Thứ Bảy, 12/06/2010 06:47

CII: Lại thu phí “oan” ?!

Lại một lần nữa, các DN vận tải kêu cứu vì bị thu phí đường bộ... oan (!) do Cty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật (HOSE: CII) đặt sai hệ thống camera trên xa lộ Hà Nội.

Nói “oan” vì camera theo dõi các xe trên đường Điện Biên Phủ, nhưng camera lại được đặt tại trạm thu phí cũ (km 9 + 200 xa lộ Hà Nội, Q 2, TP HCM) không hề thuộc đường Điện Biên Phủ. Như vậy, nghiễm nhiên các xe ra vào phía Bắc và phía Nam cầu Sài Gòn bị... đè ngửa ra để đóng phí sử dụng đường Điện Biên Phủ !

Năm 2005, Cục Đường bộ Việt Nam bắt đầu thí điểm đấu thầu chuyển giao quyền thu phí ở các trạm thu phí cho các DN nhằm mục đích tạo sự thay đổi tích cực trong công tác quản lý các công trình giao thông đường bộ, xã hội hoá, minh bạch trong công tác thu phí. Đồng thời, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ thu về số tiền không nhỏ để xây dựng thêm nhiều công trình mới.

Quả là việc làm này “lợi cả đôi đường”. Nhưng, từ khi các DN tiếp nhận các trạm thu phí thì hàng loạt điều không hợp lý: Lập trạm thu phí không phép, không theo quy định về khoảng cách (các trạm thu phí phải cách nhau 70 km); quay vòng vé; thu phí oan… xảy ra. Đành rằng, các DN này buộc phải có sáng kiến, thái độ phục vụ mới, nhanh chóng nâng cao chất lượng dịch vụ tại các trạm thu phí để thu hồi vốn, nhưng không nên chiếm đoạt trắng trợn tài sản của các DN vận tải tham gia giao thông như thế (?) Cty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật còn tự “chế” ra luật tạm thu phí đối với các xe đi từ hướng Thủ Đức vào cảng Cát Lái, hoặc qua quận 7, Nhà Bè hoặc xuống miền Tây (lộ trình xa lộ Hà Nội – liên tỉnh lộ 25 B - cảng Cát Lái - cầu Phú Mỹ - Nguyễn Văn Linh)… Thật nghịch lý khi người tham gia giao thông đóng tiền sử dụng dịch vụ mà không biết bao giờ mới sử dụng ? Chưa kể đến việc Cty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật làm như vậy đã.... gây cản trở giao thông ! Phải chăng vấn đề lợi nhuận DN được Cty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật đưa lên hàng đầu mà không cần quan tâm xem cách thức mình làm đúng hay sai ?

Chuyện liên quan đến thu phí đường bộ không phải là một vấn đề mới nhưng cũng chưa bao giờ cũ. Cục Đường bộ mới tập trung vào công tác thu phí mà thiếu quan tâm đến cơ sở pháp lý nên mới để xảy ra tình trạng này.

Chuyện các trạm thu phí mắc phải một loạt sai phạm nhưng chỉ xử lý nội bộ hoặc theo Quyết định 12 của Bộ GTVT/ Chuyện các trạm thu phí được xây dựng và đưa vào hoạt động giữa thanh thiên bạch nhật không giấy phép nhưng vẫn được “lờ đi” vì lý do rất “chính đáng”: tiền thu được nộp vào ngân sách nhà nước chứ có bỏ túi đâu mà sợ ? Một cách giải thích khó chấp nhận. Vì dù với mục đích gì, các quyết định của các cơ quan nhà nước cũng cần phải đúng luật. Chuyện đã rành rành nhưng cách xử lý của các cơ quan chức năng khéo không đâu lại đóng đấy mà thôi. Việc xã hội hoá giao thông là việc cần làm nhưng làm như thế nào để cho thấu tình đạt lý, không còn những bất cập trong việc thu phí đường bộ như thời gian qua nữa. Nên chăng, Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ VN  phải có kế hoạch giải quyết cho hợp lý, đảm bảo đúng luật, DN thầu không phải chịu thiệt thòi, thu hồi được vốn xây dựng mà vẫn chống thất thu được cho ngân sách nhà nước, đồng thời vẫn đảm bảo quyền lợi của người tham gia giao thông.

Mỹ Hạnh

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   "Phản ứng của nhà đầu tư chỉ là nhất thời" (11/06/2010)

>   Đề xuất lập quỹ bảo vệ nhà đầu tư (11/06/2010)

>   Investcom triển khai nhiều dự án lớn (11/06/2010)

>   Lớp PTKT Bậc 1 tại Hà Nội – Khai giảng ngày 12/06/2010 (11/06/2010)

>   Mỗi công ty đại chúng mới công bố 1,5 tin! (11/06/2010)

>   OPC góp vốn thành lập công ty dược liệu (11/06/2010)

>   Tăng cường chống tội phạm chứng khoán (11/06/2010)

>   "Không kỳ thị doanh nghiệp có cổ phiếu bị làm giá" (11/06/2010)

>   Chiến thuật “ăn quẩn cối xay” (11/06/2010)

>   SRB tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2010 lần 2 (10/06/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật