Thứ Năm, 12/08/2010 11:30

Việt - Thái cung cấp 50% lượng gạo thương mại

ASEAN hiện là nhà xuất khẩu thóc gạo nhiều nhất thế giới, với Việt Nam và Thái Lan cung cấp tới 50% tổng lượng gạo buôn bán ước vào khoảng 30 triệu tấn trên toàn cầu hàng năm.

Theo một vài nguồn tin tại Bangkok, lượng gạo dự trữ của các nước khu vực hiện vượt 9 triệu tấn.

Tại cuộc họp của Hiệp hội các nhà xay xát ASEAN vừa diễn ra ở Bangkok, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Porntiva Nakasai và một số quan chức ASEAN nói rằng Hiệp hội ASEAN cần tập trung vào ba lĩnh vực hợp tác nhằm củng cố vị thế mặc cả trên thị trường. Đó là hợp tác giữa mạng lưới càc nhà xay xát, hệ thống thương mại khu vực và việc dỡ bỏ những hàng rào buôn bán, qua đó giúp ASEAN sẽ có quy chuẩn thương mại tốt hơn và có được một hệ thống sẽ loại trừ được vấn đề bán tháo thóc gạo.

Điều này, nếu thực hiện thành công, sẽ làm dịu bớt vấn đề giá cả dao động và đảm bảo an ninh lương thực cho khu vực.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà xay xát Thái Lan Charnchai Rakthananon cho rằng ASEAN cần hợp tác trong việc định ra giá bán công bằng dựa vào chi phí sản xuất. Theo ông Charnchai, trong tương lai “Thái Lan có thể chú trọng xuất khẩu nhiều sản phẩm (lương thực) chất lượng cao," còn các nước khác bán những loại thóc gạo có chất lượng thấp hơn.

Dù mức thuế đối với 23 nông sản - trong đó có thóc gạo, ngô, đậu tương, đường, tỏi, đã được hạ xuống 0% theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN (AFTA) bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm nay, nhưng thóc gạo vẫn đang là mặt hàng được buôn lậu khá nhiều qua biên giới, nhất là từ Myanmar và Campuchia sang Thái Lan.

Trong cuộc họp, các nước thành viên ASEAN  nhất trí thành lập Liên hiệp các nhà xay xát thóc gạo ASEAN, nhằm tăng cường hợp tác để hưởng lợi từ Hiệp định thương mại tự do và kiềm chế sự cạnh tranh về giá cả trên thị trường.

Các nước thành viên - trừ Singapore và Brunei là hai nước không tự sản xuất thóc gạo, đều mong muốn nâng cấp chất luợng của quy trình xay xát thóc gạo, thúc đẩy công tác quản lý và kiến lập một mạng lưới sản xuất theo hướng hội nhập trong khu vực Đông Nam Á./.

Ngọc Tiến

Vietnam +

Các tin tức khác

>   Đề nghị tăng giá điện chưa thuyết phục! (12/08/2010)

>   Mehico - Thị trường tiềm năng cho cá tra Việt Nam (12/08/2010)

>   Ngành vận tải “gồng mình” vì xăng dầu tăng giá (12/08/2010)

>   Để không còn như Vinashin (12/08/2010)

>   Doanh nghiệp dệt may đầy ắp đơn hàng (12/08/2010)

>   Kiện chống bán phá giá: Chuyện cũ vẫn mới  (12/08/2010)

>   Khu vực Cái Mép - Thị Vải: Sẽ trở thành khu cảng trọng điểm (12/08/2010)

>   XK của DN 100% vốn trong nước tăng mạnh vào thị trường Châu Âu (11/08/2010)

>   Lúa mì tăng giá, nhà chế biến lao đao (11/08/2010)

>   Nhiều mặt hàng có thể bị cấm, hạn chế kinh doanh (11/08/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật