Thứ Ba, 14/09/2010 07:44

Doanh nghiệp sẽ được nộp thuế qua máy ATM

Cùng với việc mở rộng thí điểm giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế, Bộ Tài chính đang gấp rút hoàn thiện văn bản pháp lý áp dụng cho cơ chế này.

Năm 2009, Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu (4 địa phương thực hiện thí điểm giao dịch điện tử gồm đăng ký thuế, khai thuế và nộp thuế) đã cho phép 900 doanh nghiệp (DN) thực hiện giao dịch điện tử. Trong năm 2010, 4 địa phương này tiếp tục mở rộng số lượng DN thực hiện đăng ký thuế, khai thuế và nộp thuế qua mạng Internet lên con số 3.500 DN. Cũng trong năm nay, Tổng cục Thuế đã mở rộng số địa phương thí điểm giao dịch điện tử lên 15 tỉnh, thành phố với khoảng 5.000 DN.

Theo bà Vũ Thị Mai, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, tất cả các DN lớn, DN có số nộp ngân sách cao và có tinh thần phối hợp tốt với cơ quan thuế tại 15 địa phương thí điểm sẽ được ưu tiên thực hiện đăng ký, kê khai và nộp thuế qua mạng Internet. Mục tiêu đặt ra là sẽ thực hiện giao dịch điện tử khoảng 80% số thu ngân sách nhà nước.

Hà Nội là địa phương đi tiên phong trong việc triển khai giao dịch điện tử. Năm 2009, Hà Nội triển khai đăng ký thuế, khai thuế và nộp thuế qua mạng Internet đối với 700 DN trong tổng số 900 DN thực hiện thí điểm trên cả nước. Trong năm 2010, Hà Nội tiếp tục mở rộng số đối tượng giao dịch thuế qua mạng thêm 1.000 đơn vị, trong đó đặc biệt ưu tiên các DN lớn theo Quyết định 586/2010/QĐ-BTC và các DN trọng điểm có số thu ngân sách lớn.

Ông Thái Dũng Tiến, Phó cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, việc giao dịch điện tử đã góp phần giảm thiểu thủ tục hành chính, giảm thiểu thời gian và công sức của DN trong việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách do không bị giới hạn về thời gian và không gian, DN có thể thực hiện nghĩa vụ với ngân sách 24 giờ trong ngày, 7 ngày trong tuần và có thể thực hiện tại bất cứ chỗ nào có máy tính kết nối Internet. Tất cả DN tham gia giao dịch điện tử không còn phải trực tiếp đến cơ quan thuế xếp hàng, chờ đợi để nộp hồ sơ khai thuế như trước đây. Ngoài ra, việc giao dịch điện tử còn giúp DN tiết kiệm được chi phí in ấn, đặc biệt là đối với những DN có bảng kê sử dụng hoá đơn lớn, bởi tất cả dữ liệu đều được số hoá.

Vẫn theo ông Tiến, giao dịch thuế qua mạng Internet không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp cận giao dịch thương mại điện tử, mà còn giúp DN chủ động tra cứu dữ liệu kê khai đã gửi cho cơ quan thuế.

Đối với cơ quan thuế, việc giao dịch thuế qua mạng Internet, theo bà Mai, sẽ góp phần giải quyết được tình trạng ùn tắc trong những ngày cao điểm khi DN thực hiện kê khai thuế, quyết toán thuế; giảm áp lực cho cơ quan thuế, từ đó tạo điều kiện để giảm chi phí, đặc biệt là chi phí về nhân lực. Bên cạnh đó, việc giao dịch thuế qua mạng Internet còn giúp cơ quan thuế trong việc khai thác dữ liệu để phân tích rủi ro, đặc biệt là đối với việc tra cứu sử dụng hoá đơn.

Hiệu quả giao dịch thuế qua mạng Internet đã được kiểm chứng sau 1 năm thực hiện thí điểm. Đây là cơ sở để Tổng cục Thuế triển khai giao dịch điện tử trên toàn quốc vào năm tới. Để chính thức triển khai giao dịch thuế qua mạng Internet, Bộ Tài chính đang gấp rút hoàn thiện Thông tư hướng dẫn giao dịch điện tử.

Theo Dự thảo thông tư này, điều kiện để được giao dịch điện tử rất đơn giản. Cụ thể, người nộp thuế chỉ cần lập hồ sơ đăng ký thuế bằng phần mềm ứng dụng hỗ trợ đăng ký thuế do Tổng cục Thuế cung cấp; đã được tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp “chứng thư số”; có khả năng truy cập, sử dụng mạng Internet và có địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định với cơ quan thuế.

Việc nộp thuế điện tử sẽ được thực hiện thông qua các giao dịch chuyển tiền của người nộp thuế vào tài khoản thu ngân sách nhà nước không chỉ tại hệ thống kho bạc nhà nước, mà còn được thực hiện tại các ngân hàng thương mại và thực hiện tại các máy ATM.

Bộ Tài chính quy định quy trình nộp thuế qua máy ATM cũng hết sức đơn giản: cơ quan thuế truyền dữ liệu của người nộp thuế vào hệ thống dữ liệu của ngân hàng; người nộp thuế nhập đầy đủ thông tin theo yêu cầu vào máy ATM để chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng vào tài khoản nộp thuế tại kho bạc nhà nước và nhận biên lai nộp tiền in từ ATM.

Hiện việc nộp thuế qua máy ATM chưa được triển khai, tuy nhiên, việc cơ quan thuế - ngân hàng - kho bạc nhà nước thực hiện thí điểm nộp thuế qua ngân hàng, theo bà Mai, đã mang lại rất nhiều lợi ích cho cả cơ quan thuế và DN do giảm được thời gian, chi phí, nhân sự.

Hàn Tín

Đầu tư

Các tin tức khác

>   Tăng thuế nhập khẩu nhiều mặt hàng thực phẩm (14/09/2010)

>   BAT - Vinataba bị truy thu và phạt thuế hơn 354 tỉ đồng (14/09/2010)

>   Chưa đồng thuận về đối tượng (13/09/2010)

>   Tiêu chí phân bổ ngân sách: Ưu tiên tỉnh giàu? (13/09/2010)

>   Lo hóa đơn giả khi doanh nghiệp tự in (11/09/2010)

>   Đơn giản hóa thủ tục thông quan: Phải... thừa nhận lẫn nhau (11/09/2010)

>   Tính thuế phí bốc dỡ hàng hóa: "Sư nói sư phải, vãi nói vãi hay" (11/09/2010)

>   Sắp hết thời hóa đơn đỏ (11/09/2010)

>   Hỗ trợ lãi suất mua tạm trữ lúa, gạo Hè Thu năm 2010 (10/09/2010)

>   Nhiều bất cập khi doanh nghiệp được tự in hóa đơn (10/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật