Thứ Ba, 16/03/2010 10:16

Trung Quốc: Con đường phát triển gập ghềnh

Làm thế nào chuyển đổi phương thức phát triển kinh tế-xã hội, đối phó các thách thức do tăng trưởng kinh tế nóng và không bền vững, cũng như các sức ép từ bên ngoài...là những chủ đề chính vừa được thảo luận tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội Trung Quốc khóa XI.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhấn mạnh, con đường phát triển của Trung Quốc sẽ gập ghềnh trong những năm tới, vì vậy ông kêu gọi toàn thể nhân dân đồng lòng vượt qua khó khăn.

Nhu cầu tiêu dùng là động lực tăng trưởng

Sau 9 ngày làm việc, Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Quốc hội - NPC) đã bế mạc sáng 14/3, với hàng loạt vấn đề quan trọng được đặt lên bàn nghị sự. Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Ngô Bang Quốc cho biết, trong kỳ họp lần này, các đại biểu NPC đã đưa ra hơn 7.400 kiến nghị, trong đó tập trung vào vấn đề chuyển đổi mô hình tăng trưởng, đẩy nhanh điều chỉnh cơ cấu kinh tế trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc lại tăng trưởng nóng trong những tháng gần đây Đây cũng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ trong năm nay. 

Các đại biểu Quốc hội Trung Quốc đã ủng hộ xu hướng điều chỉnh chính sách lấy nhu cầu tiêu dùng trong nước làm động lực tăng trưởng thay cho động lực xuất khẩu như trước đây.

Ngay trước thềm kỳ họp Quốc hội, hai công ty tài chính dành cho người tiêu dùng đã được thành lập tại Thủ đô Bắc Kinh và thành phố Thành Đô (Tứ Xuyên) với tổng số vốn gần 100 triệu USD để cung cấp dịch vụ cho vay mua sắm các tài sản sử dụng lâu dài và các nhu cầu tài chính phục vụ giáo dục, du lịch... Hai công ty không cần bảo lãnh và thế chấp đối với các khoản cho vay.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho biết, Trung Quốc phấn đấu đạt mức tăng trưởng kinh tế 8% trong năm nay và khống chế lạm phát ở mức 3%. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, mục tiêu khống chế lạm phát ở mức 3% là không khả thi vì với đà tăng giá hiện nay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc sẽ tăng tới 5% trong năm 2010. Tổng cục Thống kê quốc gia Trung Quốc ngày 11/3 cho biết, tỷ lệ lạm phát của nước này tăng liên tiếp trong bốn tháng qua; chỉ số  CPI tháng 2 của Trung Quốc tăng 2,7%, mức cao nhất kể từ tháng 11/2008 đến nay.

Giảm phân hoá giàu nghèo

Thống kê cho biết, năm 2009, cách biệt giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị ở Trung Quốc tiếp tục gia tăng với thu nhập trung bình của dân thành thị gấp 3 lần của dân nông thôn (tỷ lệ này năm 1983 là 1,82 lần).

Kỳ họp Quốc hội Trung Quốc đã phác thảo các chính sách để giảm phân hoá giàu nghèo; theo đó Chính phủ cam kết tăng đầu tư cho an sinh xã hội, nới lỏng quy định hộ khẩu, nhập cư, để dân nông thôn dễ kiếm sống ở thành thị...

Ngay trước thềm kỳ họp, Chính phủ Trung Quốc thông báo sẽ dành 28,6 tỉ NDT (4,2 tỷ USD) hỗ trợ nông dân nhằm tăng sản lượng nông nghiệp. Theo Bộ Tài chính Trung Quốc, 18,6 tỉ NDT được sử dụng để hỗ trợ nông dân cải thiện giống cây trồng, 10 tỉ NDT hỗ trợ nông dân mua sắm thiết bị sản xuất.

Về kinh tế đối ngoại, Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho rằng thế giới cần có sự điều phối tốt hơn trong các chính sách kinh tế vĩ mô và cải cách hệ thống tài chính quốc tế để giải quyết sự bất cân đối trong nền kinh tế toàn cầu. Ông cho biết, Trung Quốc sẽ cố gắng cân bằng cán cân thanh toán quốc tế và thúc đẩy thương mại tự do, thực hiện nhiều biện pháp để tăng cường nhập khẩu trong thời gian tới. Ông hy vọng Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) sớm công nhận Trung Quốc có nền kinh tế thị trường và dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu công nghệ cao tới nước này.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho biết, Trung Quốc sẽ thận trọng và linh hoạt hơn trong việc đưa ra các gói kích cầu trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn thoát khỏi khủng hoảng. Trong thời gian tới, Trung Quốc sẽ duy trì sự ổn định của chính sách kinh tế vĩ mô, thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ vừa phải để củng cố xu hướng phục hồi kinh tế. Đồng thời, Bắc Kinh phản đối các nước can thiệp chính sách tiền tệ của nước này. Chính phủ Trung Quốc tuyên bố theo đuổi mục tiêu phát triển hòa bình và cam kết sự phát triển này sẽ không ảnh hưởng tới các nước khác.

Quốc Trung

TBKTVN

Các tin tức khác

>   Kinh tế Anh phải mất nhiều năm mới phục hồi (15/03/2010)

>   Kinh tế Mỹ và thế giới đến năm 2012: Những dự báo gây sốc (15/03/2010)

>   Hưởng lợi từ khủng hoảng Hy Lạp (15/03/2010)

>   Mỹ: Doanh số bán lẻ tăng tháng thứ hai liên tiếp (14/03/2010)

>   EU vung tiền cứu Hy Lạp (13/03/2010)

>   IMF xây dựng cơ chế tín dụng mới thời khủng hoảng (13/03/2010)

>   Đức - cỗ máy kinh tế châu Âu trong suy thoái (13/03/2010)

>   25 địa chỉ đầu tư hấp dẫn nhất thế giới (12/03/2010)

>   Trung Quốc: Lạm phát cao nhất trong 16 tháng qua (12/03/2010)

>   OECD: Tập trung tạo việc làm, củng cố tài chính công (11/03/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật