Chủ Nhật, 17/01/2010 16:16

Nhà đầu tư chứng khoán sốt ruột với T+2

Đây là tình cảnh hiện nay trên thị trường chứng khoán khi nhà đầu tư, các công ty chứng khoán (CTCK) sốt ruột mong chờ sớm được giao dịch chứng khoán T+2 để tăng tính thanh khoản, trong khi đó, UBCK lại cho biết, vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và yêu cầu phải chờ đợi.

Đầu năm mới 2010, UBCK phát đi thông điệp năm mới đầy khả quan khi cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm nay là triển khai các nghiệp vụ mới repo, magin bán T+ 2 và các nghiệp vụ giao dịch nhằm tăng tính thanh khoản cho thị trường.

Đây thực sự là một tin vui khi nó gần như khẳng định chắc chắn nghiệp vụ bán chứng khoán (CK) T+2 sẽ sớm được triển khai. Bởi vì trước đó, các thông tin cho biết, quy chế giao dịch mới sắp được Bộ Tài chính phê duyệt sẽ cho phép nhà đầu tư (NĐT) bán CK trước khi về tài khoản, được vừa mua vừa bán một loại CK trong phiên với một số điều kiện nhằm loại trừ giao dịch thao túng giá. Theo tin từ UBCK, nếu được thông qua, quy chế này sẽ áp dụng ngay từ đầu năm 2010.

Nếu nút thắt này được tháo gỡ thì nhà đầu tư sẽ có cơ hội bán chứng khoán nhanh hơn, tính thanh khoán thị trường được ước tính sẽ tăng lên đáng kể. Điều này rất có ý nghĩa không chỉ với nhà đầu tư khi tận dụng cơ hội đầu tư, giảm được rủi ro, thị trường cũng có khả năng sôi động hơn.

Tuy nhiên, mới đây, UBCK vừa có công văn yêu cầu các công ty chứng khoán nghiêm túc tuân thủ quy định giao dịch chứng khoán, trong đó có việc chưa được thực hiện T+2.

Thông báo này đã như một “gáo nước lạnh” dội xuống sự kỳ vọng và mong chờ đến nóng ruột của nhà đầu tư hiện nay.

Bên cạnh đó, cũng phải thừa nhận thực tế, việc giao dịch T+2 đã được nhiều công ty lách luật, áp dụng cho các nhà đầu tư “VIP” của mình. Đây là một thực tế mà ai cũng biết.

Không chỉ vậy, để chuẩn bị cho áp dụng giao dịch T+ 2 đã đầu tư hệ thống phần mềm, thực hết kết nối hệ thống với Trung tâm lưu ký chứng khoán nhằm thực hiện và kiểm soát các giao dịch tốt hơn. Điều này cho thấy, nhà đầu tư rất nóng lòng mong đợi quyết định từ phía cơ quan quản lý. Với sự chuẩn bị của mình và kể cả việc "phá rào" cho phép một số nhà đầu tư lớn, có uy tín giao dich T+2 dà phạm luật nhưng đã phản ánh nhu cầu thực và sự sốt ruột của các thành viên thi trường.

Đại diện các công ty chứng khoán cho biết, nếu được áp dụng T+2, sẽ giúp họ cung cấp thêm dịch vụ gia tăng cho khách hàng. Khách hàng có lợi về thanh khoản thì công ty chứng khoán cũng có cơ hội thu thêm phí dịch vụ.

Đặc biệt, giám đốc một công ty chứng khoán cho biết, T+2 sẽ là cơ hội tốt để các nhà đầu tư lớn, các công ty chứng khoán khi tự doanh phát huy các lợi thế của mình. Nếu được áp dụng sớm, kích thích tốt các đối tượng này giao dịch sẽ tạo thêm sự sôi động của thị trường.

Nhiều công ty chứng khoán thời gian qua, đã thu hút được nhiều khách hơn nhờ nhanh chân áp dụng T+2 trước khi được cho phép. Nay nếu bắt dừng, thì tất nhiên, họ sẽ mất đi một lợi thế thu hút khách. Chính vì thế, với yêu cầu tạm dừng trên đây và cảnh báo UBCK sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra công ty chứng khoán khi phát hiện dấu hiệu liên quan đến việc vi phạm quy định về thời gian giao dịch và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm cho thấy, việc áp dụng này hẳn sẽ còn phải chờ lâu. Điều này khiến các công ty chứng khoán thêm "nản".

Chính vì thế, tại hội thảo về cơ hội đầu tư chứng khoán mới được tổ chức mới đây, đại diện các công ty chứng khoán nói thẳng, các nhà quản lý nói là cần những động lực mới để phát triển thị trường nhưng với cách làm chậm thế này thì khó mà đạt được mục tiêu. Vì một việc có thể làm ngay mà lại chần chứ qua lâu sẽ làm mất cơ hội của toàn thị trường.

Được biết, giao dịch T+2 đã được UBCK đề xuất lên Bộ Tài chính từ lâu, các văn bản sửa đổi quy chế giao dịch cũng đã hoàn thiện và ở trong tình trạng chờ phê duyệt cả năm nay. Tuy nhiên, trong khi nhà đầu tư sốt ruột thì điệp khúc “chờ” vẫn được phát đi từ cơ quan quản lý.

Đó là nghịch lý khi cơ quan này đã nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu cần thiết để phát triển thị trường trong giai đoạn hiện nay là tăng tính thanh khoản cho thị trường.

Phước Hà

Vietnamnet

Các tin tức khác

>   Chứng khoán và bất động sản, 'ai quyến rũ' hơn (17/01/2010)

>   HBC tổ chức lễ cất nóc công trình VinCom Center (16/01/2010)

>   Quỹ đóng chưa hết thời, nhưng... (16/01/2010)

>   7 doanh nghiệp yêu cầu CII hoàn trả tiền (16/01/2010)

>   PVX tham gia hoàn thiện mặt bằng Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (15/01/2010)

>   DXG thành lập Công ty Đất Xanh Hoàn Cầu (15/01/2010)

>   Cần chặt “vòi bạch tuộc” làm giá (15/01/2010)

>   28/01, VPH chốt danh sách cổ đông tổ chức ĐHĐCĐ (15/01/2010)

>   HOSE ký biên bản ghi nhớ cùng PSE (15/01/2010)

>   Các thành viên của FPT triển khai nhiều dự án trong tháng 1 (15/01/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật