Thứ Tư, 20/01/2010 11:03

Chuyên nghiệp hóa giao dịch tại HNX

Giao dịch trực tuyến đưa vào ứng dụng tại Sở GDCK TP. HCM (HOSE) đã trở thành một trong những sự kiện của TTCK năm 2009 và hình thức này có thể tiếp tục là sự kiện lớn trong năm 2010, khi Sở GDCK Hà Nội áp dụng giao dịch trực tuyến vào tháng 2 tới.

Theo ví von của một nhà chuyên môn, sau khi HOSE thực hiện giao dịch trực tuyến thành công, việc HNX cũng tiến hành triển khai giao dịch trực tuyến có thể xem như "cỗ xe" thị trường chứng khoán sẽ được lắp thêm bánh, gắn thêm động cơ để có thể chuyển động với vận tốc cao hơn.

Theo kế hoạch của HNX, từ nay đến Tết Nguyên đán 2010, HNX sẽ triển khai thử nghiệm giao dịch trực tuyến trên một số công ty chứng khoán và khi cho kết quả tết, sẽ chính thức triển khai trên tất cả các công ty chứng khoán vào khoảng nửa cuối tháng 2/2010.

Ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó tổng giám đốc HNX cho biết, việc triển khai giao dịch trực tuyến tại HNX sẽ tháo gỡ dược tình trạng quá tải nhập lệnh, truyền lệnh từ các công ty chứng khoán đến sàn HNX. Đồng thời, việc này cũng tạo thuận lợi cho quản lý thị trường, giúp nhà đầu tư giao dịch công bằng, minh bạch.

Đề cập những rủi ro như sự cố đường truyền..., đại diện HNX cho biết, HNX đã có phương án khắc phục bằng cách xây dựng đường truyền hỗ trợ. Để xử lý rủi ro rớt lệnh, HNX áp dụng hệ thống công nghệ mới có đặc tính lệnh nào vào trước, thì khớp trước nếu rớt có thể vào lại lệnh. HNX cũng xây dựng hệ thống bảo vệ 3 - 4 lớp, gồm cả phần cứng và phần mềm để phòng chống virus, hoặc các hoạt động bất thường gây nhiễu hệ thống giao dịch…

Cách dây 1 năm, HOSE ứng dụng giao dịch trực tuyến trên sàn HOSE đã trở thành một bước ngoặt lớn trên thị trường giao dịch chứng khoán tập trung. Minh chứng là, thanh khoản tại HOSE đã gia tăng rõ rệt và năm 2009 đã trở thành năm có nhiều kỷ lục về khối lượng và giá trị giao dịch nhất. Có phiên giao dịch, khối lượng giao dịch trên HOSE đã đạt tới trên 130 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ.

Không những thế, nếu như trước đây dư luận có nhiều ý kiến về sự công bằng trong việc nhập lệnh của các công ty chứng khoán, như ưu tiên nhập lệnh cho các khách hàng thân quen trước, ưu tiên nhà đầu tư lớn..., thì trong thời gian qua, vấn đề này gần như đã bị loại bỏ.

Thống kê của HOSE cho thấy, từ khi phương thức giao dịch trực tuyến được triển khai, trung bình mỗi phiên, hệ thống của HOSE nhập 59.200 lệnh, tương đương 8 lệnh/giây. Vào ngày cao điểm, hệ thống nhận gần 145.000 1ệnh/phiên, tương đương 20 lệnh/giây. Lệnh truyền từ công ty chứng khoán vào hệ thống của HOSE ở phút đầu tiên của phiên giao dịch luôn đạt mức cao, lúc đỉnh điểm hệ thống dã tiếp nhận tới 2.082 lệnh/giây.

Tuy nhiên, theo đại diện HOSE, các con số này dù rất ấn tượng, nhưng vẫn chưa tiệm cận khả năng xử lý hệ thống của HOSE.

Việc chuyển đổi từ phương nhập lệnh tại sàn sang giao dịch trực tuyến, theo giới chuyên môn, là cuộc cách mạnh về giao dịch, bởi tốc độ tiếp nhận lệnh của thị trường đã nhanh hơn gấp nhiều lần trước và nhờ đó khối lượng lệnh được khớp trong phiên giao dịch cũng cao hơn nhiều. Hơn nữa, về mặt tâm lý, nhà đầu tư cũng tỏ ra phấn chấn hơn khi hình thức giao dịch trực tuyến được thực hiện.

Ông Hoàng Anh Dũng một nhà đầu tư có thâm niên cho biết, trước đây, khi chuyển lệnh cho công ty chứng khoán, phải chờ vài phút sau mới thấy lệnh của mình hiện lên hệ thống. Tuy nhiên, từ khi HOSE áp dụng hình thức giao dịch trực tuyến, có khi vừa chuyển lệnh cho công ty chứng khoán đã thấy lệnh của mình hiện trên bảng điện tử. "Điều này cũng khiến nhà đầu tư cảm thấy hứng thú hơn với việc giao dịch chứng khoán", ông Dũng nói.

Theo các nhà chuyên môn, hơn 1 năm sau khi HOSE khi áp dụng giao dịch trực tuyến với nhiều thành công, việc HNX chuẩn bị thực hiện giao dịch trực tuyến cũng sẽ hứa hẹn những đột phá lớn trong giao dịch và giúp thị trường ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Chí Tín

ĐẦU TƯ

Các tin tức khác

>   "Quy định mới không yêu cầu tổ chức niêm yết phải lập và công bố BCTC tóm tắt" (20/01/2010)

>   OTC: Trầm lắng vẫn là chủ đạo (20/01/2010)

>   Dẹp tin đồn bằng minh bạch thông tin (20/01/2010)

>   Bảo Việt ra mắt logo mới hình quả cầu ba chiều (19/01/2010)

>   Hoàng Anh Gia Lai đầu tư dự án thủy điện ở Lào (19/01/2010)

>   KHA giải thể 2 đơn vị trực thuộc (19/01/2010)

>   SVC góp 49% vốn thành lập công ty con (19/01/2010)

>   PVT hợp tác với EOCP bảo dưỡng tàu FPSO (19/01/2010)

>   HPG đầu tư 20 tỷ đồng thành lập công ty con (19/01/2010)

>   VSP giải thể Công ty Vận tải biển Nam Việt (19/01/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật