Thứ Năm, 18/03/2010 07:13

Anh cảnh báo Trung Quốc về chủ nghĩa bảo hộ thương mại

Tâm trạng của các doanh nghiệp nước ngoài tại Trung Quốc đã trở lên khá gay gắt với nhiều lời than vãn rằng họ sẽ phải trải qua những điều kiện xấu nhất trong nhiều thập kỷ. Ngoại trưởng David Miliband đã gặp mặt các công ty của Anh tại Thượng Hải và thừa nhận rằng một số doanh nghiệp đã phàn nàn rằng “ở đây có rất nhiều vấn đề nan giải”. Ông cho biết “đã có những trái nghiệm khác nhau giữa các công ty khác nhau và điều đó phụ thuộc vào lĩnh vực hoạt động của họ”.

Hiện tại, nhiều công ty đã công khai xem xét tới việc rời khỏi Trung Quốc. Theo ông Miliband, các doanh nghiệp Anh đã có một “cam kết rất vững chắc” với quốc gia này.

Trong nhiều lĩnh vực, Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp bảo hộ thương mại nhằm thúc đẩy các công ty trong nước và hạn chế các đối thủ cạnh tranh từ nước ngoài. Ông cũng cảnh báo rằng, khả năng duy trì các thị trường mở của các chính phủ phương Tây phụ thuộc vào nhận thức chung rằng Trung Quốc đã đang làm những điều tương tự. Ông nói “Điều đáng lo là chúng ta sẽ chứng kiến nhiều báo cáo về các nhà đầu tư nước ngoài hơn tại các nền kinh tế mới nổi đang vấp phải những rào cản mới đối với các đầu tư. Điều này không chỉ làm tăng áp lực về chủ nghĩa bảo hộ tại châu Âu và Mỹ mà còn lấy đi của Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác những công nghệ vượt trội hay nói cách khác chính là tăng tính cạnh tranh của riêng họ”.

Ngoại trưởng Anh cũng cho biết thêm, không có sự hợp tác chủ động từ phía Trung Quốc, nền kinh tế toàn cầu có thể sẽ tiếp tục trải qua “sự bất cân bằng liên tục và có hại giữa các quốc gia”.  Những lời phát biểu của ông được đưa ra sau khi Tổng thống Barack Obama nhắm tới mục tiêu thặng dư thương mại của Trung Quốc và nhu cầu đưa tiền tệ của nước này tới một tỷ lệ trao đổi “định hướng thị trường”. Đồng nhân dân tệ (NDT) đã bị ghìm giá so với đồng đô la kể từ giữa năm 2008 và một số nhà kinh tế đã tin rằng nó có thể bị đánh giá thấp khoảng 40%.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã phản ứng khá nhanh với những lời kêu gọi nâng cao giá trị đồng NDT bằng cách phát biểu trước các phóng viên báo tại Bắc Kinh rằng xuất khẩu từ phương Tây tới Trung Quốc đã không bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ hối đoái hiện hành. Tuy nhiên, thủ tướng cũng thừa nhận rằng, Trung Quốc sẽ phải sửa đổi cơ chế xác định tỷ giá hối đoái của họ đối với một hệ thống “dựa vào thị trường” nhưng “được quản lý lỏng lẻo”.

Bùi Huyền (Theo telegraph)

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   IMF: Kinh tế thế giới phục hồi nhanh hơn dự báo (17/03/2010)

>   World Bank nâng dự báo kinh tế Trung Quốc (17/03/2010)

>   Nhật tăng cường kích thích kinh tế (17/03/2010)

>   Kinh tế châu Á tăng trưởng trở lại (17/03/2010)

>   Nga nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2010 (16/03/2010)

>   Mỹ, Anh có nguy cơ mất định mức tín nhiệm Aaa (16/03/2010)

>   Eurozone sẵn sàng giúp Hy Lạp vượt khủng hoảng (16/03/2010)

>   Kinh tế châu Á đã khôi phục nhịp độ tăng trưởng (16/03/2010)

>   Châu Âu tiếp tục hứa suông với Hy Lạp (16/03/2010)

>   Trung Quốc: Con đường phát triển gập ghềnh (16/03/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật