Thứ Ba, 01/06/2010 14:37

TTCK: Thời điểm nhạy cảm

Tâm lý thận trọng đang dần nhường chỗ cho niềm tin về một đợt phục hồi của các chỉ số chứng khoán VN. Nhà đầu tư đang “canh” những phiên điều chỉnh giảm của thị trường để tranh thủ giải ngân.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phân tích của các Cty chứng khoán vẫn cho rằng, thời điểm này hết sức nhạy cảm. Sự phục hồi của thị trường trong mấy phiên vừa qua chưa cho thấy bắt nguồn từ những nền tảng vững chắc. Do đó, rất khó để dự báo xu hướng thị trường trong những phiên sắp tới.

Mập mờ tín hiệu tốt-xấu

Bước sang tuần giao dịch đầu tiên của tháng 6, thị trường đang được tiếp sức bởi khá nhiều yếu tố tích cực từ tình hình vĩ mô trong nước và thế giới. Một ý kiến khá có uy tín cũng đưa ra khuyến nghị nên nắm giữ cổ phiếu theo tỷ lệ từ 50 - 70%. Nếu thị trường tăng tốt vượt 520 với khối lượng tăng vừa phải thì nên gia tăng tỉ lệ cổ phiếu lên 80-100%. Nếu khối lượng tăng vọt trên 100 triệu thì cơ cấu bán ra hạ tỷ lệ cổ phiếu xuống.

Dù thừa nhận thị trường đang được hỗ trợ bởi những tin tốt từ nền kinh tế thế giới, và đà tăng điểm của các thị trường quốc tế nhưng một số ý kiến vẫn cho rằng sự phục hồi hiện tại của thị trường vẫn mang tính chất ngắn hạn. Thời điểm hiện tại, các chỉ số chứng khoán VN sẽ duy trì thế giằng co là chủ đạo và trong ngắn hạn, VN-Index rất khó để lấy lại vùng đỉnh 550 điểm đã mất. Dựa trên phân tích kỹ thuật, đại diện Cty chứng khoán Artex cho rằng, phiên cuối tuần vừa qua, VN-Index tăng vọt với KLGD lớn, tạo nên một khoảng trống lớn trên biểu đồ. Điểm này rất đáng nghi vấn do chưa xác định được là một yếu tố tích cực hay tiêu cực. Xét trên yếu tố cơ bản, tốc độ tăng điểm mạnh khiến giá cổ phiếu không còn ở mức rẻ nữa.

Từ đầu năm 2010 đến nay, VN - Index chỉ dao động quanh ngưỡng 500 điểm và như vậy mức 512 này đã ở vùng cận trên. Artex cho rằng: “Thời điểm nhạy cảm này, điều nhà đầu tư cần làm giảm bớt danh mục, chốt lời ngắn hạn nếu có. Khả năng thị trường đi xuống nhiều hơn là khả năng ổn định và đi lên trong ngắn hạn”.

Cẩn trọng penny

Có thể  thấy  dòng  tiền đầu cơ đang tích cực quay  trở  lại và  tập  trung vào nhiều mã cổ phiếu penny. Điều này cũng tiềm ẩn khả năng thị trường sẽ gặp phải  áp  lực  chốt  lãi  ngắn  hạn  khi  tiến  lên  vùng  giá  cao hơn.

Trước mắt, ngưỡng kháng cự mạnh của VN - Index nằm ở ngưỡng 517 – 525 điểm, nếu vượt qua mốc này, xu thế đi lên sẽ thể hiện sự bền vững. Thống kê diễn biến thị trường từ đợt suy giảm kéo dài từ đầu tháng 5 đến thời điểm có phiên điều chỉnh gần đây là 26/5, chỉ số VN-Index đã mất khoảng 12%. Điều đáng nói là, đợt suy giảm này có sự góp phần chủ yếu từ các mã penny. Nhóm các cổ phiếu thị giá nhỏ này đã từng tạo nên một hiện tượng mới khi liên tục tăng mạnh trở thành chỉ báo dẫn dắt thị trường thay thế nhóm cổ phiếu bluechips trong suốt tháng 4. Nhưng sau đó, cũng chính các penny tạo nên một đợt thoái trào khá mạnh mẽ diễn ra trong suốt tháng 5 trước áp lực bán tháo. Nguyên nhân chính của tình trạng này bắt nguồn từ việc rủi ro cao khi nắm giữ các cổ phiếu penny, đồng thời có sự tham gia của một nhóm đáng kể nhà đầu tư ngắn hạn tăng hoạt động bán tháo trên thị trường.

Như vậy, trong đợt tăng điểm lần này, dù được dự báo là khả quan nhưng cùng với sự trở lại của các mã penny với vai trò dẫn dắt thị trường nhưng cũng tiềm ẩn khả năng lặp lại quá trình tháo chạy khi các chỉ số điều chỉnh giảm sâu và để mất mốc hỗ trợ quan trọng. Cty chứng khoán PSI cho rằng: “Có thể  thấy  rằng dòng  tiền đầu cơ cũng đang tích cực quay  trở  lại và  tập  trung vào nhiều mã cổ phiếu penny. Điều này cũng tiềm ẩn khả năng thị trường sẽ gặp phải  áp  lực  chốt  lãi  ngắn  hạn  khi  tiến  lên  vùng  giá  cao hơn”.

Đây là một thời điểm rất khó khăn để xác định chính xác xu thế của thị trường. Hiện tại, nhà đầu tư nên cơ cấu lại danh mục và chỉ nên nắm giữ những cổ phiếu có giá trị cơ bản tôt, được sự hỗ trợ của kinh tế vĩ mô. Các cổ phiếu bluechip cũng là một lựa chọn tốt khi chưa tăng mạnh trong thời gian qua. Thực tế, sau giai đoạn sụt giảm mạnh của  thị  trường,  nhiều  cổ  phiếu  bluechips  đã  chịu  ảnh hưởng của xu thế chung và về vùng giá rất hấp dẫn so với giá trị cơ bản của cổ phiếu. Điều này đã khiến cho các nhà đầu  tư  trung  và  dài  hạn  (trong  đó  có  sự  tham  gia  của nhiều tổ chức) đã tích cực giải ngân trong tuần qua, giúp thị trường bình ổn trở lại.

Nguyễn Thu Thủy

DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP

Các tin tức khác

>   Mua cổ phiếu để được chầu rìa (01/06/2010)

>   Cần một cái nhìn công bằng!  (01/06/2010)

>   Lưu ký chậm, lỗi tại ai? (01/06/2010)

>   Nửa cuối năm 2010: TTCK sẽ bật mạnh (01/06/2010)

>   Chuyện tình “một chỉ vàng” và trò phù phép chứng khoán Penny (01/06/2010)

>   Thận trọng với cổ phiếu nhỏ (01/06/2010)

>   Cần một cái nhìn công bằng! (31/05/2010)

>   Tháng Sáu: Xu thế giằng co và cơ hội tích lũy (31/05/2010)

>   HBS ra mắt phần mềm giao dịch mới HBS – Tong Yang (31/05/2010)

>   Danh sách công ty đại chúng tính đến 28/05 (31/05/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật