Thứ Tư, 06/01/2010 12:11

Tiền từ vàng sang chứng khoán không dễ

Tiền từ đầu tư trên sàn vàng thực chất là tiền “ảo” nên lượng tiền chuyển qua chứng khoán chỉ chiếm số ít. Sau khi có thông tin đóng cửa sàn vàng, nhà đầu tư hy vọng nhiều về dòng tiền này sẽ đầu tư sang chứng khoán. Thực tế không đơn giản như vậy vì không chỉ tiền đầu tư vàng là tiền dùng đòn bẩy mà vàng vật chất vẫn đang hấp dẫn nhà đầu tư ở lĩnh vực này.

Di chuyển 10%?

Theo phân tích của ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh vàng VN (VGB), có thể quy về 3 dạng nhà đầu tư vàng hiện nay, đó là dạng nhà đầu tư lớn là chủ các sàn vàng, công ty vàng tạm gọi là thế hệ F1.

Họ là những người chuyên kinh doanh vàng qua tài khoản, vàng vật chất nên khi sàn vàng đóng cửa họ cũng không dễ dàng chuyển sang đầu tư chứng khoán. Nhóm thứ hai là những nhà đầu tư từ sàn chứng khoán trước đây chuyên đầu tư chứng khoán, khi thấy chứng khoán giảm mạnh họ đã chuyển sang đầu tư vàng. nhóm nhà đầu tư này thì chiếm số lượng không nhiều.

Chưa có thống kê cụ thể, nhưng theo ông Hải, trong số 30 công ty chứng khoán có đại lý nhận lệnh sàn vàng của VGB, đã có một số nhà đầu tư chuyển sang kênh đầu tư chứng khoán. Còn lại nhóm nhà đầu tư thứ 3 là những nhà đầu tư có thu nhập trung bình và thấp, họ đã đầu tư vàng vật chất trước đây, nay sàn vàng đóng cửa, họ chưa biết đầu tư vào đâu, trong bối cảnh chứng khoán là một kênh đầu tư rất khác mà họ chưa quen.

Còn theo ông Lâm Minh Chánh, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Vàng Thế Giới (VTG), vàng và chứng khoán không liên thông mật thiết với nhau. Chỉ có khoảng 10%-20% số nhà đầu tư trên sàn vàng VTG có đầu tư chứng khoán nên nếu có việc chuyển dòng tiền từ vàng thì chỉ là ở con số 10%-20% này.

Chỉ 7% tiền thật?

Hầu hết các sàn vàng đều chỉ bắt buộc khách hàng ký quỹ chỉ 7%, thậm chí có sàn chỉ cho ký quỹ 5%, số còn lại được tài trợ bằng các khoản cho vay. Do vậy, tổng lưu chuyển tiền tệ trên thị trường vàng giao dịch tài khoản xuất phát gần như hoàn toàn từ phía bên cấp tín dụng (ở đây chủ yếu là ngân hàng).

Kỳ vọng lớn từ dòng tiền cho vàng đó chính là từ đây. Tuy vậy, dòng tiền này có được ngân hàng chuyển sang cho chứng khoán hay không là điều không đơn giản. Bên cạnh đó, một số sàn vàng đã cho biết có thể họ vẫn tiếp tục kinh doanh vàng vật chất, nên dòng tiền cho vàng họ vẫn giữ lại.

Theo ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán SJC, một số sàn vàng ngoài kinh doanh vàng tài khoản còn có một số hình thức đầu tư khác để thu hút nhà đầu tư, vì vậy mà họ sẽ “biến hóa” tiền của nhà đầu tư vàng sang những kênh này.

Với triển vọng kinh tế năm 2010 phát triển khá tốt, trong khi chỉ số VN-Index hiện cũng đang ở mức có thể chấp nhận để đầu tư lâu dài, cộng với thông tin khách quan như T+2, đóng cửa sàn vàng đã làm cho thị trường chứng khoán những phiên vừa qua tăng mạnh, Tuy nhiên, sau khi bình tĩnh lại, có thể nhà đầu tư sẽ có sự cân nhắc và chọn lựa cổ phiếu thích hợp để đầu tư chứ không mua mua ào ạt như vừa qua.

Sơn Nhung

NGƯỜI LAO ĐỘNG

Các tin tức khác

>   Gần 1.000 công ty đăng ký thành công ty đại chúng (06/01/2010)

>   Chưa hết khúc mắc về thuế chứng khoán (06/01/2010)

>   Nhiều CTCK cung cấp trở lại dịch vụ hỗ trợ tài chính (06/01/2010)

>   Sắp ra mắt Quỹ đầu tư năng động Việt Nam (06/01/2010)

>   Công ty con không được góp vốn vào công ty mẹ (05/01/2010)

>   Quy định bán cổ phần riêng lẻ, xử phạt vi phạm (05/01/2010)

>   HVT hoàn tất dây chuyền sản xuất Xút trị giá 127 tỷ đồng  (05/01/2010)

>   CTS lập chi nhánh Hà Nội (06/01/2010)

>   2010 - Năm của chuẩn hóa thị trường chứng khoán (05/01/2010)

>   Dự cảm 2010 và những kiến nghị (05/01/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật