Thứ Sáu, 04/12/2009 13:54

Mua USD đã thoải mái hơn

Sau khi thông tin việc 8 ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam tham gia bình ổn thị trường ngoại tệ và cam kết sẽ đáp ứng đủ, kịp thời các nhu cầu mua ngoại tệ chính đáng của cá nhân, thị trường ngoại tệ đã dịu đi rất nhiều.

Tuy nhiên, nguồn cung và tỉ giá USD khi bán cho DN thì tại các NH và tại các địa phương vẫn có sự chênh nhau.

Dễ dàng mua USD

Trao đổi với PV chiều ngày 3-12, một số DN phản ánh đã có thể tiếp cận nguồn ngoại tệ một cách dễ dàng.

Ông Hoàng Minh Thông- Chủ tịch HĐQT CTCP  giấy Hoàng Văn Thụ (tại Thái Nguyên) cho biết, trong ngày 3.12 đã mua được ngoại tệ từ NH với giá 18.520 VND/USD.

Ông Thụ còn tiết lộ thêm, Chi nhánh NH Vietcombank Thái Nguyên còn gợi ý sẵn sàng dành cho Cty 2 triệu USD do đang có sẵn nguồn ngoại tệ.

Theo phản ánh của một DN khác là CTCP Nhựa Tân Phú, ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT Cty cho biết, ngày 2.12 Cty phải vay NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 400.000 USD để mở LC và đã được NH cam kết Cty chỉ phải thanh toán theo tỉ giá mới. “Việc vay USD được thực hiện dễ dàng, không còn khó khăn như thời gian trước”, ông Hùng nói.

Trao đổi về tình hình ngoại tệ trong ngày 3.12, ông Vũ Duy Hải- Chủ tịch HĐQT CTCP Vinacam cũng vui mừng cho biết, việc mua ngoại tệ thời điểm này đã dễ dàng hơn nhiều do NHNN áp dụng chính sách linh họat trong điều hành tỉ giá. Mặt khác, DN cũng nằm trong đối tượng được ưu đãi khi nhập phân bón nên lượng ngoại tệ đã đáp ứng được nhu cầu nhập khẩu của DN.

Tuy nhiên, cũng trong chiều ngày 3.12, một số DN tại Hà Nội lại phản ánh về việc phải mua USD giá cao hơn so với giá niêm yết. Cụ thể, các DN này đã hỏi mua ngoại tệ tại NH Vietcombank và NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Hà Nội với giá 19.200 - 19.250VND/USD (trong khi tỉ giá niêm yết công bố trong ngày tại Vietcombank là 18.473VND/USD, tại NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là 18.483VND/USD cho cả ba giao dịch mua vào, bán ra và chuyển khoản).

Lý do DN được giải thích là tỉ giá trên thị trường còn cao (chiều 3.12, giá USD tại Hà Trung là 19.300 – 19.400VND/USD mua vào và bán ra). Thêm vào đó, DN được thông báo phải hẹn trước do NH chưa có nguồn ngoại tệ bán ngay.

Cần một chính sách nhất quán

Một loạt chính sách điều hành tỉ giá của NHNN trong thời gian ngắn vừa qua như hạ biên độ giao dịch từ +/-5 xuống +/-3, yêu cầu một số tập đoàn và TCty bán ngoại tệ cho NH... đã phát huy tác dụng rõ rệt, giúp tỉ giá trên thị trường hạ nhiệt. Đặc biệt, nguồn cung ra thị trường đã dồi dào hơn trước rất nhiều. Điều này đã khiến thị trường “hân hoan”. Tuy nhiên, nhiều DN vẫn lo ngại trước rủi ro chính sách.

Trước câu hỏi của NĐT tại buổi giao lưu trực tuyến do Vneconomy tổ chức chiều 3 - 12 về việc chính sách tỉ giá và lãi suất được điều chỉnh đột ngột khiến thị trường lo ngại bán tháo CP, DN lo chi phí tăng lên..., ông Lê Xuân Nghĩa - Phó Chủ tịch UB Giám sát tài chính quốc gia cho rằng, để tránh những phản ứng hoảng hốt của các NĐT thì cách tốt nhất là phải làm cho chính sách trở nên dễ dự đoán.

“Muốn như vậy, thì chính sách cần công khai, minh bạch và nhất quán với tầm nhìn chiến lược. Một chính sách dễ dự đoán nhất là linh hoạt theo thị trường. Vì trên thực tế, cũng không có cách nào hiệu quả hơn. Các chỉ số như tỉ giá hối đoái, lãi suất và giá cả hàng hóa đều là những chỉ dẫn của thị trường cho các NĐT. Các chỉ dẫn này mà méo mó thì ngoài việc gây hoảng hốt, thậm chí còn khiến NĐT đầu tư sai, làm thất thoát tài sản cá nhân và làm suy yếu nền tảng tài chính quốc gia”.

Đại diện NHNN - ông Nguyễn Ngọc Bảo - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ NHNN cho biết, với điều kiện của nền kinh tế hiện nay và dự báo trong thời gian tới, như vấn đề nhập siêu, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, những biến động khó lường của kinh tế và thị trường quốc tế, và các giao dịch vốn chưa được tự do hóa, thì NNHH chưa thể thay đổi phương thức điều hành tỉ giá.

“Tuy nhiên, với mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, thì NNHH sẽ điều hành tỉ giá một cách linh hoạt và kiểm soát thị trường ngoại hối để không xảy ra những biến động đột biến” - ông Bảo nói.

Nhận định về diễn biến tỉ giá ngoại tệ trong thời gian tới, các chuyên gia đều cho rằng, sẽ không có nhiều biến động. TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng, “tỉ giá hối đoái hiện nay có thể là một mức tương đối hợp lý, ít nhất là hết quý I/2010”.

Ông Trương Văn Phước - TGĐ Eximbank cũng đồng tình khi cho rằng:  “Vì chênh lệch lãi suất khá lớn giữa VND và USD hiện nay xấp xỉ 10%/năm có lợi cho VND, lạm phát ở mức không cao, sự suy yếu nặng nề của đồng USD trên thị trường quốc tế thì mức tỉ giá hiện nay là tương đối phù hợp, ít nhất là trong vòng 6 tháng tới”.

USD biến động nhẹ

Tỉ giá ngoại tệ liên NH theo công bố của NHNN áp dụng cho ngày 3.12 là 17.945 VND/USD, giảm nhẹ 3 đồng so với ngày 2.12. Cùng ngày, tỉ giá VND/USD do Vietcombank niêm yết là 18.473VND/USD, tại Eximbank là 18.463VND/USD, tại Vietinbank là 18.473VND/USD... Trên thị trường tự do, giá USD dao động nhẹ trong ngày. Đến chiều ngày 3.12, giá USD ở mức 19.300-19.400VND/USD. Trên thị trường Singapore theo công bố của Bloomberg, giao dịch VND (theo USD) kỳ hạn 12 tháng đã liên tục tăng mạnh kể từ ngày 25.11. Kết thúc phiên giao dịch 3.12, đồng VN được giao dịch ở mức 20.456 VND “ăn” 1USD, mức cao nhất ghi nhận được trong phiên là 20.460 VND đổi được 1USD. Đây cũng là mức cao nhất trong hơn 1 năm qua.

Theo Công Thắng - Lưu Thủy

Lao động

Các tin tức khác

>   Giá vàng mất 400.000 đồng (04/12/2009)

>   Ngân hàng bảo đã bán, doanh nghiệp kêu giá cao (04/12/2009)

>   “Nhà nước không để doanh nghiệp thiệt thòi!” (04/12/2009)

>   Gỡ dần nút thắt tỉ giá (04/12/2009)

>   Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh ngay hoạt động các sàn vàng (03/12/2009)

>   Giao dịch ngoại tệ tăng mạnh, giá tiếp tục giảm (03/12/2009)

>   Có thể đóng cửa các sàn vàng (03/12/2009)

>   Triều Tiên giới hạn đổi tiền cũ lấy tiền mới (03/12/2009)

>   “Xây dựng thương hiệu” cho VNĐ (03/12/2009)

>   Giá vàng tiếp tục lập kỷ lục cao mới (03/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật