> >
Thứ Năm, 07/01/2010 06:17

Đề xuất 31-3 hạn chót đăng ký thuế chứng khoán 20%

Theo một lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM, nơi này đang đề xuất gia hạn thời gian đăng ký nộp thuế chứng khoán theo phương thức 20% đến 31-3. Đồng thời nơi này cũng đề xuất trường hợp nhà đầu tư không có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM đăng ký phương thức nộp thuế tại Cục Thuế TP.HCM để thực hiện quyết toán cuối năm.

Với nhà đầu tư tại TP.HCM sẽ đăng ký tại chi cục thuế nơi nhà đầu tư đăng ký mã số thuế hoặc cơ quan thuế quản lý công ty chứng khoán. Theo thống kê sơ bộ, tại TP.HCM có khoảng 700.000 tài khoản giao dịch chứng khoán.

Được biết, đến nay nhà đầu tư chứng khoán muốn nộp thuế theo phương thức 20% trên chênh lệch giá bán trừ giá mua vẫn chưa biết đăng ký ở đâu, dù theo quy định là phải đăng ký trước 31-12-2009.

Một số nhà đầu tư đã đến chi cục thuế đăng ký nhưng nơi này cho biết chưa nhận được hướng dẫn cụ thể từ Cục Thuế TP.HCM. Hơn nữa, thời hạn đăng ký đã hết, do vậy phải chờ hướng dẫn từ Cục Thuế. Tương tự nhà đầu tư ở các tỉnh nhưng đang giao dịch chứng khoán tại các sàn giao dịch ở TP.HCM cũng chưa biết đăng ký ở đâu.

Nhiều nhà đầu tư cho biết trong tháng 12-2009 đã đến cơ quan thuế địa phương đăng ký nhưng nơi này không nhận, trong khi liên hệ Cục Thuế TP.HCM lại được hướng dẫn quay trở về địa phương.

Ông Huỳnh Anh Tuấn, tổng giám đốc Công ty chứng khoán SJC (SJCS), cho biết hiện nhà đầu tư còn chưa rõ về quy định thu thuế với cổ phiếu chưa niêm yết (OTC). Hiện nhà đầu tư tham gia giao dịch cổ phiếu OTC rất lớn nhưng công ty chứng khoán chỉ khấu trừ thuế với các trường hợp mà đơn vị này quản lý sổ cổ đông. Trường hợp do chính các công ty quản lý thì không kiểm soát được việc khấu trừ thuế.

Nhiều nhà đầu tư đã mua cổ phiếu với giá cao trong năm 2007 khi VN-Index ở mức trên 1.000 điểm vẫn muốn nộp theo cách 20% trên chênh lệch do tính theo giá ở thời điểm này đang bị lỗ.

Chậm lưu ký chứng khoán, do ai?

Đến đầu tháng 1-2010, mới chỉ có 50% (khoảng 500 công ty đại chúng - gọi tắt là công ty) đã lưu ký hoặc đăng ký kế hoạch lưu ký chứng khoán tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán - VSD (thuộc Ủy ban Chứng khoán nhà nước - SSC).

Theo lộ trình đã công bố trước đó, các công ty phải đăng ký lưu ký chứng khoán tập trung xong trước 31-12-2009. Sau đó, những công ty không niêm yết ở sàn chứng khoán TP.HCM và Hà Nội sẽ phải đăng ký giao dịch trên thị trường đăng ký giao dịch (UPCoM). Theo SSC, việc đưa các công ty vào ba sàn giao dịch nêu trên để chấm dứt hoạt động của các chợ cổ phiếu tự phát, hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư.

Thế nhưng, việc có lợi cho thị trường như thế lại không được các công ty hưởng ứng. Dù rằng sau nhiều lần gia hạn, đến nay SSC không buộc các công ty phải đăng ký lưu ký theo đúng lộ trình ban đầu, mà chỉ cần đăng ký kế hoạch trước. Và việc đăng ký kế hoạch này không gây cản trở đến hoạt động chuyển nhượng cổ phiếu của công ty.

Ông Phạm Trung Minh - trưởng phòng đăng ký chứng khoán (VSD) - cho rằng chậm đăng ký là do các công ty phải tuân thủ quy định về minh bạch thông tin. Cũng có ý kiến cho rằng các công ty không quan tâm đến việc đăng ký bởi vì sau đó sẽ giao dịch cổ phiếu tại UPCoM trong khi thị trường này chưa hấp dẫn. Thế nhưng, công ty nào cũng nại lý do này để không tham gia thì chưa biết khi nào UPCoM mới hấp dẫn.

Nhiều năm trước, các công ty cổ phần cũng nại lý do sàn niêm yết không hấp dẫn, thị trường chứng khoán chưa phát triển để không đăng ký niêm yết chứng khoán. Khi đó, Nhà nước phải khuyến khích bằng cách miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

Thế nhưng, với đăng ký kế hoạch lưu ký chứng khoán và giao dịch ở UPCoM thời điểm này khác với trước. Thị trường chứng khoán đã hình thành, việc buộc phải đăng ký kế hoạch lưu ký chứng khoán nhằm quản lý thị trường và bảo vệ nhà đầu tư.

Mục tiêu đã rõ nhưng thực hiện chưa kiên quyết. SSC đã nhiều lần đưa ra hạn cuối để các công ty đăng ký kế hoạch lưu ký chứng khoán. Nơi này cũng thiếu biện pháp chế tài các công ty chậm đăng ký. Các biện pháp nhằm tăng sự hấp dẫn cho thị trường đăng ký giao dịch cũng chậm được triển khai như mở rộng biên độ giao dịch lên 20% thay vì 10%, cho phép hoạt động mua bán cùng loại cổ phiếu trong cùng phiên...

Nếu không đăng ký, các công ty sẽ không được phát hành thêm chứng khoán để huy động vốn. Biện pháp này nếu được thực hiện, chắc chắn tình trạng lơ là đăng ký lưu ký chứng khoán sẽ chấm dứt. Xem ra tiến độ đăng ký lưu ký chứng khoán nhanh hay chậm nằm ở SSC chứ không phải ở các công ty đại chúng. - Hoài Giang

A.Hồng

Tuổi trẻ


>   Quản lý việc chào bán cổ phần riêng lẻ (06/01/2010)

>   30 gia đình giàu nhất sàn chứng khoán 2009 (06/01/2010)

>   PVA góp 51% vốn thành lập công ty con (06/01/2010)

>   ILC bán tàu Inlaco Summer hơn 1 triệu USD (06/01/2010)

>   Cẩn thận kẻo… say sóng  (06/01/2010)

>   VNA nhận bàn giao tàu Eternal Island (06/01/2010)

>   “Xông đất” 4 doanh nghiệp niêm yết (06/01/2010)

>   Thuế chứng khoán, chuyện nhỏ! (06/01/2010)

>   Bán chứng khoán T+2: Tháng 1 hay bao giờ? (06/01/2010)

>   T+2: Tối thiểu 45 ngày mới có thể triển khai (06/01/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật