Thứ Hai, 11/01/2010 17:45

Bán chứng khoán T+2: Vẫn bước đi thận trọng

Tuần qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đã có cuộc họp với các công ty chứng khoán (CTCK) và Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD) để cùng tháo gỡ những vướng mắc cuối cùng chuẩn bị cho việc bán chứng khoán T+2.

Cùng với việc chờ văn bản chính thức cho phép thực hiện bán chứng khoán T+2 từ Bộ Tài chính thì công tác chuẩn bị cho nghiệp vụ này vẫn đang được VSD và các thành viên tiến hành. Tuy nhiên, vẫn còn 14 CTCK chưa triển khai thử nghiệm kết nối hệ thống với VSD.

Thử nghiệm

Theo nguồn tin từ VSD, đến nay đã có 86 CTCK tham gia thử nghiệm kết nối hệ thống với VSD. Việc thử nghiệm nhằm đưa vào ứng dụng các phần mềm mới. Chẳng hạn cho phép các CTCK chuyển dữ liệu (kết quả giao dịch, sửa lỗi) về VSD thông qua hệ thống công nghệ thông tin, thay vì chuyển các bản cứng như trước đây. Cách làm này sẽ rút ngắn được rất nhiều thời gian và đảm bảo tính chính xác.

Việc thử nghiệm cũng nhằm hướng đến mục tiêu thực hiện lưu ký một cấp trên TTCK. Nghĩa là VSD sẽ quản lý đến từng tài khoản NĐT, chứ không chỉ quản lý tài khoản tổng của nhà đầu tư tại các CTCK như hiện nay. Những thử nghiệm trên đây là tiền đề cho việc cho phép nhà đầu tư được bán chứng khoán T+2. Theo đánh giá sơ bộ của VSD, đến nay kết quả thử nghiệm với những CTCK đăng ký tương đối tốt. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có một số CTCK chỉ kết nối một phần.

Ông Nguyễn Hoàn Thành, Phó tổng giám đốc CTCK Quốc Gia cho biết, việc kết nối giữa Công ty và hệ thống VSD vẫn bị chậm. Lý do là trước đây, VSD chỉ quản lý đến tài khoản tổng của CTCK, nhưng nay kết nối đến từng NĐT nên cần phải có thời gian. Tuy nhiên ông Thành cho biết, bán T+2 là một trong những dịch vụ gia tăng phục vụ khách hàng, nên CTCK Quốc Gia sẽ nỗ lực tham gia.

Trao đổi với ĐTCK mới đây, bà Phương Hoàng Lan Hương, Giám đốc VSD cho biết, việc triển khai bán chứng khoán T+2 trước hết phải được sự chấp thuận của cơ quan quản lý (UBCK, Bộ Tài chính). Sau khi cơ quan thẩm quyền ban hành văn bản, cũng phải mất tối thiểu 45 ngày mới có thể triển khai thực hiện được cơ chế bán chứng khoán vào ngày T+2. Vì sao hệ thống kết nối của VSD với các CTCK đã tương đối tốt, vẫn phải mất đến 45 ngày mới có thể triển khai?

Theo VSD, để bán T+2 cần chuẩn bị chủ yếu về mặt kỹ thuật. VSD và các thành viên sẽ phải chỉnh sửa hệ thống phần mềm để đảm bảo có thể quản lý, theo dõi và kiểm soát được hoạt động mua bán của nhà đầu tư, tránh các trường hợp bán vượt quá số lượng cho phép hoặc bán chứng khoán thuộc giao dịch lỗi đang xử lý. Phải có hướng dẫn chung về quy trình thực hiện để các thành viên thống nhất cách hiểu và áp dụng...

Hiểu về T+2

Hiện nhiều nhà đầu tư cho rằng, việc bán T+2 tức người mua đến ngày T+2 sẽ được bán chứng khoán. Thực tế việc bán T+2 nếu hiểu đúng phải là 2 ngày sau khi mua, tức là sang ngày thứ 3, nhà đầu tư sẽ được bán chứng khoán, như vậy sẽ được bán sớm hơn so với hiện nay 1 ngày.

Nhiều thành viên thị trường cũng như NĐT đặt vấn đề: cũng một lần chỉnh sửa công nghệ, thời gian, chuẩn bị quy trình, vì sao không rút ngắn thời gian giao dịch xuống T+1 hoặc T+0? ý kiến từ cơ quan quản lý cho rằng, để thực hiện bán ngày T+2 thì phải thực hiện kiểm soát giao dịch vào ngày T+1, do đó nếu bán T+1 thì phải kiểm soát giao dịch vào T+0, đây là điều công nghệ hiện nay chưa cho phép.

Hiện tại mới chỉ có Sở GDCK TP.HCM (HOSE) thực hiện giao dịch trực tuyến trong khi Sở GDCK Hà Nội chưa triển khai. Thời gian sửa lỗi cũng phải mất 1 đến 2 ngày nên chưa thể thực hiện cho bán sớm hơn.

Nhiều chuyên gia về công nghệ cho biết, để đảm an toàn hệ thống, từng bước hiện đại hóa giao dịch, trước mắt, cho bán ngày T+2 là một bước đi phù hợp, cho dù yêu cầu của thị trường là bán T+l và thậm chí T+0. Việc rút ngắn thời gian giao dịch không tăng được lực cầu của thị trường, nhưng sẽ tạo ra thanh khoản cao hơn.

Thanh Đoàn

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Dòng tiền nào đang vào thị trường? (11/01/2010)

>   Ngân hàng chưa mở rộng cho vay chứng khoán    (11/01/2010)

>   Thị trường chứng khoán đầu 2010: Không phải lúc sợ hãi (11/01/2010)

>   Tiền có vào chứng khoán như kỳ vọng? (11/01/2010)

>   FPT khai trương tòa nhà FPT Đà Nẵng (11/01/2010)

>   IDJF chốt danh sách tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2010 (11/01/2010)

>   Tâm lý thị trường lạc quan: Giảm là cơ hội! (11/01/2010)

>   “Tối hậu thư” của CTCP Sông Đà 6: Đổ vạ cho khách hàng! (11/01/2010)

>   Cảnh báo cổ phiếu bị làm giá (11/01/2010)

>   Daseco chốt danh sách tổ chức ĐHĐCĐ 2010 (11/01/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật