Thứ Tư, 06/01/2010 15:48

Thuế chứng khoán, chuyện nhỏ!

Theo ghi nhận của ĐTCK tại hầu hết công ty chứng khoán, việc áp dụng thu thuế thu nhập cá nhân từ kinh doanh chứng khoán không ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua - bán của nhà đầu tư.

>>Chưa hết khúc mắc về thuế chứng khoán

Có hai lý do dẫn tới điều này: 0,1% tiền thuế chỉ đơn giản được coi như một khoản phí giao dịch tăng thêm và nhất là thị trường hai phiên đều tuần này tăng 6 - 7%, khiến khoản thuế kia chỉ như... muối bỏ bể!

Anh Phan Hữu Huân, nhà đầu tư trên sàn VNDirect cho biết, anh đang giao dịch 3 tài khoản ở 3 công ty chứng khoán khác nhau. Vì thế, anh quyết định chọn hình thức nộp thuế theo cách thức khấu trừ 0,1% trên tổng giá trị giao dịch cho đơn giản.

“Nếu đăng ký quyết toán thuế 20% vào cuối năm thì ngoài việc lo giấy tờ đầu ra đầu vào, tôi lại phải đưa cả những người thân đứng tên trên tài khoản đi quyết toán thuế. Công ty chứng khoán cho phép chủ tài khoản ủy quyền toàn bộ các giao dịch tại tài khoản cho người nhận ủy quyền, kể ra rút tiền mặt khỏi tài khoản, nhưng không biết cơ quan thuế có cho người nhận ủy quyền đi quyết toán thuế cho chủ tài khoản hay không", anh Huân băn khoăn.

Giống như nhà đầu tư trên, hầu hết các nhà đầu tư cá nhân đều lựa chọn hình thức nộp thuế 0,1% trên giá trị giao dịch bán chứng khoán.

Ghi nhận ở các công ty chứng khoán SSI, ACBS, Âu Việt, SJCS... cho thấy đa số nhà đầu tư nộp thuế theo hình thức này, vì cách thức đơn giản và khoản thuế phải nộp chỉ như phí giao dịch tăng thêm.

Giá trị giao dịch mua bán trên thị trường tăng mạnh trong những ngày đầu áp dụng thuế thu nhập cá nhân cho thấy, việc thu thuế từ chứng khoán không có ảnh hưởng gì đến quyết định mua bán của nhà đầu tư.

Giám đốc một công ty chứng khoán dự đoán, chắc chỉ có một số nhà đầu tư cá nhân có tài sản đầu tư lớn mới đăng ký nộp thuế theo hình thức 20% lợi nhuận. Việc cá nhân thành lập công ty TNHH như Công ty TNHH Nguyễn Duy Hưng để được trừ những chi phí hợp lý liên quan đến quản lý tài sản cá nhân, chi phí giao dịch lớn có thể là một cách thức hợp lý khi áp dụng thuế thu nhập cá nhân từ đầu tư chứng khoán.

Trong khi việc áp dụng thu thuế thu nhập cá nhân đối với giao dịch bán chứng khoán trên thị trường tập trung chỉ là chuyện nhỏ, thì việc thu thuế đối với giao dịch chuyển nhượng cổ phiếu chưa niêm yết, chưa đăng ký giao dịch còn nhiều lúng túng.

Tìm hiểu tại Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) thì công ty này hướng dẫn thu thuế thu nhập cá nhân đối với giao dịch bán cổ phiếu của các DN do ACBS quản lý sổ cổ đông là 0,1% giá trị giao dịch, căn cứ trên giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng. Trong trường hợp giá chuyển nhượng khách hàng ghi thấp hơn giá thị trường thì cơ quan thuế có quyền hồi tố.

Với các giao dịch chuyển nhượng quyền mua cổ phiếu phát hành, công ty chứng khoán cũng thu 0,1% trên giá trị chuyển nhượng quyền mua.

Ở trường hợp này, một chuyên viên môi giới cho biết, người bán và người mua có thể thỏa thuận ghi giá chuyển nhượng quyền mua thấp để người bán nộp thuế ít hơn giá thật. Còn người mua, nếu cũng nộp thuế thu nhập cá nhân từ kinh doanh chứng khoán theo cách thức 0,1% giá trị chuyển nhượng thì họ không quan tâm đến giá mua (giá đầu vào xác định thu nhập chịu thuế là bao nhiêu).

Vì thế theo các chuyên viên môi giới, việc nhà đầu tư ghi giá chuyển nhượng thấp hơn giá thị trường sẽ diễn ra khá phổ biến mà cơ quan thuế khó có thể kiểm soát và hồi tố được, vì bản chất của giao dịch cổ phiếu chưa niêm yết là giao dịch thỏa thuận.

Vấn đề này chỉ có thể được xử lý triệt để khi các công ty đại chúng đều đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM. Cơ quan thuế sẽ không đủ thời gian và nhân lực để xem xét tất cả các giao dịch chuyển nhượng cổ phiếu chưa niêm yết được thực hiện ở hàng trăm công ty đại chúng cũng như công ty chứng khoán quản lý sổ cổ đông.

Thành Nam

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Bán chứng khoán T+2: Tháng 1 hay bao giờ? (06/01/2010)

>   T+2: Tối thiểu 45 ngày mới có thể triển khai (06/01/2010)

>   DDM thu 32 tỷ đồng lợi nhuận từ việc thanh lý tàu (06/01/2010)

>   TDH tăng vốn tại cty con và khai trương 2 dự án tại Đà Lạt (06/01/2010)

>   MMC lập dự án nhà máy luyện Feromangan tại Hà Tĩnh (06/01/2010)

>   Tiền từ vàng sang chứng khoán không dễ (06/01/2010)

>   Gần 1.000 công ty đăng ký thành công ty đại chúng (06/01/2010)

>   Chưa hết khúc mắc về thuế chứng khoán (06/01/2010)

>   Nhiều CTCK cung cấp trở lại dịch vụ hỗ trợ tài chính (06/01/2010)

>   Sắp ra mắt Quỹ đầu tư năng động Việt Nam (06/01/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật