Thứ Năm, 10/06/2010 08:48

Ngoại cảnh tác động 

Thị trường tiếp tục giảm sâu vào cuối phiên giao dịch đầu tuần, nhưng ngay phiên sau đó (8/6), chứng khoán Việt Nam lại có sự phục hồi nhẹ vào cuối phiên. Đà giảm của thị trường được chặn lại có công không nhỏ từ những lệnh mua cổ phiếu STB với giá ATO được đẩy vào mỗi lúc một nhiều, khiến cổ phiếu này tăng giá, thậm chí có lúc tạm khớp giá trần.

Theo một số chuyên gia, nhìn một cách tổng quát từ góc độ phân tích cơ bản, cũng như phân tích kỹ thuật, thì nhiều cổ phiếu đang ở mức giá hấp dẫn cho đầu tư trung và dài hạn. Các quyết định bán mua của NĐT thời điểm này bị chi phối mạnh bởi yếu tố tâm lý, có thể bị ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực của diễn biễn TTCK Mỹ và những tin tức về khủng hoảng nợ công ở châu Âu.

Do đó, khi thị trường bị chi phối mạnh bởi yếu tố tâm lý thì Index có thể giảm mạnh, nhưng cũng có thể tăng mạnh trở lại, khi tâm lý lo ngại được giải tỏa.

Chính vì thế, sau một số phiên rung động theo thị trường thế giới, nhiều NĐT đã bình tĩnh trở lại và xác lập chiến lược giao dịch riêng cho mình để đối phó với tình hình thị trường hiện nay.

Chiến lược đó có thể là bảo toàn vốn, thoái vốn ở những cổ phiếu đang lỗ và mua vào cổ phiếu mục tiêu mới. Nhờ đó, khi giá cổ phiếu giảm đến ngưỡng quan trọng thì nhiều NĐT không muốn bán, trong khi một bộ phận đã nắm giữ tiền mặt bắt đầu giải ngân. Còn khi thị trường tăng thì lực bán ra tương đối mạnh và lệnh mua dừng lại theo đúng nguyên tắc cẩn trọng, chỉ giải ngân ở vùng giá thấp. Nhìn chung, NĐT đang thực hiện chiến lược bán khi thị trường tăng điểm và mua khi thị trường giảm điểm.

Đó là lý do khiến không ít người nhận định rằng, thị trường đang ở sát vùng đáy, dù cho thị trường thế giới có thể xấu hơn. Thị trường có thể tiếp tục giảm, nhưng đáy sẽ không rộng, mà có thể là một hoặc hai phiên giật mạnh xuống, sau đó tăng trở lại vùng tích lũy hiện nay.

Trong khi NĐT trong nước còn băn khoăn và e ngại, thì NĐT nước ngoài tiếp tục mua ròng những cổ phiếu yêu thích, chủ yếu là mã cổ phiếu lớn, có yếu tố cơ bản tốt và thanh khoản cao như SSI, HAG, SJS… Họ chia sẻ, không thể để thông tin bên ngoài tác động đến tâm lý, mà giải ngân hoặc thoái vốn theo kế hoạch dự kiến, dựa trên tính toán cơ bản về kinh tế vĩ mô trong nước và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Thành Nam

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Khởi động “Thương hiệu chứng khoán uy tín” 2010 (09/06/2010)

>   CTD trúng thầu thi công công trình Tricon Towers (09/06/2010)

>   Giải mã sự đổi ngôi của CTCK Thăng Long (09/06/2010)

>   EuroCapital: Chi nhánh HCM hoạt động từ ngày 10/06 (09/06/2010)

>   PVI Invest triển khai một loạt dự án (09/06/2010)

>   IMP sắp đưa nhà máy Cephalosporine - Bình Dương vào hoạt động (09/06/2010)

>   Mang nợ công ty chứng khoán (09/06/2010)

>   Quản lý tài khoản: trông vào tin nhắn (09/06/2010)

>   Dragon Capital đầu tư vào cổ phiếu bất động sản (09/06/2010)

>   Phạt nặng nhà đầu tư chào mua nhưng lén bán chứng khoán (08/06/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật