Thứ Hai, 11/01/2010 17:12

Ngân hàng chưa mở rộng cho vay chứng khoán   

Không như mong đợi của giới đầu tư trước đó rằng, bước sang năm 2010, "room" tín dụng được mở và NH sẽ tái đẩy mạnh hoạt động cho vay kinh doanh chứng khoán, thì hiện cánh cửa tín dụng của ngân hàng vẫn khá thận trọng.

Hiện tín dụng ngân hàng vẫn đang khá thận trọng, đặc biệt là đối với loại hình cho vay cầm cố chứng khoán, vốn dĩ được xem là rủi ro.

Giám đốc Khối khách hàng cá nhân Ngân hàng An Bình (ABBank) cho biết, mục tiêu của Ngân hàng trong năm nay là tổng dư nợ đạt 17.340 tỷ đồng. ABBank tập trung gia tăng tỷ trọng đóng góp của mảng khách hàng cá nhân trong tổng tài sản, lợi nhuận, số dư huy động và cho vay theo định hướng ngân hàng thương mại bán lẻ; xây dựng ABBank trở thành "siêu thị tài chính" với đầy đủ các dịch vụ tài chính phục vụ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Thế nhưng, trong bối cảnh thị trường đang có những áp lực hiện nay thì bản thân ABBank phải kiểm soát chặt chất lượng tín dụng, nhất là với những lĩnh vực nhạy cảm. Vì vậy, với cho vay cho đầu tư chứng khoán, ABBank chỉ cấp một hạn mức nhỏ và chọn cổ phiếu có thanh khoản tốt để nhận cầm cố.

Dư nợ cho vay cầm cố chứng khoán tại ABBank hiện chiếm 450 tỷ đồng trên tổng vốn điều lệ của Ngân hàng đến thời điểm này là hơn 3.400 tỷ đồng (chiếm khoảng 13,2%, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ tối đa theo quy định là 20%).

Ông Nguyễn Quốc Sỹ, Phó tổng giám đốc thường trực Ngân hàng Miền Tây (Western Bank) cho hay, tính đến cuối năm 2009, dư nợ cho vay cầm cố chứng khoán của Ngân hàng chiếm tỷ lệ hơn 10% trên tổng vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng.

Hiện hoạt động tín dụng của Westem Bank tập trung cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho những khách hàng đã có mối quan hệ với Ngân hàng, đồng thời Ngân hàng kiểm soát chặt hơn về hồ sơ tín dụng để đảm bảo chất lượng tín dụng, hạn chế tối đa rủi ro nợ khó đòi.

Tại Ngân hàng á Châu (ACB), theo Phó tổng giám đốc Bùi Tấn Tài, hiện ACB vẫn triển khai loại hình tín dụng cho vay cầm cố chứng khoán. Tuy nhiên, điều kiện đưa ra đối với khách hàng cao hơn.

Nhiều ngân hàng khác như Việt Nam Thương Tín (VietBank), Phát triển nhà Tp. HCM (HDBank)..., cũng đang thận trọng trong việc cấp tín dụng nói chung và cho vay cầm cố chứng khoán nói riêng.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc các ngân hàng chưa mở rộng cho vay cầm cố chứng khoán, dù “room " được thực hiện vẫn còn nhiều, chính là áp lực về huy động vốn. Theo đánh giá của tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần, huy động vốn nhiều khả năng sẽ khó khăn cho đến quý II, quý III. Hiện tại, người gửi tiền không mặn mà với lãi suất tiết kiệm.

Mặt khác, với tín dụng cầm cố chứng khoán, hiện các ngân hàng phải áp dựng mức lãi suất trần cho vay theo Văn bản số 8883/NHNN-CSTT của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành ngày 12/11/2009. Theo đó, các ngân hàng không được thực hiện lãi suất thỏa thuận đối với khoản cho vay để đầu tư bất động sản, tài sản tài chính (vàng, ngoại tệ, chứng khoán...) và các hoạt động có liên quan đến sản xuất - kinh doanh.

Những trường hợp cho vay lãi suất thỏa thuận chưa đúng quy định phải khắc phục, xử lý dứt điểm trước ngày 31/3/2010. Điều này buộc các ngân hàng phải xem xét lại bài toán có nên mở rộng im dụng cầm cố chứng khoán, vì chi phí huy động vốn tăng, nhưng cho vay đang bị khống chế mức trần 12%/năm.

Vân Linh

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Thị trường chứng khoán đầu 2010: Không phải lúc sợ hãi (11/01/2010)

>   Tiền có vào chứng khoán như kỳ vọng? (11/01/2010)

>   FPT khai trương tòa nhà FPT Đà Nẵng (11/01/2010)

>   IDJF chốt danh sách tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2010 (11/01/2010)

>   Tâm lý thị trường lạc quan: Giảm là cơ hội! (11/01/2010)

>   “Tối hậu thư” của CTCP Sông Đà 6: Đổ vạ cho khách hàng! (11/01/2010)

>   Cảnh báo cổ phiếu bị làm giá (11/01/2010)

>   Daseco chốt danh sách tổ chức ĐHĐCĐ 2010 (11/01/2010)

>   TTCK: Ảnh hưởng của chính sách vĩ mô và tiền tệ (10/01/2010)

>   VietinBank “thanh minh” về dự án Ciputra (09/01/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật