Thứ Ba, 30/03/2010 06:11

Giá tiêu dùng tại Nhật Bản tiếp tục tăng

Theo các số liệu mới nhất của chính phủ Nhật Bản, nước này đã rơi vào tình trạng giảm phát trong 12 tháng liên tiếp. So với cùng kỳ năm 2009, các loại giá cả đã giảm tới 1,2% và tình trạng này đã ảnh hưởng không nhỏ tới tốc độ hồi phục kinh tế của nước này.

Nền kinh tế Nhật Bản đã lâm vào tình trạng khó khăn một cách định kỳ do giảm phát kể từ “thập kỷ mất mát” của những năm 1990 – nguyên nhân dẫn tới nhiều năm đình trệ. Hiện nay, người tiêu dùng Nhật Bản đang phải miễn cưỡng mua bởi vì họ nhìn thấy khả năng hàng hóa sẽ còn rẻ hơn trong tương lai. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới một vòng luẩn quẩn của sự sụt giảm lợi nhuận và tiền lương tại các công ty.

Xu hướng giảm

Các số liệu mới nhất về chỉ số giá tiêu dùng chủ chốt đã giảm 1,2%, thấp hơn mức giảm của những tháng trước. Tuy nhiên, các số liệu ban đầu trong tháng 3 của Tokyo lại chỉ ra mức giảm mạnh hơn. Thủ đô này được xem là một chỉ số cho xu hướng toàn quốc gia.

Chính phủ nước này sẽ tạo áp lực cho ngân hàng Nhật tăng thêm lượng cung tiền để giải quyết vấn đề này. Ông Naoto Kan - Bộ trưởng tài chính Nhật cho hay “Giátiêu dùng sẽ vẫn tiếp tục giảm mặc dù tốc độ giảm sẽ chậm hơn. Nhật Bản sẽ cần nỗ lực hơn nữa trong các hoạt động chống giảm phát".

Ngân sách kỷ lục

Tuy nhiên, có rất ít khả năng chính phủ nước này sẽ chi tiêu nhiều hơn để chống lại tình trạng giảm phát. Những khoản nợ của họ đã ở mức lớn nhất trong số các nước công nghiệp hóa và đang ngày một tăng. Vì lý do này mà các nhà phân tích cho rằng có thể phải mất một thời gian dài trước khi các mức giá bắt đầu tăng trở lại tại Nhật. Ông Takeshi Minami tại viện nghiên cứu Norinchukin cho hay “Nhật sẽ phải trải qua một chặng đường dài trước khi thoát khỏi tình trạng giảm phát. Ngân hàng Nhật thông báo sẽ nhất quyết duy trì các chính sách tiền tệ nới lỏng. Họ thực sự cần hành động như vậy trong một thời gian rất dài để có thể thoát khỏi giảm phát".

Mới đây, quốc hội đã thông qua một ngân sách kỷ lục với 1 nghìn tỷ USD mà phần lớn được tạo ra nhờ vào các khoản tiền vay. Nền kinh tế Nhật Bản đã tăng trưởng 0,9% trong 3 tháng cuối năm ngoái. Họ sẽ thi đua với Trung Quốc để tranh giành vị trí nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ.

Bùi Huyền (Theo BBC)

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Thái Lan điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng (29/03/2010)

>   Mỹ: GDP Quý IV/2009 tăng trưởng thực 5.6% (26/03/2010)

>   Triển vọng kinh tế thế giới vẫn chưa khả quan (26/03/2010)

>   Liệu Trung Quốc có mắc phải căn bệnh của Nhật Bản? (26/03/2010)

>   Triều Tiên đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài (26/03/2010)

>   Các nước phát triển cần giảm chi tiêu vào 2011 (25/03/2010)

>   Nhật Bản duyệt ngân sách kỷ lục 1.000 tỷ USD (24/03/2010)

>   CBI cảnh báo kinh tế Anh phục hồi ở mức yếu (24/03/2010)

>   OECD đưa ra cảnh báo về mức nợ công khổng lồ (24/03/2010)

>   Khi quốc gia vỡ nợ (24/03/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật