Thứ Sáu, 28/05/2010 15:50

Ai "bán" tin đồn tôi mua…

Trong buổi trò chuyện với nhà đầu tư tại CTCK A sáng 27/5/2010, ngoài những thông tin về diễn biến TTCK trong nước và quốc tế, chuyên viên phân tích còn đưa ra thông tin về việc hơn 100 nhà đầu tư VIP tại một CTCK B sử dụng đòn bẩy tài chính bị thua lỗ, giá trị cổ phiếu giảm xuống dưới hạn mức giải chấp. Hiện tài khoản của các nhà đầu tư này đang bị đóng băng, CTCK B toàn quyền xử lý để thu hồi vốn. Đi kèm theo thông tin là cảnh báo nhà đầu tư "né" mua một số cổ phiếu trong vùng bị giải chấp để tránh gặp rủi ro.

Việc nhà môi giới cung cấp thông tin phân tích cho khách hàng, bao gồm cả những thông tin xác thực cũng như những "tin đồn" trên thị trường đã trở thành hiện tượng bình thường đối với nhà đầu tư. Thậm chí, đây còn là nhu cầu thiết thực đối với một số nhà đầu tư lướt sóng, họ sẵn sàng trả tiền để được nghe những tin đồn một cách nhanh nhất. Trên một số diễn đàn, rất nhiều phân tích đánh giá thị trường được dựa trên những "tin đồn" như một cơ sở để nhà đầu tư ra quyết định mua bán. Những tin đồn được quan tâm nhất hiện nay là nhóm nhà đầu tư lớn này đang "đánh" mã XYZ, công ty ABC chuẩn bị công bố lợi nhuận đột biến… Một đồn mười, mười đồn trăm, có thể những thông tin ban đầu là chính xác nhưng sau đó thì không biết đâu mà lường.

Một giám đốc CTCK trao đổi, nhà đầu tư lúc nào cũng thiếu thông tin. Thực tế, việc đầu tư đòi hỏi rất nhiều thông tin, thậm chí cả những tin đồn. Tin đồn, tức là không có ai có thể khẳng định là xác thực, nhưng những thông tin này lại có tác động không nhỏ đến diễn biến thị trường, tâm lý nhà đầu tư. Nhà đầu tư có nhu cầu thì tất yếu CTCK buộc phải cung cấp. Tuy nhiên, những thông tin trên thường không được cung cấp dưới dạng chuẩn tắc (qua các báo cáo, tổng hơp của công ty), mà chủ yếu qua trao đổi trực tiếp giữa môi giới và khách hàng.

Quan điểm về một nhà đầu tư thông minh là biết tiếp nhận thông tin đa chiều và đủ khả năng chọn lọc để ra quyết định. Tuy nhiên, tin đồn thì vẫn chỉ là tin đồn và nói như lời giám đốc môi giới một CTCK thì dù có biết chắc chắn cổ phiếu X đang được "đánh lên", nhưng anh cũng chỉ dám nói với khách hàng 90% có thể. Nếu biết chắc 100% tin đồn này là thật, anh nói anh sẽ "bán nhà" để lướt cùng phi đội "đánh lên". Nói về lý do vì sao nhiều CTCK cung cấp cả tin đồn cho khách hàng, anh bảo, tại TTCK Việt Nam hiện nay, nếu nói rằng chỉ nghe theo tin đồn mà đầu tư là rủi ro, thì việc không để ý đến tin đồn mà đầu tư thì cũng rủi ro không kém. Như ý anh này thì tin đồn cũng là "hàng" có giá đấy thôi?  

Nguyễn Quang

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   UBCKNN tổ chức hội nghị tập huấn tại Cần Thơ (28/05/2010)

>   CMG khánh thành “tòa nhà thông minh” (28/05/2010)

>   HPG sẽ góp vốn đầu tư Đề án quặng sắt ở Văn Chấn (28/05/2010)

>   Mua ròng của khối ngoại: Chỉ có tác động tâm lý nâng đỡ thị trường (28/05/2010)

>   Cổ phiếu nhỏ lại "dậy sóng”: “Vòng hai” - hay cái bẫy? (28/05/2010)

>   Từ 1/6, Vietnam Dream Fund sẽ đầu tư vào TTCK Việt Nam (28/05/2010)

>   Mua thiếu, bán khống (28/05/2010)

>   Thị trường ngày 28/05 và góc nhìn từ CTCK  (28/05/2010)

>   NVC ra khỏi diện cảnh báo từ ngày 28/05 (28/05/2010)

>   FPT và Mekong Capital cùng đầu tư vào VAS (27/05/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật