Thứ Ba, 01/06/2010 09:44

Mua cổ phiếu để được chầu rìa

Không ít trường hợp người mua cổ phiếu rơi vào hoàn cảnh dở khóc dở cười. Đó là khi họ bỏ nhiều tiền mua cổ phiếu để trở thành cổ đông lớn, nhưng lại không có quyền tham gia định đoạt chuyện làm ăn của Cty.

Trong khi đó, những người không mua hoặc mua ít cổ phần lại được giao định đoạt mọi chuyện. Cty làm ăn lại không hiệu quả. Những người bỏ vốn lớn không biết tài sản của mình sẽ mất hết khi nào.

Con kiến kiện củ khoai

Ngày 29.10.2009, bà Nguyễn Thị Xê gửi đơn khiếu nại đến các cấp có thẩm quyền yêu cầu xem xét chuyện đại hội cổ đông và việc điều hành ở Cty Cổ phần Công trình đô thị Thủ Thừa (Cty CPCTĐTTT, huyện Thủ Thừa, Long An).

Theo đơn trình bày, bà đã mua phần lớn cổ phần (1,1 tỉ đồng, chiếm 11% vốn điều lệ (VĐL) trong tổng số 21% cổ phần bán ra khi DNNN này tiến hành CPH vào tháng 9.2009 (Nhà nước giữ lại 79% cổ phần).

Thế nhưng, khi tiến hành đại hội cổ đông lần I, bà không được tham gia Hội đồng quản trị (HĐQT), Ban kiểm soát (BKS) và Ban giám đốc (BGĐ) Cty. Trong khi đó, những người không mua cổ phần hoặc mua rất ít lại được giao tham gia HĐQT, BGĐ, BKS. Để rồi những người có trách nhiệm lại giao các chức vụ quan trọng khác của Cty cho người thân của mình.

Sở KHĐT Long An đã có công văn trả lời đơn khiếu nại của bà Xê. Theo đó, UBND tỉnh Long An đã có quyết định cử ông Nguyễn Kim Sơn là người đại diện quản lý phần vốn Nhà nước chiếm 79% VĐL tại Cty và việc tiến hành đại hội và bầu các cơ quan lãnh đạo của Cty là hoàn toàn đúng luật.

Đến đây, bà Xê mới hiểu: Bà đã ngây thơ tin rằng bà là cổ đông lớn thứ hai (sau cổ đông Nhà nước) thì bà sẽ được tham gia điều hành Cty. Nhưng bà quên một điều: Một khi ông Sơn được Nhà nước giao quản lý 79% VĐL (trên 50%), thì ông Sơn có toàn quyền quyết mọi chuyện, kể cả việc loại bà ra khỏi cơ quan lãnh đạo của doanh nghiệp. Bà Xê tự an ủi: “Thôi ai lãnh đạo cũng được, miễn tạo ra lợi nhuận cao để tiền vốn chúng tôi bỏ vào được sinh lợi”.

Phải chi gửi ngân hàng

Kết quả kinh doanh quý IV/2009 (quý đầu tiên sau CPH) của Cty CPCTĐTTT càng làm cho bà Xê bức xúc: Cổ tức chỉ đạt 0,41%/tháng, chỉ bằng một nửa so với đem tiền gửi ngân hàng. Vấn đề như càng bế tắc, khi kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2010 cũng không khá gì hơn, tỉ lệ lợi nhuận thấp hơn nhiều so với lãi suất ngân hàng.

Bà Xê nói: “Điều đó có nghĩa chúng tôi biết chắc mình sẽ bị mất vốn khi năm 2010 mới bắt đầu”. Những người có trách nhiệm cũng không đưa ra được chiến lược gì trong những năm tiếp theo nhằm đem lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Bà Xê nói: “Cứ thế, sau mỗi năm tiền vốn đầu tư của chúng tôi đổ vào Cty lại mất thêm một ít, không biết tới lúc nào mất hết. Phải chi hồi đó gửi ngân hàng”.

Thế nhưng, Nhà nước mới mất nhiều hơn bà Xê, vì vốn nhà nước tới 79%! Nhưng vốn nhà nước giao cho ông Sơn quản lý, trên ông Sơn là Sở KHĐT. Chỉ khi nào ông Sơn làm điều gì vi phạm pháp luật nghiêm trọng mới bị truất quyền đại diện. Còn hàng năm có lãi “chút đỉnh” (dù thấp hơn lãi suất ngân hàng) thì ông và cả HĐQT và BGĐ vẫn “đủ tư cách” điều hành Cty.

Bà Xê nói: “Tôi cũng là người làm ăn, tôi thấy có rất nhiều cơ hội kinh doanh bị bỏ qua. Vì họ không bỏ vốn nên đâu cần động não để tìm lợi nhuận. Trong khi những người bỏ vốn lớn như tôi lại bị chầu rìa. Đó là điều hạn chế của các doanh nghiệp CPH mà Nhà nước còn giữ cổ phần chi phối”.

Kỳ Quan

lao động

Các tin tức khác

>   Cần một cái nhìn công bằng!  (01/06/2010)

>   Lưu ký chậm, lỗi tại ai? (01/06/2010)

>   Nửa cuối năm 2010: TTCK sẽ bật mạnh (01/06/2010)

>   Chuyện tình “một chỉ vàng” và trò phù phép chứng khoán Penny (01/06/2010)

>   Thận trọng với cổ phiếu nhỏ (01/06/2010)

>   Cần một cái nhìn công bằng! (31/05/2010)

>   Tháng Sáu: Xu thế giằng co và cơ hội tích lũy (31/05/2010)

>   HBS ra mắt phần mềm giao dịch mới HBS – Tong Yang (31/05/2010)

>   Danh sách công ty đại chúng tính đến 28/05 (31/05/2010)

>   Giải đáp các câu hỏi còn bỏ ngỏ tại hội thảo PTKT (31/05/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật