Thứ Tư, 06/01/2010 15:40

Bán chứng khoán T+2: Tháng 1 hay bao giờ?

Hai phiên giao dịch đầu tiên năm 2010, TTCK Việt Nam tăng điểm rất mạnh, mà một trong những nguyên nhân chính là NĐT tư kỳ vọng vào việc cơ quan quản lý sẽ sớm cho phép họ được bán chứng khoán ngày T+2, thay vì phải chờ đến ngày T+4 như hiện nay.

>>T+2: tối thiểu 45 ngày mới có thể triển khai

Thực tế, con đường đi đến quyết định chính thức cho phép áp dụng T+2 đang ngắn lại do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) dự kiến đi theo một hướng mới để triển khai nghiệp vụ này. Cả thị trường đang mong chờ và ráo riết chuẩn bị cho ngày áp dụng T+2, nhưng từ nay đến khi thực hiện, vẫn còn một số vướng mắc cần xử lý.

Sẽ có văn bản riêng về việc áp dụng thời gian thanh toán T+2

Sau khi UBCK phát đi thông điệp cho phép thực hiện giao dịch T+2 ngay trong tháng 1/2010, nhiều NĐT đã gửi thư và gọi điện tới ĐTCK đặt câu hỏi về tính khả thi của chủ trương trên. Trên thực tế, trong năm 2009, không ít CTCK đã "xé rào" khi cho NĐT bán chứng khoán trước khi về tài khoản. Cuối năm, cơ quan quản lý đã phải có công văn yêu cầu CTCK không được thực hiện việc này nhằm phòng tránh rủi ro xảy ra.

Trao đổi với ĐTCK ngày 4/1, đại diện UBCK khẳng định, cơ quan này đang nỗ lực cùng với các thành viên thị trường để có thể cho phép giao dịch T+2 trong thời gian sớm nhất có thể. Hoạt động này trước đây nằm trong dự thảo Thông tư hướng dẫn giao dịch bên cạnh các hoạt động như cho phép NĐT mở nhiều tài khoản, được mua bán chứng khoán cùng phiên, giao dịch ký quỹ... Do điều kiện an toàn tài chính, trình độ quản trị rủi ro văn hóa tuân thủ của các CTCK còn hạn chế, nên dự thảo thông tư này vẫn nằm trên bàn Bộ Tài chính.

"Bộ Tài chính đã đồng ý với chúng tôi rằng, việc gì có thể làm trước thì triển khai. Vì thế, chúng tôi đã tách vấn đề bán chứng khoán T+2 khỏi thông tư trên, đề xuất Bộ Tài chính ban hành một văn bản riêng. Nếu là thông tư thì chỉ có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký, nhưng do là văn bản hướng dẫn nên sẽ có hiệu lực ngay sau khi ban hành và nhiều khả năng là ngay trong tháng 1/2010", đại diện UBCK cho biết.

Hiện nay, vẫn còn một vài vướng mắc như phần mềm, công nghệ của một số CTCK cần được chỉnh sửa, xử lý vấn đề ngày giao dịch không hưởng quyền. Tuy nhiên, ngay trong tuần này, UBCK sẽ họp với các CTCK, Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD) để xử lý hết những vấn đề còn tồn tại, sau đó trình văn bản lên Bộ Tài chính xem xét, ký ban hành.

Chuẩn hóa quy trình thanh toán mới, bao giờ?

Về mặt kỹ thuật, một trong những yêu cầu của vấn đề bán chứng khoán T+2 hiện là khả năng kiểm soát giao dịch của cơ quan quản lý đối với các CTCK thành viên. Muốn cho NĐT bán trước chứng khoán, VSD phải đảm bảo có thể quản lý, theo dõi và kiểm soát được hoạt động mua bán của NĐT, đồng thời phải thống nhất được việc xử lý một số vấn đề kỹ thuật với các CTCK. Từ tháng 12/2009 đến nay, có khoảng 20 CTCK thực hiện thử nghiệm kết nối hệ thống quản lý tài khoản giao dịch với VSD.

Theo ông Phạm Sỹ Long, Tổng giám đốc CTCK Hà Thành, do đầu tư mới, đồng bộ nên việc kết nối hệ thống của Công ty với VSD để quản lý đến từng tài khoản của NĐT không gặp khó khăn gì. Ông Long nhận định, khi được bán chứng khoán sớm hơn, NĐT sẽ gia tăng tốc độ vòng quay của dòng tiền, tạo ra thanh khoản tốt cho thị trường.

Ông Trần Nhật Tân, Giám đốc Công nghệ thông tin, CTCK An Bình cho biết, sau một thời gian thử nghiệm với hệ thống của VSD, đến nay VSD có thể quản lý đến từng tài khoản của NĐT tại Công ty này. Đại diện CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho biết, khác với việc kết nối trực tuyến với hai Sở GDCK đòi hỏi đầu tư lớn, việc kết nối với VSD khá đơn giản . Sau khi thử nghiệm thì hệ thống của SHS cũng đã tương thích với VSD.

Tại CTCK Bảo Việt, hiện có khoảng 40.000 NĐT mở tài khoản, ông Nhữ Đình Hòa, Phó tổng giám đốc Công ty cho biết, việc có nhiều tài khoản của NĐT không ảnh hưởng đến kết nối hệ thống với VSD. Hiện Công ty đã chỉnh sửa phần mềm để bổ sung chức năng theo dõi bán chứng khoán T+2. Ông Hòa cho rằng, việc bán chứng khoán T+2 nên áp dụng cho tất các CTCK và các CTCK áp dụng cho tất cả NĐT để đảm bảo công bằng trong hoạt động kinh doanh.

Theo tìm hiểu của ĐTCK, bên cạnh những CTCK nỗ lực cho ngày áp dụng thời gian thanh toán T+2, vẫn còn nhiều CTCK cần chỉnh sửa phần mềm giao dịch để tương thích với hệ thống quản lý hoạt động giao dịch tại Trung tâm Lưu ký. Như vậy, quyết tâm giảm thời gian thanh toán từ cơ quan quản lý đã rõ, hướng đi cũng đã có, nhưng thời điểm để thực thi vẫn khó có thể là tháng 1, mà cần chờ lâu hơn mới có thể chuẩn hóa một quy trình thanh toán mới trên toàn bộ thị trường.

Thanh Đoàn

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   T+2: Tối thiểu 45 ngày mới có thể triển khai (06/01/2010)

>   DDM thu 32 tỷ đồng lợi nhuận từ việc thanh lý tàu (06/01/2010)

>   TDH tăng vốn tại cty con và khai trương 2 dự án tại Đà Lạt (06/01/2010)

>   MMC lập dự án nhà máy luyện Feromangan tại Hà Tĩnh (06/01/2010)

>   Tiền từ vàng sang chứng khoán không dễ (06/01/2010)

>   Gần 1.000 công ty đăng ký thành công ty đại chúng (06/01/2010)

>   Chưa hết khúc mắc về thuế chứng khoán (06/01/2010)

>   Nhiều CTCK cung cấp trở lại dịch vụ hỗ trợ tài chính (06/01/2010)

>   Sắp ra mắt Quỹ đầu tư năng động Việt Nam (06/01/2010)

>   Công ty con không được góp vốn vào công ty mẹ (05/01/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật