Đại hội đồng cổ đông thường niên 2010
Vitranschart tăng vốn để mua thêm 2 tàu hàng khô
* Quý 1 ước đạt 30 tỷ đồng lợi nhuận
(Vietstock) - Kết thúc ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam - Vitranschart (HOSE: VST) sáng nay (16/04), các cổ đông đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 100:18 và chào bán với tỷ lệ thực hiện quyền 10:3 cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ lên 592 tỷ đồng.
Tăng vốn để đầu tư thêm 2 tàu hàng khô
Theo đó, Vitranschart sẽ phát hành 7.2 triệu cp để thưởng cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 100:18. Đồng thời, công ty cũng chào bán thêm 12 triệu cp theo tỷ lệ 10:3 với giá 10,000 đồng/cp cho cổ đông hiện hữu. Vốn điều lệ của VST sau khi phát hành cổ phiếu tăng từ 400 tỷ đồng lên 592 tỷ đồng.
Mục đích của đợt phát hành nhằm bổ sung vốn đầu tư 2 tàu hàng khô đã qua sử dụng, trọng tải 28,000 - 30,000 Dwt trong năm nay với vốn đầu tư 680 tỷ đồng, trong đó tài trợ từ vốn chủ sở hữu là 120 tỷ đồng.
Cũng tại Đại hội lần này, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2010 được thông qua với doanh thu dự kiến đạt 1,772.7 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 90 tỷ đồng và cổ tức ở mức 12%. Ngoài ra, sản lượng vận chuyển trong năm nay VST ước đạt 2.1 triệu tấn và sản lượng luân chuyển 21,300 triệu Tkm.
Chia sẻ về kế hoạch đầu tư, ông Sơn cho biết, năm nay công ty dành 100 tỷ đồng đầu tư vào trụ sở văn phòng tại 428 Nguyễn Tất Thành, các đầu tư khác như công nghệ thông tin, xe ô tô, sửa chữa xây dựng văn phòng kho và trạm cân Quy Nhơn cần vốn 20 tỷ đồng. Dự kiến năm nay VST bán 2 tàu Ear East và Phương Đông 2 để tạo nguồn vốn cho hoạt động trong năm.
Về việc bổ sung ngành nghề kinh doanh, đại diện Vitranschart cho biết, hiện nay tại Bình Định hoạt động thu mua xuất khẩu nông sản đang phát triển thuận lợi. Trong khi đó, chi nhánh của công ty đang sẵn có hệ thống kho bãi gần cảng Quy Nhơn, nơi nguồn cung cấp nhiều (Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum) và sản lượng ngày càng tăng, đầu ra cũng khá thuận lợi vì thị trường Trung Quốc có nhu cầu rất lớn.
Cùng với định hướng sẽ chuyển đổi chi nhánh Quy Nhơn thành Công ty TNHH Một thành viên với phạm vi hoạt động rộng hơn, đa dạng và phong phú, HĐQT đề nghị bổ sung thêm ngành kinh doanh: Thu mua, xuất - nhập khẩu nông sản. Ngoài ra, cũng trong năm 2009, Vitranschart đã thành lập Công ty TNHH Một thành viên SSR với vốn điều lệ 4 tỷ đồng do VST nắm giữ 100% vốn và CTCP Pdimex JSC.
Lãi 71.82 tỷ đồng nhờ thanh lý 4 tàu
Khá nhiều cổ đông tỏ ra quan tâm tới tình hình kinh doanh của Vitranschart trong năm 2009, với doanh thu thuần 1,283.16 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 60 tỷ đồng, giảm 31.43% kế hoạch và giảm 68.67% so với năm 2008. Lợi nhuận mỗi cổ phần (EPS) của cổ phiếu VST ở mức 1,502 đồng và cổ tức là 18%. Sản lượng vận tải đạt 2,038,691 tấn, sản lượng luân chuyển là 20.33 tỷ tấn Km.
Theo đó công ty dự kiến trích từ lợi nhuận sau thuế phân phối 2009 vào các quỹ đầu tư phát triển, dự phòng tài chính và quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ, mỗi quỹ 5%; riêng quỹ khen thưởng phúc lợi là 10%; 44.59 tỷ đồng lợi nhuận giữ lại.
Ông Trương Đình Sơn - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vitranschart thông báo, kết thúc quý 1 vừa qua, công ty ước đạt 442 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận 30 tỷ đồng, | HĐQT cho biết, năm qua đội tàu của công ty có 16 chiếc với tổng trọng tải 304,400 Dwt, tăng gần 18% so với năm 2008 nhờ được bổ sung 70,140 Dwt từ việc đóng mới và mua sắm 3 tàu VTC Ocean và VTC Ace với tổng giá trị đầu tư lần lượt là 265.24 tỷ đồng và 219 tỷ đồng, đồng thời nhận bàn giao đóng mới VTC Phoenix với giá trị tạm tính là 310 tỷ đồng.
Dù đội tàu tăng trưởng nhưng hoạt động của công ty không sinh lợi do khó khăn chung của ngành vận tải. Chủ yếu nguồn lợi nhuận trong năm qua của Vitranschart đến từ việc thanh lý 4 tàu gồm PMT1, PMT2, Viễn Đông 1, Hawk One và nhà văn phòng làm việc tại 60 Nguyễn Chí Thanh, Đà Nẵng. Các hoạt động này giúp phát sinh khoản lợi nhuận khác lên đến 71.82 tỷ đồng và nhờ đó công ty mới có lãi 60 tỷ đồng cả năm.
Như vậy, sau khi thanh lý 4 tàu trong năm 2009 để kiếm lợi nhuận bù cho việc kinh doanh chính thua lỗ, năm nay Vitranschart lại muốn các cổ đông góp tiền mua tàu mới trong khi chưa có kế hoạch kinh doanh thật sự hiệu quả.
Thanh Nụ
|