Thứ Ba, 09/02/2010 17:34

Kịch bản nào cho TTCK sau Tết?

VN Index phiên tất niên sẽ tiến sát ngưỡng 500 điểm và sau Tết sẽ chính thức vượt qua ngưỡng tâm lý quan trọng này.

Mốc 500 điểm của VN Index một lần nữa được chinh phục trong tuần qua, nhưng ngày sau đó thị trường lại nhanh chóng rơi mạnh khỏi ngưỡng này. Lý do được suy đoán là những ngày vừa rồi nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) mua ròng dẫn dắt thị trường, chính vì vậy khi thị trường chứng khoán (TTCK) Hoa Kỳ đêm thứ năm (theo giờ Việt nam) giảm mạnh, chắc chắn giao dịch của khối ngoại sẽ bị ảnh hưởng. NĐT trong nước căn cứ vào đây lựa chọn giải pháp chốt lời cho an toàn.

Tuy nhiên, nếu chìm ở một góc độ khác, 500 điểm là mốc tâm lý cực kỳ quan trọng vẫn chưa được vượt qua, có nghĩa tâm lý của thị trường chưa sẵn sàng để đón một cục diện mới của TTCK. Vấn đề là phiên điều chỉnh cuối tuần chỉ mang tính chất kỹ thuật (vì VN Index đã tăng 5 phiên liên tiếp) hay là dấu hiệu cho thấy thị trường vẫn rất khó tiến xa?

Nếu nói tâm lý NĐT chưa yên tâm với thị trường, khả năng VN Index chỉ tăng được 2-3 phiên rồi giảm thay vì lên đến 5 phiên. Thực tế phiên tăng thứ 3 của VN lndex cũng khá yếu ớt với 0.98 điểm và lực bán ra cũng xuất hiện nhưng không mạnh.

Bên cạnh đó NĐT cũng chưa sẵn sàng mua vào. Khối lượng giao dịch chỉ thực sự tăng mạnh vào phiên tăng thứ 5, hiểu theo nghĩa thông thường, đây là phiên chốt lời rất mạnh. Như vậy, vẫn có một bộ phận NĐT tin tưởng vào khả năng tiến xa của thị trường nên sau khi mua ở vùng đáy 480-481 điểm, vẫn kiên nhẫn chờ đợi cơ hội thị trường tăng mạnh thay vì chỉ chờ bán ra vào ngày T + 3 hoặc T + 4 .

Phiên điều chỉnh vào cuối tuần trước sẽ “đẹp” hơn nếu điểm số VN Index giảm dưới 5 điểm, nhưng thực tế thị trường đã mất gần 11 điểm và đương nhiên vẫn còn để ngỏ một cửa đi xuống.

Ông Võ Văn Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP  Đầu tư La Ngà, đưa ra 2 kịch bản dành cho VN  Index sau Tết Âm lịch:

Kịch bản thứ nhất, hiện nay, trên thị trường tiền tệ, các ngân hàng vẫn đang căng thẳng trong vấn đề huy động lẫn cho vay. Điều này ít nhiều sẽ tiếp tục tác động đến TTCK và tạo ra những lo ngại về việc sẽ đến lúc Ngân hàng Nhà nước phải tăng lãi suất cơ bản. Mặc dù Ngân hàng Nhà nước khẳng định không tăng lãi suất cơ bản, nhưng chỉ cần có lo ngại này xuất hiện, thị trường cũng sẽ bị ảnh hưởng đáng kể và từ đó tác động đến giá của các loại CP cũng như thanh khoản trên cả hai sàn.

Bên cạnh đó, nếu Dow Jones không thể trụ trên ngưỡng 10.000 điểm, dẫn đến việc TTCK Hoa Kỳ sẽ có một đợt điều chỉnh mạnh. Ngoài ra, dòng tiền tham gia thị trường hiện nay vẫn còn khá yếu. Kết hợp những yếu tố nói trên, trong ngắn hạn VN Index nếu có điều chỉnh, đáy sẽ là 462 điểm.

Kịch bản thứ hai, khi thị trường chính thức giao dịch trở lại sau Tết Nguyên đán cũng là lúc xuất hiện thông tin về CPI của tháng 2 nằm dưới mức 1,5%, nhiều khả năng TTCK sẽ có chuyển biến rất tích cực.

Ngược lại, nếu xảy ra tình huống Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất cơ bản, khả năng điều chỉnh giảm của thị trường chỉ kéo dài trong khoảng 2 phiên, vì hiện nay những lo ngại về vấn đề này đã phản ánh khá rõ nét vào giá trị CP.

Nếu NĐT nào nghiêng về kịch bản thứ hai, có thể áp dụng chiến thuật mua vào từng phần trong lúc này, lưu ý thị trường càng xuống các mốc điểm phía dưới càng phải mua mạnh hơn.

Một điểm cũng có thể chờ đợi thị trường trong thời gian sắp tới là các mức đáy của VN Imdex. Sau mỗi lần điều chỉnh đều cao hơn mức đáy đã xác lập trước đó. Mức đáy đầu tiên được xác lập vào ngày 22/1 với 471 điểm, sau đó vào ngày 28/1 với 481 điểm và ngày 5/2 với 491 điểm, số phiên tăng cũng cải thiện dần sau mỗi đợt hồi phục.

Như vậy, tuần cuối cùng trước Tết, khả năng chốt lời của NĐT có thể tạo ra những thời điểm lực bán tăng mạnh. Lo ngại về việc NĐT bán CK lấy tiền ăn Tết trong thực tế không có nhiều cơ sở.

Liệu chỉ trong 1 tuần nghỉ Tết, có ai lựa chọn phương án bán ra hàng chục tỉ đồng? Có chăng đây chỉ là tâm lý phòng thủ khi thị trường có những diễn biến không thuận lợi. Ngược lại, nều tuần này VN Index có diễn biến khả quan, một lượng tiền lớn sẽ lại tiếp tục đổ vào thị trường để mua đón lõng cho tháng 3.

Thực tế sau Tết thị trường cũng chỉ có 1 tuần giao dịch sau đó sẽ sang tháng 3, tháng chịu tác động tích cực từ mùa đại hội cổ đông. Kịch bản nhiều khả năng xảy ra là VN Index phiên tất niên sẽ tiến sát ngưỡng 500 điểm và sau Tết sẽ chính thức vượt qua ngưỡng tâm lý quan trọng này.

Tổ quốc

Các tin tức khác

>   BBC, PGD và VNE chốt danh sách họp ĐHĐCĐ 2010 (09/02/2010)

>   Chứng khoán sẽ "vùng dậy" sau Tết (09/02/2010)

>   Hồn ai nấy giữ (09/02/2010)

>   Chuyện từ con cá tra xuất khẩu (09/02/2010)

>   Thị trường chứng khoán sẽ phát triển bền vững (09/02/2010)

>   Từ 10-4, công ty chứng khoán phải đóng cửa đại lý nhận lệnh (08/02/2010)

>   Sàn chứng khoán Hà Nội bắt đầu giao dịch trực tuyến (08/02/2010)

>   VIC chốt danh sách tiến hành ĐHĐCĐ thường niên 2010 (08/02/2010)

>   Vốn ngoại âm thầm chảy vào Việt Nam (08/02/2010)

>   DMC, HMC và NTL chốt danh sách tổ chức ĐHĐCĐ 2010 (08/02/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật