Thứ Hai, 18/01/2010 18:09

VN-Index lao dốc, nhà đầu tư nhỏ mất phương hướng

Trái với dự báo của nhiều tổ chức, thị trường chứng khoán tập trung tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần mới (18/1). Rất nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ mất phương hướng và ngày càng trở nên thận trọng. Nhiều người lo ngại chỉ số VN-Index có thể xuống tới 430 điểm.

Thị trường tràn ngập tin đồn

Diễn biến trái ngược hoàn toàn với kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư, thị trường chứng khoán tập trung của Việt Nam đã giảm điểm khá mạnh trong tuần trước và tiếp tục lao dốc trong phiên giao dịch đầu tuần mới (18/1).

Cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index chốt phiên 18/1 đều đã xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2010 (487 và 164 điểm).

Thị trường giảm điểm trong bối cảnh thiếu vắng các thông tin vĩ mô hỗ trợ và các tin đồn lan tràn khắp nơi.

“Không khí khá nặng nề. Nhiều tin đồn đến cùng một lúc như Dragon Capital thoái vốn, lạm phát tháng 12 tăng vọt, lãi suất cơ bản tăng... Tâm lý bầy đàn, bán tháo chạy có thể sẽ kéo thị trường xuống nữa, có thể xuống 430 điểm”, ông Hưng - một nhà đầu tư tại VCBS thất vọng nói, cho dù chỉ cách đây 2 tuần còn kỳ vọng VN-Index sẽ dễ dàng vượt 600 điểm.

“Thị trường Việt Nam mang tính động lượng nên nếu xuống thì càng xuống mạnh”.

Đây cũng là nhận định của một số công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhất Việt Nam.

Theo đó, không chỉ có tin đồn, việc thiếu thông tin vĩ mô hỗ trợ, báo cáo vĩ mô tiêu cực của HSBC và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp công bố khá chậm đã khiến lực cầu trên thị trường rất yếu.

Trong khi đó, hàng loạt các thông tin về tình hình thiếu vốn, căng thẳng tín dụng, cung hàng hoá cho thị trường lớn… - những vấn đề được coi là khá cũ - lại đang được đăng tải tầm rộ  trở lại khiến tâm lý lo ngại càng trở nên phổ biến.

Mất phương hướng

Những diễn biến thực tế trong nhiều phiên gần đây trái ngược với nhiều dự báo lạc quan về triển vọng thị trường trong cả ngắn hạn và trung hạn.

Khá nhiều công ty chứng khoán có thị phần môi giới hàng đầu thị trường trong năm 2009 gần đây đã đưa ra những báo cáo nhận định lạc quan về thị trường. Khiêm tốn thì cũng cho rằng, thị trường sẽ đón nhận một đợt tăng với cơ sở là dự báo kết quả kinh doanh tốt của các doanh nghiệp niêm yết, sự ổn định kinh tế vĩ mô và tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng của nền kinh tế nói chung.

Chi tiết hơn, một số dự báo cho rằng, chỉ số VN-Index có thể lên tới trên 700 điểm vào cuối quý I/2010.

Sự “vênh nhau” khá nhiều giữa các nhận định và những biến động tăng bất ngờ, giảm triền miên đang khiến nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đang nghĩ về một “trận chiến” khốc liệt giữa các công ty chứng khoán về thị phần mối giới cũng như tự doanh.

Nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ cho biết, giá cổ phiếu không phải là cái họ quan tâm hàng đầu, mà đó là lực cung - cầu trong phiên của một số mã lớn. Theo họ, đây là dấu hiệu cho biết, các nhà đầu tư lớn đang “đánh lên hay đánh xuống”. Theo dõi kỹ những diễn biến này có thể tránh được những đợt downtrend (giảm giá) mạnh.

VN-Index sẽ còn giảm?

Với một phiên giảm điểm rất mạnh đầu tuần (18/1), câu hỏi mà các nhà đầu tư đặt ra là chỉ số VN-Index sẽ về đâu, 450 điểm hay sâu hơn nữa?

Trong một báo cáo vừa ra cuối tuần, Công ty chứng khoán SBS cho rằng, phiên giao dịch đầu tuần mới (hôm nay) sẽ chịu áp lực do diễn biến không thuận trên thị trường Mỹ hôm thứ sáu.

Tuy nhiên, theo SBS và một số công ty chứng khoán khác, xu hướng mua mạnh sẽ xuất hiện ở ngưỡng điều chỉnh dưới 500 điểm của cả  nhà  đầu tư  trong nước và nước ngoài.

Trong tuần qua, khối nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng mạnh hơn với đạt 4,78 triệu cổ phiếu (so với 1,6 triệu cổ phiếu tuần trước nữa).

Trong phiên hôm nay (18/1), khối ngoại tiếp tục mua ròng hơn 1 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE.

Bên cạnh đó, yếu tố được kỳ vọng sẽ mang lại tác động tích cực đó là các doanh nghiệp chính thức bước vào mùa công bố báo cáo tài chính. Sau một số công bố sơ lược ban đầu khá tích cực từ các doanh nghiệp, thị trường đang kỳ vọng các công bố tài chính khả quan sẽ còn tiếp diễn giúp gia tăng thanh khoản phần lớn cổ phiếu, hỗ trợ đà đi lên của cả hai sàn.

Yếu tố khó lường là biến động từ thị trường thế giới cũng đang bước vào mùa công bố kết quả kinh doanh.

Thị trường được kỳ vọng sẽ tăng điểm từ kết quả kinh doanh tích cực nếu không có diễn biến vĩ mô tiêu cực  nào  đáng  kể.

Hiện tại, theo đánh giá của đa số các chuyên gia, nhìn chung, nền kinh tế Việt Nam vẫn  trong giai đoạn nhạy cảm với các vấn đề về lãi suất, lạm phát.

Một số thông tin trên thị trường cho rằng khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ điều chỉnh lãi suất cơ bản cho phù hợp với mặt bằng lãi suất hiện tại đã vượt trần. Điều này tạo tâm lý thận  trọng cho nhà đầu tư khi thời điểm công bố lãi suất áp dụng cho tháng 2 đang đến gần (dự kiến cuối tháng).

Tuy nhiên, có thể nhận thấy tỷ giá trong nước vẫn khá ổn định, xu hướng giá cả có thể tăng trong dịp Tết là yếu tố mang tính chu kỳ, không phải đột biến. Giá vàng cũng ổn định hơn sau quyết định ngừng hoạt động sàn vàng.

Thị trường khát vốn trong dịp Tết nhưng khả năng nguồn vốn sẽ thoải mái hơn sau đó góp phần điều chỉnh mặt bằng lãi suất. Do đó, sự gia  tăng lãi suất cơ bản có vẻ không cần thiết lắm trong tình hình hiện tại khi tăng trưởng vẫn là mục tiêu hàng đầu của Việt Nam.

 Hà Linh

Vietnamnet

Các tin tức khác

>   PRUBF1 tổ chức Đại hội Nhà đầu tư Thường niên 2009 (18/01/2010)

>   Hụt hơi trên sàn chứng khoán: Tiền từ sàn vàng đâu? (18/01/2010)

>   ATA cung ứng 70% sản phẩm dầu cá, bột cá cho Đài Loan (18/01/2010)

>   IMP chốt danh sách tham dự ĐHCĐ thường niên 2009 (18/01/2010)

>   GIL thay đổi trụ sở chính (18/01/2010)

>   Từ 2010: DN sẽ phải đăng tải toàn văn BCTC kiểm toán (18/01/2010)

>   Dược phẩm ICA chốt danh sách tổ chức ĐHCĐ bất thường 2010 (18/01/2010)

>   Cổ phiếu ngân hàng: Kỳ vọng phục hồi trong 2010 (18/01/2010)

>   “Điểm nổ” lãi suất? (18/01/2010)

>   Năm 2010, TRA lập bộ phận quản lý khách hàng (18/01/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật