Vốn đang đổ mạnh vào thị trường điện máy
Nhận định về thị trường điện máy với đầy ắp các đại gia sẵn sàng tung vốn, tung quân ra thị trường nhằm chiếm lĩnh thị phần, lãnh đạo một hệ thống siêu thị Điện máy lớn khẳng định, đây mới là thời điểm sơ khai…
Chỉ trong một vài năm tới nữa, cục diện thị trường bán lẻ điện máy sẽ có một diện mạo mới, các doanh nghiệp thiếu sự chuyên nghiệp bài bản, hoặc không có tiềm lực tài chính, không có kinh nghiệm và sự say mê đến cùng với ngành kinh doanh bán lẻ tất yếu sẽ phải rời bỏ cuộc đua.
Đua thống lĩnh
Nhận diện thị trường, có thể điểm mặt các anh tài đang chiếm thị phần lớn nhất tại Hà Nội như Nguyễn Kim Tràng Thi, Trần Anh, Pico, Mediamart,…
Một đại gia từ Nam ra Bắc từng gây tiếng vang trên thị trường bán lẻ Điện máy Hà Nội là Nguyễn Kim, với lợi thế là kinh nghiệm kinh doanh bán lẻ Điện máy cũng như nguồn vốn từ Trung tâm kinh tế lớn nhất nước, từ năm 2006 khi thị trường chưa có đại gia nào nổi lên, Nguyễn Kim đã Bắc tiến và khai trương hoành tráng bằng mẻ khuyến mãi được coi là lớn chưa từng có ở phía Bắc thời điểm bấy giờ. Tuy nhiên, sau cú ra mắt ngoạn mục đó, hãng bán lẻ Điện máy này sớm hạ nhiệt bởi không có chương trình bán hàng nào đủ sức vượt tầm chương trình khuyến mãi ra mắt, đặc biệt khi thị trường có sự gia nhập và đầu tư tiềm lực tài chính làm thương hiệu của các siêu thị Điện máy mới nổi lên sau đó, thì Nguyễn Kim không còn là cái tên duy nhất được nhắc đến.
Nằm trong nhóm các siêu thị mới, ra đời sau và cũng có nhiều hoạt động kích cầu là Việt Long, Top care. Tuy nhiên, 2 hệ thống này chưa thực sự tạo được sức hút trên thị trường khi chưa chứng minh rõ ràng sự khác biệt, để tại nên sức hấp dẫn đủ sức thu hút khách.
Pico cũng là một tên tuổi thường được nhắc tới. Dù gia nhập thị trường chưa lâu, sau thành công và cũng kèm theo không ít tai tiếng từ 2 siêu thị tại đường Nguyễn Trãi và Hai Bà Trưng - HN, Pico đã tuyên bố kế hoạch đầu tư thêm 2 địa chỉ mua sắm lớn tại quận Cầu Giấy, và Pico mall - Trung tâm thương mại Pico tại dự án của Mipec tại 229 Tây Sơn, HN.
Không thể không nhắc tới một gương mặt vừa cũ vừa mới trên thị trường, đó là Trần Anh. Sau 8 năm nắm thị phần áp đảo trong lĩnh vực bán lẻ Máy tính, bất ngờ Trần Anh “bật” sang kinh doanh thêm mảng bán lẻ Điện máy. Cách đây 6 tháng - khi mới gia nhập thị trường này, thì Trần Anh Điện máy chỉ là con số 0, tuy nhiên, đến tháng 7/2010, theo tổng kết doanh số và định lượng thị phần thì DN đi sau này đang lọt Top 5 các công ty bán lẻ điện máy ở miền Bắc.
Với 2 siêu thị Điện máy – Máy tính tại 292 Tây Sơn và 1174 Láng, Trần Anh đã khiến cho giới kinh doanh hàng điện máy "mắt tròn mắt dẹt" khi liên tiếp công bố kế hoạch mở thêm một trung tâm mua sắm cỡ 15.000 m2 tại Khu đô thị Mỗ Lao – Hà Đông, cùng kế hoạch Nam tiến vào thị trường Tp .HCM trong năm 2011.
Vốn vẫn đổ mạnh vào thị trường điện máy
Sẽ có nhiều người hỏi, các đại gia kinh doanh bán lẻ hàng điện máy đang dựa vào nguồn vốn dài hạn nào để đủ sức để đeo bám và thực hiện các kế hoạch dài hạn, bởi kinh doanh các mặt hàng công nghệ mà để hàng tồn kho cũng không khác gì đánh bạc bởi đã là công nghệ thì sẽ liên tục thay đổi!?
Ngoài một hệ thống siêu thị đã có tên tuổi có mối quan hệ khăng khít cũng như nhận được nguồn vốn đầu tư từ một cá nhân liên quan đến ngành hoá dầu, còn đa số các siêu thị đều huy động từ nguồn vốn vay ngân hàng, và vốn từ các cổ đông đóng góp.
Mới chỉ có rất ít DN kinh doanh hàng điện máy lên sàn và huy động được nguồn vốn từ TTCK.
Theo ông Trần Xuân Kiên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thế giới số Trần Anh (HNX: TAG), bên cạnh nguồn vốn đầu tư ban đầu và từ các cổ đông, đặc biệt sau khi chính thức lên sàn HN từ đầu năm 2010, sự hậu thuẫn lớn cho Trần Anh nhằm thực hiện cú đột phá lần này là nguồn vốn đầu tư lớn từ Công ty Quản lý Quỹ Aureos (Aureos Capital). Theo hợp đồng ký kết giữa Aureos Capital và CTCP Thế giới số Trần Anh, Quỹ Aureos Đông Nam Á (ASEAF) đã đầu tư khoản tiền 4,2 triệu đô-la Mỹ vào Trần Anh thông qua việc trở thành đối tác chiến lược sở hữu 18,5% cổ phần trong đợt phát hành riêng lẻ của Công ty.
Trên thực tế, theo ông Trần Xuân Kiên, Quỹ đầu tư Aureos đã hoàn tất việc chuyển 100% số tiền đầu tư cho công ty Trần Anh trong tháng 7/2010. Aureos sẽ cử 1 người tham gia vào Hội đồng quản trị của Trần Anh. Ngoài ra Aureos cũng sẽ cử 1 đoàn chuyên gia sang khảo sát, làm việc cùng Trần Anh nhằm hỗ trợ tổng thể, chiến lược các hoạt động của Trần Anh sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Việc hỗ trợ này sẽ được Aureos thực hiện ngay trong tháng 8.
Ông Trần Xuân Kiên cho biết thêm, nguồn vốn đầu tư này sẽ được Trần Anh sử dụng vào việc đẩy mạnh phát triển kinh doanh, nâng tầm hệ thống dịch vụ, mở rộng cơ sở vất chất cũng như đa dạng hóa các sản phẩm nhằm phục vụ thị trường tốt hơn cũng như nâng cao vị thế của công ty.
Ngoài việc hợp tác với Aureos, Trần Anh cũng đã hợp tác với Sacombank-SBS và trở thành đối tác chiến lược trên lĩnh vực tư vấn huy động các nguồn vốn trên thị trường chứng khoán, tư vấn và hỗ trợ tái cấu trúc công ty, các công ty thành viên, và tư vấn tài chính. Trước đó, Sacombank-SBS đã tư vấn thành công cho Trần Anh niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.
Các đại gia ngành hàng điện máy vẫn không giấu tham vọng tiếp tục mở rộng địa bàn, toả “chân rết” đến từng ngóc ngách tại các thành phố lớn và các tỉnh xa chưa được khai phá. Liệu sẽ có một bình diện thị trường mới được thiết lập sau cuộc đua tranh gay gắt giữa các nhà bán lẻ lớn này, khi các doanh nghiệp không có sự đầu tư bài bản, thiếu tiềm lực tài chính và kinh nghiệm sẽ phải rời bỏ cuộc đua?
“Trong một vài năm tới, thị trường sẽ chỉ còn các thương hiệu thật sự đủ sức mạnh trụ lại. Đó là điều tất yếu và khách hàng chính là người được hưởng lợi”, ông Trần Xuân Kiên nói.
Tr.Huệ
Vietnamnet
|