Thứ Ba, 13/04/2010 17:53

ASEAN 16: Đồng thuận cùng phát triển

Hội nghị cấp cao ASEAN 16 với chủ đề "Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn tới hành động" do VN làm Chủ tịch đã kết thúc và được đánh giá là thành công.

Các nhà lãnh đạo ASEAN đã thông qua ba tuyên bố chung quan trọng gồm: "Tuyên bố ASEAN về phục hồi và phát triển bền vững", "Tuyên bố ASEAN về ứng phó với biến đổi khí hậu" và Tuyên bố của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - Chủ tịch Hội nghị Cấp cao ASEAN 16 "Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn tới hành động".

Một trong những điểm nhấn thành công của Hội nghị cấp cao ASEAN 16 là Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (Hội đồng AEC) đã được cộng đồng DN ASEAN đánh giá rất cao về sự đồng thuận trong lĩnh vực phát triển kinh tế. Đây là Hội nghị thường niên của ASEAN nhằm rà soát, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch tổng thể về xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN dựa trên bốn trụ cột : xây dựng một thị trường và cơ sở sản xuất đồng nhất; một khu vực kinh tế có tính cạnh tranh cao; có trình độ phát triển đồng đều và hội nhập hoàn toàn với nền kinh tế thế giới vào năm 2015.

Hướng tới Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2015

Trong lĩnh vực hợp tác kinh tế, ASEAN đang có kế hoạch tổng thể về thực hiện Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015. Chính vì vậy, tại ASEAN 16 các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN tập trung thảo luận phương hướng tăng cường hợp tác ASEAN để ứng phó với các thách thức đang nổi lên trong thời kỳ hậu khủng hoảng tài chính - kinh tế toàn cầu, hướng tới mục tiêu thiết lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015.

Bên cạnh đó, mục tiêu tập trung nguồn lực đưa các thỏa thuận quan trọng của ASEAN bao gồm Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA), Hiệp định Đầu tư toàn diện ASEAN (ACIA) có hiệu lực ngay trong năm 2010 cũng được tập trung thảo luận. Cụ thể là Hiệp định ATIGA sẽ có hiệu lực từ tháng 5/2010 và Hiệp định ACIA sẽ có hiệu lực từ tháng 8/2010.

Kể từ khi thông qua Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEN (AEC Blueprint) vào năm 2007, ASEAN đã đạt được những tiến bộ đáng kể về thực hiện AEC. Bắt đầu từ ngày 1/1/2010, các nước ASEAN- 6 đã hoàn thành mục tiêu xóa bỏ thuế quan đối với 99,65% số dòng thuế; ASEAN 4 (gồm Campuchia, Lào, Myanmar và VN) đã đưa 98,86% số dòng thuế tham gia Chương trình Ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung để xây dựng Khu vực Thương mại Tự do ASEAN (CEPT-AFTA) về mức 0-5%. Đây là một kết quả nổi bật, một cột mốc quan trọng của ASEAN...

Trong lĩnh vực tài chính, việc nới rộng biên độ hoán đổi lên 120 tỷ USD theo sáng kiến đa phương hóa Chiang Mai đã được thực hiện vào ngày 24/3/2010. Việc thiết lập Quỹ bảo lãnh Tín dụng và Đầu tư (CGIF) sẽ sớm được đưa vào thực hiện, giúp tăng cường tính thanh khoản của đồng nội tệ và phát triển thị trường trái phiếu khu vực. Ngoài ra, hợp tác về du lịch, an toàn vệ sinh thực phẩm, giao thông vận tải, năng lượng... cũng được ASEAN đẩy mạnh.

Vẫn còn những hạn chế

Mặc dù đã có nhiều tiến bộ trong hợp tác, nhưng theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, vẫn còn những hạn chế nhất định ảnh hưởng tới hợp tác kinh tế trong nội khối ASEAN. Theo các chuyên gia, việc đầu tiên cần phải khắc phục là một số nước còn chậm phê chuẩn các hiệp định, cam kết đã ký và chuyển các cam kết khu vực thành nội luật để đưa vào thực hiện. Thậm chí, Hội đồng AEC đã đề nghị Lãnh đạo cấp cao ASEAN chỉ đạo các nước phê chuẩn, đưa vào thực hiện đúng thời hạn và thực hiện đúng những cam kết đã ký, tăng cường cơ chế giám sát thực hiện các biện pháp đã được thống nhất và quy định trong AEC Blueprint.

Hội đồng AEC cho rằng, trong năm 2010 các nước thành viên cần đẩy mạnh thực hiện Hiệp định ATIGA bao gồm lĩnh vực: Thuế quan, phi thuế quan, tạo thuận lợi cho thương mại, thực hiện cơ chế Hải quan một cửa ASEAN... Hoàn thành gói cam kết thứ 8 thuộc Hiệp định Khung về Thương mại dịch vụ ASEAN, triển khai chương trình xây dựng năng lực trong lĩnh vực thương mại dịch vụ. Ngoài ra, cần thực hiện Hiệp định Đầu tư toàn diện ASEAN (ACIA) cũng như sáng kiến Đa phương hóa Chiang Mai trong lĩnh vực hợp tác tài chính, cơ chế Bảo lãnh tín dụng và đầu tư theo sáng kiến phát triển thị trường trái phiếu Châu Á, hội nhập nhanh những ngành ưu tiên, cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, sở hữu trí tuệ,  phát triển DNNVV...

Hiện ASEAN đã khẳng định vị trí đối tác thương mại hàng đầu của VN. Năm 2009, tổng giá trị thương mại hai chiều đạt 22,9 tỷ USD. Đến nay, ASEAN đã hoàn thành việc ký kết Hiệp định Thương mại tự do với 6 nước đối tác là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand và Ấn Độ. Để đẩy mạnh quảng bá và thu hút đầu tư, dự kiến ASEAN sẽ tổ chức chương trình giới thiệu về ASEAN tới công chúng, các nhà đầu tư và DN Hoa Kỳ từ ngày 2 - 6/5/2010 tại hai thành phố Seatle và Washington. Đây là cơ hội để ASEAN thu hút đầu tư và đẩy mạnh XK sang Hoa Kỳ.

Quốc Anh

đầu tư

Các tin tức khác

>   61 tỷ USD không đủ giúp Hy Lạp quay lại đà tăng trưởng (13/04/2010)

>   ADB cảnh báo bong bóng tài sản ở châu Á (13/04/2010)

>   Hàn Quốc nâng dự báo kinh tế 2010 (13/04/2010)

>   Kinh tế Mỹ tăng trưởng trở lại hỗ trợ giá dầu mỏ (12/04/2010)

>   TQ kêu gọi chống chủ nghĩa bảo hộ thương mại (11/04/2010)

>   Kinh tế Trung Quốc 2010: Tác động và dự báo (10/04/2010)

>   Bài học phía sau khủng hoảng nợ Hy Lạp (10/04/2010)

>   Chính phủ Costa Rica và Trung Quốc ký kết FTA (09/04/2010)

>   Triển vọng của các nền kinh tế mới nổi (09/04/2010)

>   Bóng ma vỡ nợ cận kề Hy Lạp (09/04/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật