Xe bị hoán cải chức năng - Áp thuế nhập khẩu có hợp lý?
Bộ Tài chính và các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô vừa có tranh cãi xung quanh việc áp thuế với các loại xe nhập khẩu. Mỗi bên đều đưa ra những lý lẽ của riêng mình và chưa có hồi kết, dù sự việc đã diễn ra hơn 1 năm nay.
Có lách luật?
Xoay quanh vấn đề nhập khẩu xe Kia Morning và Daewoo Matiz được doanh nghiệp nhập khẩu khai báo hải quan là ô tô tải VAN thời gian qua đã có nhiều thông tin trái chiều.
Bộ Tài chính cho biết, trong quá thực hiện công tác quản lý hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Tài chính nhận được công văn của Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Bộ Công an) và văn bản của hãng Kia Hàn Quốc tố giác một số doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nhãn hiệu Kia Morning 5 chỗ ngồi khai báo là xe bán tải để hưởng các mức thuế suất thấp, đề nghị Bộ Tài chính có biện pháp ngăn chặn.
Từ các thông tin trên, Bộ Tài chính đã chỉ đạo đơn vị chức năng tiến hành xác minh, kiểm tra thực tế đối với loại xe nhập khẩu nêu trên và cho kết quả các xe nhập khẩu hoàn toàn giống xe chở người cùng nhãn hiệu, rất phổ biến ở Việt Nam từ hình dáng bên ngoài đến kết cấu, thiết kế, nội thất bên trong.
Cụ thể, ô tô nhập khẩu có 5 cánh cửa, gồm 4 cánh cửa hai bên và một cửa hậu, các cánh cửa đều lắp kính. Về hình thức bên ngoài (toàn bộ khung xe, các góc độ phía trước, phía sau, sườn bên trái, sườn bên phải, kích cỡ lốp xe, kích thước bao, chiều dài cơ sở, vết bánh xe) thì ô tô tải VAN theo khai báo của doanh nghiệp nhập khẩu giống hệt ô tô chở người 5 chỗ hiệu Kia Morning và Daewoo Matiz.
Căn cứ vào hướng dẫn phân loại hàng hóa như trình bày ở trên, đối chiếu với thực tế mặt hàng ô tô nhãn hiệu Kia Morning và Daewoo Matiz mà doanh nghiệp nhập khẩu khai báo là ô tô tải VAN loại có 1 hàng ghế (2 chỗ ngồi), có vách ngăn với khoang chở hàng nhưng thực tế có các đặc điểm của xe thuộc nhóm 8703 thì phải được phân loại vào nhóm 8703 để tính thuế nhập khẩu như xe chở người. Loại ô tô này không đủ điều kiện để áp dụng tính thuế tiêu thụ đặc biệt như đối với ô tô thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng.
Trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu khai báo và nộp các loại thuế cho các loại xe này như đối với ô tô thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng để được hưởng mức thuế suất thấp là không phù hợp với quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp kêu oan
Tập thể 36 doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tải VAN vừa có đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan báo chí về cách hành xử của Bộ Tài chính là không hợp lý khi bỏ qua kết quả kiểm tra của cơ quan chuyên môn đã được Chính phủ phân công là Cục Đăng kiểm Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải, cũng như kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an.
Dẫn chứng về vấn đề này, các doanh nghiệp cho biết, tại Công văn số 12392/BTC-TCHQ yêu cầu: “Cùng với việc kiểm tra sau thông quan một doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan cũng đã tiến hành xác minh tại các hãng Kia Motors, Daewoo Hàn Quốc.
Trong văn bản trả lời, hãng Kia Motors khẳng định không sản xuất, không xuất khẩu loại xe Kia Morning VAN, đề nghị Việt Nam cấm nhập khẩu; hãng Daewoo cho biết có sản xuất loại xe Matiz VAN nhưng để tiêu dùng trong nước, không xuất khẩu”.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho rằng, nếu trong văn bản trả lời của hãng Kia Motors là không sản xuất xe Kia Morning VAN, vậy tại sao trên catalogue thương mại của xe Morning do hãng Kia Motors ban hành lại có phần hình ảnh giới thiệu cũng như phần mô tả công năng về xe VAN?
Tại sao trên catalogue phụ tùng do hãng Kia Motors ban hành cũng như trên trang web http://wpc.mobis.co.kr của hãng dùng để phục vụ tra cứu phụ tùng trực tuyến lại có các hình ảnh mô tả cũng như mã số phụ tùng của các chi tiết chỉ dành riêng cho xe VAN như vách ngăn giữa khoang lái và khoang chở hàng, các thanh bảo vệ gắn trên cánh cửa…
Các doanh nghiệp cũng khẳng định, với kết quả xác minh và nội dung trả lời của hãng Daewoo Hàn Quốc như trên thì xe Matiz VAN được chính hãng GM Daewoo Hàn Quốc khẳng định là có sản xuất. Vậy tại sao các doanh nghiệp nhập khẩu loại xe này về Việt Nam đúng theo nguyên mẫu là xe ô tô tải VAN nhưng Bộ Tài chính lại khăng khăng cho rằng nhập xe chở người, vậy Bộ Tài chính có công văn nào cấm nhập xe tải VAN do hãng Daewoo Motors sản xuất không? Hay có công văn nào là nhập khẩu là xe VAN nhưng về được hoán cải thành xe chở người, và thu thuế theo xe chở người không?
Cũng theo các doanh nghiệp, việc Bộ Tài chính trong các văn bản báo cáo Chính phủ cũng đã thừa nhận hãng Daewoo Motors có sản xuất loại xe Matiz VAN, nhưng khi nhập về Việt Nam thì Bộ Tài chính lại “ấn định thuế theo loại xe chở người và đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cho loại xe này theo loại xe chở người”.
Các doanh nghiệp cho rằng, điều này có trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 3886/VPCP-CN ngày 13/09/2000 và trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ về việc cấm chuyển đổi công năng xe tải thành xe chở người. Giả sử Chính phủ đồng ý với Bộ Tài chính về việc chuyển đổi công năng từ xe chở hàng thành chở người thì cơ quan nào có đủ chức năng để thực hiện việc này?
Liệu sau khi hoán cải thành xe chở người thì các tiêu chuẩn an toàn của xe có được đảm bảo không khi phải can thiệp bằng cơ khí (hàn, cắt, khoan…) vào kết cấu nguyên thủy của xe? Nếu việc hoán cải không đảm bảo kỹ thuật làm cho kết cấu xe bị thay đổi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn chết người thì cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm?
Quang Minh
Sài Gòn Giải phóng
|