Thứ Tư, 09/06/2010 06:23

Quản lý tài khoản: trông vào tin nhắn

Gần đây, trên thị trường chứng khoán rộ lên chuyện nhà đầu tư khiếu nại công ty chứng khoán liên quan đến chuyện “bỗng dưng có giao dịch chứng khoán” hoặc chứng khoán “bất ngờ biến mất”.

Khá nhiều vụ tranh chấp đã đi vào ngõ cụt, phần thiệt rơi vào nhà đầu tư khi công ty chứng khoán đưa ra bằng chứng nói rằng nhà đầu tư có mua bán chứng khoán, trong khi nhà đầu tư nói “không hề”.

Trong một số vụ tranh chấp đã lộ ra chuyện một vài nhân viên môi giới của công ty chứng khoán lập lờ, lợi dụng việc được ủy quyền đã dùng tài khoản của nhà đầu tư để mua bán chứng khoán. Lắm trường hợp khi thua lỗ, tài sản bị “bốc hơi” nhưng nhà đầu tư cũng không hề hay biết.

Để xảy ra những vụ tiền tỉ bốc hơi này, lỗi thuộc về các công ty chứng khoán. Những công ty này đã không có hệ thống giám sát, kiểm soát nội bộ chặt chẽ, để nhân viên lợi dụng khách hàng. Họ cũng chẳng cung cấp cho khách hàng các công cụ cần thiết để giám sát tài khoản của mình. Trên thực tế có nhiều người mở tài khoản để lưu ký chứng khoán tại công ty chứng khoán không xuất phát từ nhu cầu mua/bán cổ phiếu, mà do yêu cầu của công ty phát hành cổ phiếu khi niêm yết chứng khoán. Vì thế, những nhà đầu tư này gần như chẳng buồn quan tâm đến biến động tài khoản của mình. Và đó chính là cơ hội để một số nhân viên môi giới làm bậy.

Một số người có tài khoản chứng khoán nhưng ít giao dịch nói rằng họ không thể đeo mãi công ty chứng khoán để giám sát tài khoản. Cách tốt nhất là chọn những công ty có cung cấp dịch vụ thông báo biến động tài khoản qua tin nhắn điện thoại di động hoặc email. Mọi biến động trên tài khoản đều được cập nhật đều đặn và người chủ sở hữu cổ phiếu dễ dàng phát hiện tài khoản đang bị lợi dụng.

Đây cũng là giải pháp mà một số công ty chứng khoán áp dụng sau khi xảy ra tình trạng nhân viên môi giới lợi dụng tài khoản của khách hàng.

Thế nhưng, cũng có người nói rằng để chắc ăn, nên đến công ty chứng khoản làm thủ tục đăng ký số điện thoại hoặc địa chỉ email để nhận thông tin. Vì không loại trừ khả năng nhân viên môi giới chứng khoán lợi dụng, đưa vào một số điện thoại nào đó không phải của người sở hữu cổ phiếu để thoát khỏi sự kiểm tra, giám sát của chủ tài khoản.

Theo những nhà đầu tư này, khi chất lượng dịch vụ ở một số công ty chứng khoán có vấn đề thì kiểm soát tài khoản thông qua tin nhắn, email là hữu hiệu nhất.

T.N

TUỔI TRẺ

Các tin tức khác

>   Dragon Capital đầu tư vào cổ phiếu bất động sản (09/06/2010)

>   Phạt nặng nhà đầu tư chào mua nhưng lén bán chứng khoán (08/06/2010)

>   BMI và VFG bị nhắc nhở về việc chậm nộp BCTN 2009 (08/06/2010)

>   Bi hài nghề môi giới chứng khoán (08/06/2010)

>   Sắp công bố xếp hạng tín dụng doanh nghiệp niêm yết 2010 (08/06/2010)

>   Sacombank mở sàn giao dịch hàng hóa thế giới (08/06/2010)

>   HUT vay 364 tỷ đồng cho Dự án tuyến đường Lê Đức Thọ  (08/06/2010)

>   DLG khánh thành bến xe Đức Long Bảo Lộc vào tháng 8 (08/06/2010)

>   Hạn chế cho vay chứng khoán: Không lo thị trường “mất lửa” (08/06/2010)

>   Tháng 6, nhà đầu tư nên chọn ngành nào? (08/06/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật