10 công ty kiếm nhiều tiền nhất thế giới 2009
Năm 2009 vừa qua có thể nói là khó khăn với hầu hết các công ty trên thế giới do ảnh hưởng quá lớn của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tuy nhiên bằng các biện pháp khắc phục như cắt giảm chi phí, nhân công, giảm giá sản phẩm, … những nhà lãnh đạo một số công ty vẫn vững tay chèo và đưa con thuyền mình vượt qua sóng gió tiến đến thành công.
Dưới đây là danh sách 20 công ty được CNNmoney thống kê là kiếm được nhiều tiền nhất trên thế giới trong năm ngoái.
1. Exxon Mobil
Xếp hạng của Fortune 500: 2
Lợi nhuận năm 2009: 19,3 tỷ USD
Đứng đầu trong danh sách này, không ai khác chính là Exxon, một trong những công ty được ngưỡng mộ nhất trên thế giới. Chịu những tổn thất không hề nhỏ từ cuộc khủng hoảng toàn cầu, Exxon trong thời gian đầu năm 2009 tưởng như đã mất đi vị trí công ty lớn nhất nước Mĩ. Thậm chí, thu nhập còn bị giảm một nửa vào quý 3.
Tuy nhiên không giống với các công ty khác, chúng ta có thể thấy rằng, người khổng lồ trong lĩnh vực dầu này vẫn kiếm được 27 tỷ USD theo con số thống kê cả năm chỉ với những dự án đang trong thời gian thăm dò, nhiều hơn hẳn so với các sản phẩm trong nước của Macedonia.
2. Microsoft
Xếp hạng của Fortune: 36
Lợi nhuận năm 2009: 14,6 tỷ USD
Người đứng đầu trong lĩnh vực công nghệ đã kết thúc năm 2009 một cách rất ấn tượng. Doanh thu bán hàng của Windowns 7 đã cho thấy hệ điều hành mới của Microsoft không còn là Vista nữa, đồng thời cũng giúp cho đơn vị này tăng mức lợi nhuận lên gấp gần 1/3. Trong khi đó công cụ tìm kiếm mới của Bing hiện đang được chia sẻ với cả Google và Yahoo.
Tuy nhiên, Microsoft dường như cũng muốn quên đi một thời gian bị ngưng trệ trong năm qua. Thu nhập giảm 17% trong bối cảnh cuộc suy thoái kinh tế vì lần đầu tiên doanh thu bán hàng đi xuống.
3. Wal-Mart Stores
Xếp hạng của Fortune 500: 1
Lợi nhuận năm 2009: 14,3 tỷ USD
Trong thời gian sóng gió qua, Wal – Mart đã phải giảm giá trên mọi sản phẩm từ Ti vi tới dầu gội đầu để thu hút sự chú ý trở lại của khách hàng. Chính nhờ việc cắt giảm giá này đã khiến những người bán lẻ thu được nhiều lợi nhuận và kiếm được nhiều khách hàng mua sắm trung thành hơn bao giờ hết.
Trong báo cáo hàng năm của công ty này năm 2009, giám đốc điều hành (CEO) đã viết: “ Chúng tôi cảm thấy vô cùng tự hào với Wal – Mart khi có được kết quả chính xác các báo cáo tài chính vào cuối năm nay.”
4. Procter & Gamble
Xếp hạng của Fortune 500: 22
Lợi nhuận năm 2009: 13,4tỷ USD
Trong thời gian cả thế giới gặp khủng hoảng, rất nhiều khách hàng thường xuyên thanh toán bằng tiền mặt của P&G đã ngừng việc mua hàng của hãng này. Giá dầu cao cũng đã làm giảm đi một khoản thu nhập rất lớn do chi phí vận chuyển tăng vọt. (Năm tài chính của P&G bắt đầu từ tháng 6 năm 2008).
Tuy nhiên, P&G vẫn giữ được mức lợi nhuận tăng lên 4 tỷ USD. Thị phần của công ty bị giảm ở mức tối thiểu và thực tế mức tăng trưởng của công ty này lên tới 11% trong năm 2009.
5. International Business Machines (IBM)
Xếp hạng của Fortune 500: 20
Lợi nhuận năm 2009: 13,4 tỷ USD
Big Blue vẫn tỏa sáng rực rỡ trong khi các đối thủ có một năm thê thảm với ngành công nghệ.
Với việc tập trung vào phần mềm và dịch vụ, người đứng đầu với hệ thống lưu lượng vĩ đại của châu Âu, IBM đã tăng lợi nhuận lên đến 9%, đem đến cho các nhà đầu tư một sự tin tưởng tuyệt đối rằng CEO Sam Palmisano luôn tập trung làm mọi cách để có thể kiếm được nhiều lợi nhất về cho công ty của mình.
6. Tập đoàn Goldman Sachs
Xếp hạng của Fortune 500: 39
Lợi nhuận năm 2009: 13,4 tỷ USD
Với sự quay lại của quỹ TARP vào tháng 6, Goldman Sachs đã bắt đầu đi vào guồng quay kiếm tiền của mình, điều mà có thể được coi là: “nghiệp vụ của tổ chức này.”
Mặc dù bắt đầu rất thuận lợi với các dịch vụ tài chính tầm cỡ đem lại nguồn thu nhập lên tới 3,4 tỷ USD trong quý thứ 2, nhưng Goldman lại làm thất vọng những người làm luật khi tập đoàn đã phải nhờ đến sự cứu trợ của Wall Street vừa mới tháng trước, cùng với việc bị chính Wall Street cáo buộc tội gian lận trong mấy ngày qua.
Xét với của cả năm, Goldman đã thu được gấp 6 lần so với năm 2008 từ kinh doanh và những đầu tư riêng của mình.
7. Merck
Xếp hạng của Fortune 500: 85
Lợi nhuận năm 2009:12,9 tỷ USD
Quả là một sự khác biệt so với những sự sáp nhập thông thường. Trước khi mua lại Schering – Plough, công ty đã thu đã thu được 41 tỷ USD. Nhưng sau đó, Merch đã phải đối mặt với mỗi loạt những tổn thất về bằng sáng chế, những đối thủ nặng kí và việc vận chuyển thuốc có nguy cơ là sẽ không được FDA chấp nhận.
Thời gian gần đây, với những thỏa thuận được kí kết, bao gồm cả phương thức điều trị như xịt mũi Nasonex của Schering, lợi nhuận của Merch đã quay trở lại và tăng lên gấp đôi trong năm 2009.
8. AT&T
Xếp hạng của Fortune 500: 7
Lợi nhuận năm 2009: 12,5 tỷ USD
Những hợp đồng độc quyền của AT&T với iPhone của Apple đã thu hút được các thuê mới và kiếm được lợi nhuận trong những năm vừa qua.
Công ty xuyên quốc gia lớn nhất về điện thoại này đã phải dùng đến 17 tỷ USD để cải tiến hệ thống của mình.
Với khoản trợ cấp lớn cho iPhone nhằm thu hút khách hàng cũng làm ảnh hưởng đến thu nhập, trong vòng năm 2009, AT&T đã có thêm 7 tỷ thuê bao mạng không dây mới.
9. Wells Fargo
Xếp hạng của Fortune 500: 19
Lợi nhuận năm 2009: 12,3 tỷ USD
Khi đang ở đỉnh cao của cuộc khủng hoảng tài chính, Wells Fargo đã tăng đôi quy mô của mình bằng việc mua lại Wachovia. Điều này dường như là một động thái khá nguy hiểm vì Wachovia có một danh mục đầu tư rất lớn với các khoản thế chấp có điểu chỉnh tỷ giá và các khoản nợ xấu.
Nhưng hơn một năm sau đó, ngân hàng được ca ngợi về bước tiến này là giúp cho Wells tăng doanh thu gấp 4 lần so với những thời điểm xuống đáy hồi năm ngoái. Ngân hàng này sử dụng một phần thu nhập trong một quý của năm 2009 để bù đắp vào khoản tín dụng đã mất và cắt giảm chi phí sáp nhật, cũng như thêm hàng trăm tỷ đô la vào những khoản cho vay mới.
10. Johnson & Johnson
Xếp hạng của Fortune 500: 33
Lợi nhuận năm 2009: 12,3 tỷ USD
CEO Bill Weldion gọi năm 2009 là một trong những năm khó khăn nhất đối với Johnson và Johnson trong lịch sử 124 năm. Công ty lớn nhất thế giới với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe đã phải đối mặt với việc hết hạn của bằng sáng chế trị giá 3 tỷ USD cùng với cuộc khủng hoàng đã làm cho lợi nhuận giảm xuống.
Nhưng đến quý 4, doanh số bán hàng bắt đầu tăng với cả 3 sản phẩm là: thiết bị y tế, dược phẩm và các loại thuốc mua không cần toa. Trong khi đó, JNJ công bố chuẩn bị cắt giảm 7.500 nhân công ,và điều này dự kiến sẽ tiết kiệm đc 900 nghìn USD trong năm 2010.
Minh Thu (theo CNNmoney)
Vietnamnet
|