Chủ Nhật, 31/01/2010 15:26

TTCK trước Tết: Liệu có đáy mới?

Năm 2010 được nhận định là năm tích cực với TTCK Việt Nam. Đến thời điểm này, theo các chuyên gia, giá trị của nhiều cổ phiếu đã bị định giá thấp hơn giá trị thực và đây chính là cơ hội để NĐT mua rẻ.

Thăng trầm và biến động

Thị trường chứng khoán (TTCK) tuần qua trải qua nhiều thăng trầm và tạo ra nhiều cảm xúc với nhà đầu tư (NĐT). Phiên giao dịch đầu tuần, sắc đỏ (giảm giá) thống trị trên bảng điện tử ở cả hai sàn TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Thanh khoản trở thành vấn đề đáng lo ngại khi tại TP Hồ Chí Minh, khối lượng giao dịch sụt giảm mạnh, xuống mức thấp nhất trong vòng gần 8 tháng khi giảm 30% cả về khối lượng và giá trị so với phiên cuối tuần trước.

Thế nhưng nỗi lo lắng và sự phấp phỏng của các NĐT đã tiêu tan khi ngày 26-1, TTCK bật lại mạnh mẽ sau khi các thông tin về kinh tế, tiền tệ trong nước, đặc biệt là quyết định giữ nguyên mức lãi suất cơ bản 8%/năm trong tháng 2 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) được công bố. VN-Index xác lập ở ngưỡng 480 điểm. Hàng loạt cổ phiếu tăng giá hết biên độ và trắng bảng bên bán. Khối lượng giao dịch thành công tính chung trên cả hai sàn tăng hơn 50% so với phiên trước đó. Tuy nhiên, sắc xanh của thị trường vừa le lói đã lại đột ngột đảo chiều. TTCK nhanh chóng đi xuống trước áp lực bán chốt lời ngắn hạn của NĐT. Đà lao dốc của phiên trước tiếp tục diễn ra sau đó với hàng loạt cổ phiếu lớn nhỏ giảm giá ngay từ lúc mở cửa thị trường và giảm nữa cho đến khi kết thúc giao dịch. Các cổ phiếu có vốn hóa lớn trên thị trường như PPC, PVF, HVG, HAG, STB, VCB, EIB, SSI, HCM... chưa tạo lực kéo cho thị trường đi lên khi đà giảm vẫn tiếp tục duy trì. Tâm lý do dự đẩy thị trường tiếp tục lao dốc và đà giảm điểm không có dấu hiệu dừng lại khi NĐT mang nặng tâm lý lo ngại về viễn cảnh của TTCK từ nay đến Tết âm lịch.

Theo nhận định của một số chuyên gia, ngưỡng hỗ trợ gần nhất của VN-Index là 470-475 điểm và nếu như "thủng" ngưỡng, nhiều khả năng VN-Index sẽ tìm đến một vùng đáy mới.

Giằng co trong biên độ hẹp?

Vấn đề được đông đảo NĐT quan tâm hiện nay là diễn biến của TTCK sẽ như thế nào trong thời gian tới. Không ít ý kiến cho rằng, dòng tiền chảy vào thị trường đang phần nào giảm sút do tâm lý thụ động của NĐT trước một kỳ nghỉ dài và nhu cầu tiền mặt mua sắm tăng cao trong dịp năm mới. Do vậy, thị trường sẽ chưa thể có cải thiện đáng kể cả về điểm số và tính thanh khoản trong giai đoạn cận Tết và sẽ giằng co trong biên độ hẹp.

Theo một số chuyên gia kinh tế, mức lãi suất cho vay trên thị trường liên ngân hàng những ngày qua giảm dần, chứng tỏ tính thanh khoản của các ngân hàng đã được cải thiện, tuy nhiên tình hình thiếu vốn cho sản xuất, kinh doanh trong quý I-2010 đang bộc lộ rõ hơn khi nhiều doanh nghiệp (DN) cho biết phải chấp nhận vay vốn cao hơn lãi suất trần. Mặc dù NHNN đã công bố chính thức giữ nguyên mức lãi suất cơ bản 8%/năm trong tháng 2, đồng thời kéo dài kỳ hạn cho vay qua kênh thị trường mở lên tối đa 4 tuần (thay vì 2 tuần trước đây) để hỗ trợ các ngân hàng nhưng những điều này chỉ có tác động đến thanh khoản trong ngắn hạn. Do đó, lo ngại về một đợt điều chỉnh lãi suất sau Tết Nguyên đán không phải là không có cơ sở.

Trong khi đó, đã có thêm một báo cáo thận trọng về viễn cảnh kinh tế thế giới năm 2010 của Ngân hàng Thế giới khi cho rằng, quá trình phục hồi của nền kinh tế thế giới sẽ chậm lại vào cuối năm do tác động của việc cắt giảm các gói kích cầu trên phạm vi toàn cầu. Các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam sẽ phải đối mặt với chi phí cho vay cao hơn, hạn mức tín dụng thấp hơn và dòng vốn quốc tế giảm. Do vậy, triển vọng về lợi nhuận của DN niêm yết trong năm 2010 sẽ không ấn tượng như năm vừa qua, dẫn đến giá cổ phiếu của nhiều DN cần phải định giá lại.

Bên cạnh đó, không riêng tại Việt Nam, các TTCK lớn trên thế giới cũng trong tình trạng suy giảm bởi động thái thắt chặt tiền tệ của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng xấu đến các trung tâm kinh tế tài chính quan trọng toàn cầu.

Những tín hiệu khả quan

Tuy nhiên, hiện tại đang có không ít thông tin tích cực tác động tới TTCK Việt Nam. Trước hết, tình hình kinh tế tháng 1-2010 đang diễn biến tích cực với nhiều con số lạc quan. Báo cáo của Bộ Kế hoạch - Đầu tư và của nhiều bộ, ngành, địa phương nhận định, đà phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế nước ta và nhu cầu tiêu dùng Tết Canh Dần đã góp phần thúc đẩy sức sản xuất, kinh doanh trong tháng 1-2010. Cả 3 lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ đều có kết quả tốt; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1 tiếp tục ổn định khi chỉ tăng 1,36% so với tháng 12-2009. Đáng chú ý, trong khi hầu hết mặt hàng tăng giá thì cả vàng và USD đều giảm giá. Cụ thể, giá vàng đã giảm 2,94%, USD giảm 0,11% so với tháng 12- 2009.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, nguy cơ khủng hoảng kinh tế vĩ mô của Việt Nam, biểu hiện rõ nét nhất là khả năng thanh khoản của các ngân hàng suy yếu, đã tạm thời qua đi. Chính phủ đã rất đúng đắn khi thực hiện các giải pháp nới lỏng tiền tệ. Kinh tế Việt Nam trong năm tới có thể dựa vào chi tiêu nội địa. DN cần chú trọng thị trường trong nước hơn để đạt được mức tăng trưởng doanh thu thay thế cho doanh thu xuất khẩu có thể bị giảm do cắt giảm chi tiêu ở các thị trường lớn. Điều đó có nghĩa là TTCK Việt Nam đang trong giai đoạn tích lũy các thông tin tốt.

Một tín hiệu tích cực khác đến từ động thái mua - bán của các NĐT nước ngoài. Trái ngược xu hướng xả hàng của NĐT trong nước, từ cuối năm 2009 đến nay, khối NĐT nước ngoài liên tục mua ròng nhằm đón đầu những đợt sóng mới của thị trường. Thống kê cho thấy, trong 2 tuần giao dịch gần đây, NĐT nước ngoài đã mua ròng liên tục 10 phiên, với tổng giá trị 496 tỷ đồng; trước đó, tại HoSE, trong tháng 12-2009, tính cả giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận, khối ngoại mua vào 98,1 triệu đơn vị, tăng 480 tỷ đồng so với tháng 11. Chênh lệch mua bán đạt 23,7 triệu đơn vị, tương đương 1.113 tỷ đồng. Đây là mức cao nhất trong vài tháng trở lại đây.

Năm 2010 được nhận định là năm tích cực với TTCK Việt Nam. Cho đến thời điểm này, theo các chuyên gia, giá trị của nhiều cổ phiếu đã bị định giá thấp hơn giá trị thực và đây chính là cơ hội để NĐT mua rẻ.

Hồng Quang

Hà Nội Mới

Các tin tức khác

>   Thoái vốn để huy động thêm vốn (30/01/2010)

>   SHI ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với EVN (29/01/2010)

>   Thêm 6 công ty sàn HOSE chốt danh sách tham dự ĐHCĐ 2010 (29/01/2010)

>   Đóng cửa đại lý nhận lệnh: Công ty chứng khoán…”Câu giờ” (29/01/2010)

>   Chờ... (29/01/2010)

>   Tiếp tục hy vọng (29/01/2010)

>   BCC chuẩn bị tăng giá bán xi măng (29/01/2010)

>   Công ty con của HANIC đổi tên (29/01/2010)

>   MHC bán tàu Ocean Mark thu được hơn 1.52 triệu USD (29/01/2010)

>   Không vào sàn, cổ phiếu công ty đại chúng hết “cửa” giao dịch (29/01/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật