Thứ Tư, 08/09/2010 21:47

Càng chạy theo lợi nhuận, doanh nghiêp càng... thảm

Doanh nghiệp (DN) trong nước một đằng kêu gọi "người Việt dùng hàng Việt" nhưng đằng khác mải mê chạy theo lợi nhuận.  Vì  chạy theo lợi nhuận và quên đi mục tiêu phục vụ, DN dễ bị người tiêu dùng quay lưng .

Một khi người tiêu dùng cảm nhận được sự tận tâm phục vụ của DN thì họ sẽ ưa thích sử dụng sản phẩm, dịch vụ của DN đó. Như vậy, DN sẽ bán được nhiều hàng, và dĩ nhiên là lợi nhuận sẽ gia tăng. Tuy nhiên, trên thực tế các DN trong nước đã kinh doanh ra sao?

Theo Giáo sư Tôn Thất Nguyễn Thiêm, Giám đốc Chương trình đào tạo MBA của Viện Quản trị Kinh doanh Brussels (Bỉ) tại VN: Tiêu dùng thực chất là mượn sản phẩm và dịch vụ mà mình sử dụng, mong muốn để nói về bản thân mình. Đó là một  thể loại ngôn ngữ con người dùng để nói về bản thân.

"Cần phải xem xét lại, hàng Việt đã giúp người tiêu dùng trong nước nói được những gì về họ? Rau xịt thuốc khiến người tiêu dùng đang khỏe mạnh ăn vào bị ngộ độc, hàng hóa mua về không đảm bảo chất lượng làm người tiêu dùng khốn đốn, cung cách của nhân viên bán hàng, chính sách hậu mãi tệ khiến người tiêu dùng bực mình. Thế chẳng lẽ người tiêu dùng VN muốn nói bản thân họ mong muốn những điều này à?" - Trước câu hỏi đặt ra của một vị đại diện DN cho rằng người Việt sính ngoại, GS Nguyễn Thiêm thẳng thắn nêu lên những tồn tại trước mắt của DN trong nước hiện nay.

Nếu hàng Việt tốt, chất lượng đảm bảo, dịch vụ ân cần, không gian trưng bày tương xứng, làm cho cá nhân người sử dụng thấy hãnh diện vì sự lựa chọn của mình thì không lý do gì người Việt quay lưng với hàng Việt. GS Thiêm nhấn mạnh: Doanh nghiệp VN hãy giúp cho người VN thể hiện được bản thân họ thông qua hành vi và sự lựa chọn, sử dụng sản phẩm tiêu dùng của họ. Chứng minh sự lựa chọn của họ là đúng đắn, thông minh, sáng suốt và họ hoàn toàn yên tâm về chất lượng những sản phẩm mà họ đã tín nhiệm.

Thực tế còn tồn tại không ít những nghi ngại của người Việt về... hàng Việt. Bà Đặng Thị Mai, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Người tiêu dùng và Doanh nghiệp kể lại một chi tiết khiến bà suy nghĩ  mãi. Lần đó đích thân bà trực tiếp phỏng vấn một khách hàng tên Vinh (ngụ Q.3, TP.HCM) để tìm hiểu suy nghĩ của người tiêu dùng TP.HCM về hàng VN nhằm phục vụ cho Báo cáo Nghiên cứu hành vi tiêu dùng 2010, vị khách hàng này đã ngán ngẩm trả lời: "Có lẽ chỉ ở VN mới có chuyện tem chống hàng giả cũng bị làm giả. Đến mức như thế thì người tiêu dùng biết đâu mà lần!".

Bà Mai cho biết thêm, đến 80% người tiêu dùng tại VN dựa vào kinh nghiệm bản thân, tham khảo ý kiến người thân, bạn bè để đưa ra quyết định mua sắm. "Người tiêu dùng chưa tin vào cơ chế thị trường, họ chỉ tin vào những trải nghiệm của chính bản thân với sự cảnh giác "tự cứu mình trước" hơn là trông vào các cơ quan, tổ chức, điều hành thị trường. Thể chế thị trường hiện tại vẫn chưa có nhiều sự thay đổi tích cực để tạo lòng tin nơi người tiêu dùng. 

Đến 86% người tiêu dùng được khảo sát cho biết, đối với sản phẩm mà họ không hài lòng, người tiêu dùng không những tẩy chay sản phẩm mà còn chủ động thông báo cho người thân bạn bè về tình trạng sản phẩm để mọi người cùng tránh xa. Tương tự, đối với sản phẩm mà người tiêu dùng cảm thấy hài lòng thì đến 97% cho biết là sẽ trở lại mua lần sau, đồng thời chủ động giới thiệu sản phẩm với người thân bạn bè.

Thiên Nga

Vietnamnet

Các tin tức khác

>   Thương mại toàn cầu tăng tốc: Việt Nam không hụt hơi (08/09/2010)

>   Lao đao vì giá đặt hàng thấp (08/09/2010)

>   Gạo được giá, Thái phổng tay trên (08/09/2010)

>   Lần đầu tiên doanh nghiệp “chấm điểm” các bộ (08/09/2010)

>   Bạn hàng ngoại tìm đối tác Việt: Sao không thấy hồi âm? (08/09/2010)

>   EVN lo chính sách giá điện bị lợi dụng (08/09/2010)

>   Giá thép xây dựng đã “chững” lại (08/09/2010)

>   Dự trữ lưu thông thuốc cũng sai phạm (08/09/2010)

>   Chưa thể xử lý sữa ngoại tăng giá (08/09/2010)

>   Thiếu vốn mua điều (08/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật