PepsiCo tăng đầu tư vào thị trường Trung Quốc
Tập đoàn thực phẩm và nước giải khát PepsiCo Inc. (Mỹ) vừa thông báo kế hoạch đầu tư thêm 2,5 tỷ USD vào các nhà máy và cơ sở nghiên cứu mới của hãng tại Trung Quốc trong vòng 3 năm tới, trong bối cảnh PepsiCo nỗ lực tăng cường sự hiện diện tại thị trường ngày càng phát triển này.
Phát biểu tại một diễn đàn ở Thượng Hải cuối tuần qua, Giám đốc điều hành PepsiCo, Indra Nooyi nói rằng kế hoạch trên của PepsiCo là nhằm để mở rộng các dây chuyền sản xuất và đẩy mạnh phát triển nông nghiệp.
Khoản đầu tư nói trên bổ sung cho số tiền 1 tỷ USD mà PepsiCo đã thông báo năm 2008 và có thể coi là "đối trọng" với 2 tỷ USD cam kết đầu tư vào Trung Quốc mà đối thủ đồng hương Coca-Cola tuyên bố hồi năm ngoái khi hai "đại gia" thực phẩm và giải khát này mạnh tay đặt cược vào sự tăng trưởng nhanh chóng ở thị trường Trung Quốc.
PepsiCo dự kiến sẽ lập thêm 14 nhà máy đồ uống và 5 nhà máy thực phẩm mới, tạo ra thêm 20.000 việc làm tại Trung Quốc. Ngoài ra, PepsiCo cũng sẽ đẩy mạnh các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển của mình, mở rộng những nông trường, nâng cấp các cơ sở hiện nay và tạo ra những sáng kiến xây dựng thương hiệu mới.
Theo bà Nooyi, kế hoạch đầu tư bổ sung này mang ý nghĩa sống còn khi hãng muốn tiếp tục tăng cường hoạt động tại thị trường Trung Quốc. PepsiCo cho hay dự kiến, các nhà máy mới của hãng sẽ được xây dựng ở các tỉnh Phúc Kiến, Cam Túc, Hà Nam và Vân Nam trong vòng 2 năm tới.
Kế hoạch mở rộng rầm rộ của PepsiCo chắc chắn sẽ châm ngòi cho một màn cạnh tranh gay gắt mới ở thị trường tăng trưởng nhanh chóng này.
Tháng 3/2010, Coca-Cola công bố kế hoạch 3 năm đầu tư 2 tỷ USD vào Trung Quốc (trong 30 năm trước đó, Coca-Cola mới chỉ đầu tư tổng cộng 1,6 tỷ USD tại Trung Quốc, còn khoản đầu tư 2,5 tỷ USD và công bố cũng là mức cao nhất của PepsiCo trong gần 30 năm hoạt động ở thị trường này).
Hiện Coca-Cola có khoảng 40 nhà máy và tuyển dụng 33.000 lao động tại Trung Quốc, trong khi PepsiCo có 27 nhà máy và 5 nông trường, với đội ngũ lao động khoảng 25.000 người.
Hiện Coca-Cola vẫn là thương hiệu dẫn đầu trên thị trường đồ uống Trung Quốc. Đầu năm 2009, Coca-Cola đã khai trương một trung tâm nghiên cứu trị giá 90 triệu USD ở Thượng Hải. Đây là trung tâm nghiên cứu lớn nhất tại châu Á của hãng./.
Thanh Sơn
Vietnam +
|