Thứ Tư, 22/09/2010 11:30

Dự án cấp bách mới được dùng vốn trái phiếu chính phủ

Ông Phùng Quốc Hiển

Giai đoạn đầu tư nguồn vốn trái phiếu chính phủ 2003-2010 theo Quyết định 171/2006/QĐ-TTg chuẩn bị kết thúc. Ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội trao đổi về việc huy động và đầu tư nguồn vốn trái phiếu chính phủ sao cho hiệu quả.

Được biết, khi thảo luận về nội dung này, ngay trong Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội cũng có nhiều quan điểm khác nhau?

Đúng vậy. Có ý kiến cho rằng, hiện còn nhiều công trình, dự án đầu tư nằm trong Danh mục ban hành kèm theo Quyết định 171/2006/QĐ-TTg, nhưng chưa triển khai đầu tư hoặc đang đầu tư dở dang, nếu không tiếp tục huy động vốn trái phiếu chính phủ thì ngân sách bắt buộc phải đầu tư. Trong khi nguồn vốn ngân sách có hạn, thì cần phải tiếp tục huy động vốn trái phiếu chính phủ. Ngược lại, cũng có ý kiến cho rằng, cần phải thu gọn số lượng công trình, dự án nằm trong Danh mục 171 và không phát hành trái phiếu chính phủ nữa.

Vậy ông nghiêng về quan điểm nào?

Theo tôi, cần phải rút gọn số lượng công trình, dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Những dự án này nên chuyển sang đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu công trình. Nguồn vốn trái phiếu chính phủ, nếu tiếp tục huy động và đầu tư, thì phải coi là đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách để thống nhất hệ thống ngân sách, nhằm quản lý nợ công một cách đầy đủ, chứ không nên để nguồn vốn trái phiếu chính phủ nằm ngoài ngân sách như hiện nay.

Nếu thế thì phải sửa đổi, bổ sung Luật Ngân sách nhà nước. Trong khi đó, theo dự kiến, năm 2012, Luật Ngân sách nhà nước mới được Quốc hội sửa đổi, bổ sung và có hiệu lực từ năm 2013?

Đúng vậy. Từ nay đến lúc đó, theo tôi, Quốc hội nên tiếp tục cho phép Bộ Tài chính huy động vốn trái phiếu chính phủ để đầu tư những công trình dở dang, nhưng việc huy động và sử dụng phải hết sức thận trọng, bởi nguồn vốn này liên quan trực tiếp tới nợ công. Để việc sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ đúng mục tiêu, tránh giàn trải, cần phải thống nhất quan điểm: tất cả công trình đầu tư bằng nguồn vốn này phải đạt tiêu chí là thực sự cấp bách, cần thiết, hiệu quả; nếu không thì phải sử dụng nguồn vốn khác.

Vấn đề đặt ra là, các bộ, ngành, địa phương sẽ tìm ra nhiều lý do chính đáng để chứng minh rằng, những công trình, dự án mà họ quản lý đều đạt tiêu chí cấp bách, cần thiết và hiệu quả?

Vì vậy, quan trọng là đặt ra tiêu chí phải cụ thể, chứ không thể chung chung. Cụ thể, những công trình, dự án được coi là cấp bách và cần thiết khi và chỉ khi nếu không đầu tư ngay, thì sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế - xã hội của một địa phương hoặc một vùng. Còn với tiêu chí hiệu quả, ngoài hiệu quả kinh tế có thể lượng hoá được, hiệu quả xã hội có thể khái quát được, thì dự án, công trình còn phải bảo đảm khả năng trả nợ vì trái phiếu là khoản đi vay và phải trả cả vốn lẫn lãi.

Nếu căn cứ vào những tiêu chí trên, thì công trình giao thông, thủy lợi nào cũng đều phải đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ?

Hệ thống giao thông, thủy lợi của nước ta hàng năm dù được đầu tư rất lớn, nhưng so với nhu cầu vẫn còn thiếu rất nhiều. Hơn nữa, đúng là công trình giao thông, thủy lợi nào cũng đáp ứng tiêu chí cấp bách, cần thiết và có hiệu quả. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn vốn có hạn, ngoài các tiêu chí trên, cần phải xây dựng được trật tự ưu tiên. Cụ thể, trong số các công trình cần đầu tư, phải xét xem công trình nào cấp bách hơn, cần thiết hơn để ưu tiên bố trí vốn trước.

Ông nhận định thế nào về việc huy động, đầu tư nguồn vốn trái phiếu chính phủ theo Quyết định 171/2006/QĐ-TTg trong giai đoạn 2003-2010?

Xét một cách tổng thể, việc huy động và sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ trong 7 năm qua đã đạt mục tiêu, đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm. Tất nhiên, trong quá trình triển khai, sẽ không thể tránh khỏi lãng phí, thậm chí là thất thoát. Để tổng kết việc triển khai Quyết định 171/2006/QĐ-TTg, Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội sẽ đề nghị Kiểm toán Nhà nước tiến hành kiểm toán tất cả các công trình sử dụng vốn trái phiếu chính phủ và kết quả này sẽ được công bố khi hoàn tất việc kiểm toán.

Mạnh Bôn

Đầu tư

Các tin tức khác

>   Bước tiến của thị trường trái phiếu Chính phủ chuyên biệt (22/09/2010)

>   Trái phiếu cản trở hạ lãi suất (22/09/2010)

>   Trái phiếu doanh nghiệp: Cẩn trọng khi đầu tư (22/09/2010)

>   NVN đã phát hành thành công 40 tỷ đồng trái phiếu (21/09/2010)

>   HSG sẽ phát hành 1,000 tỷ đồng trái phiếu (21/09/2010)

>   Habubank vừa phát hành 1.400 tỷ đồng trái phiếu (20/09/2010)

>   Hiệp hội Thị trường trái phiếu ‘bênh’ nhà đầu tư ngoại (20/09/2010)

>   Ngày 27/09/2010, ngày ĐKCC trả gốc và lãi trái phiếu CPB071032 (19/09/2010)

>   Ngày 27/09/2010, hủy niêm yết và ngừng giao dịch trái phiếu TP1_2005 (19/09/2010)

>   Ngày 27/09/2010, hủy niêm yết và ngừng giao dịch trái phiếu TP1_2005 (17/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật