là “chạy” thông tư.

Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại Bộ Công Thương, mặc dù Chính phủ đã đưa sữa vào danh mục hàng nhạy cảm và sử dụng nhiều biện pháp quản lý, kiểm soát giá nhưng giá sữa vẫn tăng ngoài kiểm soát.

Các thương hiệu sữa nội vẫn rất yếu thế trên thị trường vì chỉ chiếm 22% thị phần, 78% còn lại là sữa nhập khẩu. Diễn biến thị trường sữa chưa thấy dấu hiệu bình ổn. Việc quan trọng nhất là phải xác định rõ nguyên nhân và yếu tố tác động chính để áp dụng các biện pháp bình ổn thị trường nđem lại hiệu quả cao hơn.

Đăng ký, minh bạch giá sữa

Hiện Bộ Tài chính đang tập hợp danh sách các doanh nghiệp sữa thuộc diện phải đăng ký giá bán để công bố trên phương tiện thông tin đại chúng. Trong bảng đăng ký giá, doanh nghiệp phải giải thích rõ cơ cấu giá bán, chi phí, quy trình bán sản phẩm ra thị trường, làm cơ sở để  cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý kịp thời nếu có hiện tượng liên kết độc quyền về giá hoặc tăng giá bất hợp lý.

Phương Anh

Người Lao động

Các tin tức khác

>   Cảng ùn ứ hàng thực phẩm (09/09/2010)

>   Có thể rút giấy phép kinh doanh (09/09/2010)

>   10-9, Đồng Nai sẽ ký biên bản bồi thường với Vedan (08/09/2010)

>   Thủy sản Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh (08/09/2010)

>   Càng chạy theo lợi nhuận, doanh nghiêp càng... thảm (08/09/2010)

>   Thương mại toàn cầu tăng tốc: Việt Nam không hụt hơi (08/09/2010)

>   Lao đao vì giá đặt hàng thấp (08/09/2010)

>   Gạo được giá, Thái phổng tay trên (08/09/2010)

>   Lần đầu tiên doanh nghiệp “chấm điểm” các bộ (08/09/2010)

>   Bạn hàng ngoại tìm đối tác Việt: Sao không thấy hồi âm? (08/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật