Thứ Ba, 15/06/2010 20:11

Nhà đầu tư chưa có nhiều thông tin về quỹ mở

Phần lớn nhà đầu tư ở Việt Nam hiện vẫn chưa được trang bị đầy đủ kiến thức cần thiết về thị trường tài chính chứng khoán nói chung cũng như thông tin cụ thể về các loại quỹ, ưu nhược điểm và những rủi ro khi đầu tư vào chứng chỉ quỹ.

Bà Samantha Campbell, Giám đốc phụ trách tài chính và ngân hàng của Công ty luật Gide Loyrette Nouel, Pháp tại Việt Nam có nhận xét như trên và cho rằng đây cũng là một khó khăn khi thành lập quỹ mở ở Việt Nam.

Tại hội thảo về quỹ đầu tư chứng khoán mở được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phối hợp với Công ty luật Gide Loyrette Nouel (GLN) tổ chức ngày 15-6 tại Hà Nội, các chuyên gia về luật và chứng khoán của GLN đã trình bày kinh nghiệm thành lập và quản lý quỹ mở ở Pháp và Trung Quốc, tập trung vào thành phần tham gia quản lý quỹ, quy tắc đầu tư, quan hệ nhà đầu tư và các tiêu chuẩn cho quỹ mở.

Hội thảo được tổ chức trong bối cảnh Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Thông tư hướng dẫn việc thành lập và quản lý quỹ mở ở Việt Nam.

Bà Campbell nhận xét, việc cho phép vận hành quỹ mở nhằm tăng sức hút đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước nhờ tính thanh khoản cao của chứng chỉ quỹ và khả năng huy động vốn linh hoạt, nhanh chóng.

Tổng vốn của quỹ mở biến động theo từng ngày giao dịch do tính chất đặc thù của nó là nhà đầu tư được quyền bán lại chứng chỉ quỹ đầu tư cho quỹ, và quỹ phải mua lại các chứng chỉ theo giá trị thuần vào thời điểm giao dịch. Đối với hình thức quỹ này, các giao dịch mua bán chứng chỉ quỹ được thực hiện trực tiếp với công ty quản lý quỹ và các chứng chỉ quỹ không được niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Khác với quỹ mở, quỹ đóng là loại quỹ chỉ phát hành chứng chỉ quỹ một lần khi tiến hành huy động vốn cho quỹ và quỹ không thực hiện việc mua lại chứng chỉ quỹ khi nhà đầu tư có nhu cầu bán lại. Nhằm tạo tính thanh khoản cho loại quỹ này, sau khi kết thúc việc huy động vốn (hay đóng quỹ), các chứng chỉ quỹ sẽ được niêm yết trên thị trường chứng khoán. Nhà đầu tư có thể mua hoặc bán chứng chỉ quỹ của mình thông qua thị trường thứ cấp. Tổng vốn huy động của quỹ cố định và không biến đổi trong suốt thời gian quỹ hoạt động.

Trên thị trường Việt Nam hiện có khoảng 20 quỹ đang tham gia đầu tư vào thị trường chứng khoán thông qua các quỹ đóng. Giá trị tài sản ròng (NAV) bình quân của 20 quỹ này tính đến ngày 21-1- 2010 là 147 triệu đô la Mỹ.

Bùi Thị Thanh Hương

tbktsg online

Các tin tức khác

>   Đối tác nước ngoài muốn mua 20-25 triệu USD trái phiếu CII (15/06/2010)

>   PXS chế tạo tổ hợp Chân đế - Khối thượng tầng giàn khai thác dầu khí lớn nhất VN (15/06/2010)

>   Kỳ vọng sức bật cổ phiếu họ Sông Đà (15/06/2010)

>   Xử phạt vi phạm hành chính 25 triệu đồng đối với TMC (15/06/2010)

>   M&A trên TTCK: “Gọt chân cho vừa giày” (15/06/2010)

>   Hai kịch bản cho cổ phiếu VIS (15/06/2010)

>   TRI có thể quay lại giao dịch trên HOSE sau 5 ngày nữa (15/06/2010)

>   Phạt CK Hòa Bình 20 triệu đồng do góp vốn vượt quy định (14/06/2010)

>   Du lịch Kim Liên họp ĐHĐCĐ 2010 vào ngày 16/06      (14/06/2010)

>   TGP chốt danh sách tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2010 (14/06/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật