Thứ Năm, 10/12/2009 09:36

Thị trường sắp có sóng theo ngành

Dự báo kết quả kinh doanh quý lV/2009 của các DNNY sẽ khó khả quan hơn quý II, quý III nhưng một số chuyên gia nhận định, các ngành như bất động sản, vật liệu xây dựng, cao su thiên nhiên... sẽ có sự bứt phá, tạo ra những con “sóng” như trên TTCK.

Những nhóm ngành nâng đỡ

Thực tế, hoạt động kinh doanh quý IV của các DN ít nhiều đang bị “rò rỉ” phần nào đã phản ánh vào giá cổ phiếu. Tuy nhiên, trong bối cảnh TTCK thiếu thông tin hỗ trợ thì việc chính thức công khai kết quả kinh doanh quý IV đang được các NĐT mong đợi.

Lượng hàng bán ra tiếp tục tốt, trong khi tiền bán nhà, đất từ các tháng trước đang được thu về khả quan là cơ sở để nhóm DN bất động sản sẽ có được lợi nhuận khả quan trong quý IV. Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc phân tích đầu tư, CTCK APEC nhận định, quý IV, các DN bất động sản sẽ đạt lợi nhuận cao hơn đáng kể so với quý trước.  Điều này đã được thể hiện ít nhiều qua kết quả kinh doanh tháng 10 và 11 vừa qua.

Sức nâng đỡ TTCK của nhóm cổ phiếu bất động sản không chỉ nhờ kết quả kinh doanh năm nay khả quan, mà còn ở mặt bằng giá cổ phiếu nhóm ngành này đang khá hấp dẫn. Cộng với triển vọng sáng sủa của ngành bất động sản trong thời gian tới, cổ phiếu ngành ngày đang hứa hẹn tạo sức bật mới.

Ông Bình phân tích, số liệu về dòng tiền trong ngắn hạn của các DN cho thấy ITC hiện là DN có tổng tiền mặt và các khoản phải thu lớn nhất (gần 1.058 tỷ đồng), tiếp đến là SJS với trên 953 tỷ đồng, DIG 768 tỷ đồng, NTL 625 tỷ đồng... Đây là yếu tố cho thấy các DN này có tiềm năng hạch toán doanh thu cao trong năm tới. Mặt khác, lượng hàng tồn kho khá lớn, ITC là 1.560 tỷ đồng, BCI khoảng 1.420 tỷ đồng.... cũng hứa hẹn đây là những DN sẽ có kết quả hạch toán doanh thu cao trong năm 2010.

Cùng quan điểm kết quả kinh doanh “đẹp” của nhóm ngành bất động sản sẽ tác động tích cực đến TTCK, ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Chi nhánh Hà Nội - CTCK Kim Eng nói: “Kết quả kinh doanh quý IV của các DN niêm yết sẽ không “tốt đều” so với quý III, những riêng nhóm ngành bất động sản sẽ đạt lợi nhuận khá nhờ rơi vào thời điểm nhiều dự án được đưa vào khai thác, sức cầu trên thị trường bất động sản tiếp tục tăng”.

Nhóm cổ phiếu ngành vật liệu xây dựng, được coi là "bộ đôi" với bất động sản, cũng sẽ có tác động tích cực đối với TTCK khi kết quả kinh doanh quý IV được công bố. Ngành vật liệu xây dựng, trong đó thép đóng vai trò chủ lực, phục hồi nhanh hơn dự kiến đã giúp các DN này tăng doanh số đáng kể trong thời gian gần đây. Hơn nữa, mùa xây dựng năm nay đang vào thời kỳ cao điểm, nên hứa hẹn kết quả kinh doanh của các DN này sẽ khả quan.

Kinh tế trong nước cũng như thế giới phục hồi đang làm cho giá nhiều loại nguyên vật liệu phục vụ cho các ngành công nghiệp chế biến tăng trở lại. Điều này, theo ông Bình, sẽ giúp cho các DN chế biến cao su thiên nhiên đạt doanh số trong quý IV tốt hơn quý trước. Đây cũng là thông tin tích cực đối với TTCK.

Khó có “đất” cho lướt sóng

Kỳ vọng những nhóm ngành trên sẽ hỗ trợ cho sự đi lên của TTCK, nhưng có ý kiến cho rằng, điều này chỉ giúp thị trường có “sóng” nhẹ và ngắn. TTCK tiếp tục duy trì các phiên tăng giảm đan xen, chứ không dễ hình thành một xu hướng rõ nét. Bởi vậy, rất khó có “đất” cho NDT lướt sóng.

Ông Trần Thiên Hà, Tổng giám đốc CTCK An Phát nhận định, do tín dụng bị “siết”, cộng với một số chính sách kinh tế đứng trước khả năng thay đổi, nên TTCK dù có những điểm sáng từ ngành bất động sản, vật liệu xây dựng..., nhưng vẫn chưa đủ sức giúp thị trường định hình một xu hường rõ rệt. Trong bối cảnh đó, gần như không có “cửa” cho NĐT lướt sóng.

Ông Hà khuyến nghị, NĐT nên lựa chọn những cổ phiếu tốt để đầu tư dài hạn. Nhận định kết quả kinh doanh quý IV của các DN được công bố sẽ tạo ra đợt phân hoá giá cổ phiếu mới, nhưng ông Bình cho rằng. đợt phân hoá đó sẽ không mạnh như khi TTCK đón nhận kết quả kinh doanh của các quý trước, vì tình hình hoạt động của nhiều DN trong quý IV đang được phản ánh khá sát vào giá cổ phiếu.

Tuy nhiên, do các ngành bất động sản, vật liệu xây dựng, cao su thiên nhiên có triển vọng tăng trưởng khá ấn tượng, nên sẽ giúp cho TTCK phục hồi nhẹ trong thời gian tới. Mặc dù vậy, do thông tin hỗ trợ nghèo nàn và không đều, nên thị trường khó giữ được “màu xanh” trong nhiều phiên liên tiếp, khả năng để có một đợt giao dịch sôi động không cao. Bởi vậy, có ít cơ hội để NDT lướt sóng.

Hữu Hòe

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Chứng khoán Nhất Việt thay đổi địa điểm trụ sở chính (09/12/2009)

>   GIL bổ sung mục đích sử dụng danh sách cổ đông (09/12/2009)

>   TDH và FPT khởi động dự án ERP SAP trị giá hơn 1 triệu USD (09/12/2009)

>   VFS thay đổi địa chỉ trụ sở chính  (09/12/2009)

>   Cần có chế tài thực hiện việc lưu ký tập trung (09/12/2009)

>   Giao dịch chứng khoán T+: Điều cần bàn luận (09/12/2009)

>   TTCK: Một năm nhìn lại (09/12/2009)

>   Tìm kênh đầu tư hiệu quả (09/12/2009)

>   HNX chấm dứt tư cách thành viên đối với CK Gia Anh (08/12/2009)

>   Chứng khoán Việt Tín thay đổi trụ sở chính (08/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật