Ôtô NK sẽ được giảm thuế vào năm 2010
Đó là một trong những nội dung đang được dư luận quan tâm quy định trong Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi mới ban hành kèm theo Thông tư 216/TT-BTC của Bộ Tài chính, có hiệu lực từ ngày 1/1/2010. Quy định mới này nằm trong lộ trình cắt giảm thuế quan theo cam kết của VN trong WTO.
Đây là Biểu thuế mới được xây dựng trên cơ sở sửa đổi, bổ sung, cập nhật các điều chỉnh về thuế đã được quy định trong năm 2008, 2009. Việc ban hành Biểu thuế này nhằm thực hiện cắt giảm thuế theo lộ trình đã cam kết đối với các mặt hàng trong WTO, trong đó đáng chú ý có mặt hàng ôtô nhập khẩu.
Đối với ôtô dưới 9 chỗ ngồi, thay vì thực hiện mức thuế nhập khẩu trong năm 2009 là 83% thì, sang năm 2010, mức thuế đối với xe chạy xăng trên 2.500 cc và xe 4 bánh 2 cầu chủ động (xe chạy xăng, trên 2.500 cc là 80%; xe ôtô 4 bánh 2 cầu chủ động là 77%), các loại xe chạy xăng dưới 2.500 cc và chạy diesel giữ nguyên mức hiện hành của năm 2009 là 83%.
Việc điều chỉnh như trên nhằm mục tiêu vừa thực hiện đúng cam kết trong WTO, song vẫn giữ được ổn định kinh doanh tránh việc thay đổi lớn về thuế cũng như góp phần hạn chế nhập siêu. Bởi lẽ mức cam kết WTO đối với xe ôtô cụ thể là: loại chạy xăng, trên 2.500 cc là 80,5%; xe chạy xăng dưới 2.500 cc và xe chạy diesel có cam kết trần là 87%; xe ôtô 4 bánh 2 cầu chủ động có mức cam kết trần là 77%.
Một trong những vấn đề được DN rất quan tâm là chính sách thuế đối với ôtô cũ nhập khẩu. Theo Bộ Tài chính về cơ bản, chính sách thuế đối với ôtô cũ áp dụng từ đầu năm 2010 vẫn áp dụng như thuế suất hiện hành của năm 2009. Cụ thể Thông tư 216/2009/TT-BTC quy định: “Xe ôtô chở người từ 15 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) thuộc nhóm 8702 và 8703 áp dụng mức thuế nhập khẩu tuyệt đối quy định tại Quyết định số 69/2006/QĐ-TTg ngày 28/3/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành mức thuế tuyệt đối thuế nhập khẩu xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính”. Như vậy, mức tuyệt đối thuế nhập khẩu đối với xe ôtô đã qua sử dụng được thực hiện theo Quyết định số 23/2008/QĐ-BTC ngày 8/5/2008 của Bộ Tài chính.
Trở lại vấn đề cắt giảm thuế đối với ôtô nhập khẩu, thực ra việc thay đổi về thuế suất này đã nằm trong lộ trình thực hiện theo cam kết WTO, vì vậy các DN cũng đã có sự chủ động nhất định. Việc áp dụng biểu thuế này vẫn thực hiện theo nguyên tắc đã được công khai, thống nhất từ trước đến nay và phù hợp với lộ trình thuế mà VN đã ký cam kết khi gia nhập WTO.
Được biết, theo Biểu thuế này có cắt giảm thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng nhưng không lớn. Các mức thuế suất được cắt giảm hơn so với mức thuế hiện hành, cụ thể là giảm từ 1% đến 6%, trong đó mức giảm chủ yếu là 2 - 3%. Cùng với việc tập hợp lại các mức thuế suất đã được sửa đổi rải rác trong năm 2008, gộp thuế suất để đơn giản hóa, mức thuế trung bình là 10,54% (mức thuế trung bình hiện hành là 11,14%). Trong đó, các mức thuế suất phổ biến là từ 0% đến 30%, chiếm khoảng 91% tổng số dòng thuế.
Theo biểu thuế mới, có tổng cộng 1.654 dòng thuế phải thực hiện cắt giảm theo cam kết WTO. Trong số các nhóm hàng giảm theo cam kết và gộp thuế, đối với các nhóm hàng có kim ngạch NK lớn nhất là xăng dầu, ôtô xe máy, linh kiện và máy móc thiết bị, sắt thép thì các mức thuế dự kiến cho các nhóm này đều là mức trần WTO (trừ xăng dầu).
Các mức thuế suất được cắt giảm hơn so với mức thuế hiện hành, cụ thể là giảm từ 1% đến 6%, trong đó mức giảm chủ yếu là 2 - 3%.
Hà Tâm
DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP
|