Thứ Ba, 12/01/2010 06:43

“Ôm” cổ phiếu ngành nào?

Dù còn khó khăn nhưng nền kinh tế thế giới cũng như của nước ta đang trên đà phục hồi. Doanh thu của các doanh nghiệp (DN) trên sàn niêm yết năm 2010 dự báo là sẽ tăng trưởng tốt hơn so với năm 2009. Chọn cổ phiếu nào để đầu tư trong năm nay là mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư.

Lạm phát năm 2010 được dự báo là sẽ tăng cao hơn so với năm 2009. Theo đó, giá hàng hóa cơ bản như lương thực, thực phẩm, điện, than sẽ tăng giá. Đặc biệt mức lương cơ bản cũng tăng từ khoảng giữa năm nay. Theo thạc sĩ Lê Đạt Chí, Trưởng Khoa Tài chính - DN Trường ĐH Kinh tế TPHCM, với việc tập trung kiềm chế lạm phát, nhiều khả năng Chính phủ thắt chặt tiền tệ ngay trong quý I/2010.

Lãi suất cơ bản có thể tương đương 9%. Ngoài ra, một số chính sách hỗ trợ sẽ được tháo bỏ nên dự đoán chi phí lãi vay của DN sẽ tăng lên. Nhà đầu tư cần quan tâm đến những yếu tố rủi ro này.

Tuy được dự báo là lạm phát tăng nhưng một số ngành vẫn được đánh giá là có ảnh hưởng tích cực. Theo ông Lê Đạt Chí, 3 nhóm ngành xây dựng, công nghiệp khai thác mỏ và thương mại là động lực chính góp phần cho đà tăng trưởng của nền kinh tế và đây cũng là 3 ngành chủ lực giúp cho kinh tế Việt Nam đạt được mức tăng trưởng năm 2010.

Theo khuyến nghị của một số công ty chứng khoán, ngoài việc chọn lựa những cổ phiếu có chỉ số cơ bản như P/E thấp, EPS cao thì các ngành nông nghiệp, nguyên vật liệu cơ bản, thủy sản, công nghiệp, bất động sản... là những ngành có thuận lợi trong năm 2010 với những mã chứng khoán được đánh giá tốt là: MPC, ABT, HVG, AGF... Ngành bất động sản vẫn được đánh giá tốt với dự báo nhu cầu nhà ở của người có thu nhập thấp vẫn còn nhiều. Những mã chứng khoán blue-chips trên sàn được đánh giá cao như: HAG, SJS, BCI,...

Ngoài ra, ngành cao su thiên nhiên cũng được đánh giá tốt vì cao su là mặt hàng xuất khẩu lớn, được ưu tiên hỗ trợ cộng với việc USD theo xu hướng tăng giá. Hiện nay, trên sàn niêm yết đã có các mã chứng khoán tốt như: HRC, TRC, PHR...

Giám đốc một công ty chứng khoán còn cho biết năm 2009, nhiều DN đã lời to nhờ đầu tư chứng khoán trên sàn niêm yết, nhờ hoàn nhập dự phòng giảm giá đầu tư tài chính. Song điều này khó lặp lại trong năm 2010 vì năm nay, chứng khoán không thể tăng gần 60% như trong năm qua. Vì vậy, nhà đầu tư phải cân nhắc, chọn lựa cổ phiếu theo tình hình hiện tại chứ đừng hy vọng nhiều vào cổ phiếu đã thu lợi cao từ năm trước.

Cổ phiếu ngân hàng mất ngôi “vua”

Với xu hướng lãi suất cơ bản tăng sẽ có lợi cho hoạt động tín dụng của ngân hàng. Ngoài ra, ngành này được đánh giá là ổn định dù trong khủng hoảng hay suy thoái, tăng trưởng mang tính ổn định, thường đạt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, khác với năm 2009, năm 2010, một số mã chứng khoán ngành ngân hàng đã mất đi một phần doanh thu từ hoạt động của sàn vàng nên đã kém hấp dẫn đối với nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư lướt sóng, thích đầu tư vào doanh nghiệp có lợi nhuận đột biến.

Sơn Nhung

người lao động

Các tin tức khác

>   Không được giao dịch sản phẩm đầu tư chỉ số VN-Index (12/01/2010)

>   Nhà đầu tư nước ngoài: Nên mua cổ phiếu ở VN (11/01/2010)

>   Bán chứng khoán T+2: Vẫn bước đi thận trọng (11/01/2010)

>   Dòng tiền nào đang vào thị trường? (11/01/2010)

>   Ngân hàng chưa mở rộng cho vay chứng khoán    (11/01/2010)

>   Thị trường chứng khoán đầu 2010: Không phải lúc sợ hãi (11/01/2010)

>   Tiền có vào chứng khoán như kỳ vọng? (11/01/2010)

>   FPT khai trương tòa nhà FPT Đà Nẵng (11/01/2010)

>   IDJF chốt danh sách tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2010 (11/01/2010)

>   Tâm lý thị trường lạc quan: Giảm là cơ hội! (11/01/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật