Thứ Năm, 03/12/2009 06:04

Không thiếu USD!

Trong ngày hôm qua, 8 ngân hàng thương mại lớn của VN, gồm: Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, ACB, Techcombank, Eximbank và Sacombank đã hưởng ứng kêu gọi của Ngân hàng Nhà nước trong việc tham gia bình ổn thị trường ngoại tệ.

Theo đó, kể từ hôm nay, 3.12, các ngân hàng này cam kết sẽ đáp ứng đủ, kịp thời các nhu cầu mua ngoại tệ chính đáng của cá nhân như đi học, chữa bệnh... và doanh nghiệp (DN) để nhập khẩu phục vụ sản xuất.

“NHNN đã cam kết hỗ trợ”

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều cùng ngày, ông Nguyễn Phước Thanh, Tổng giám đốc Vietcombank, cho biết: Trong vài ngày gần đây, Vietcombank được NHNN bán cho một lượng lớn ngoại tệ nên Vietcombank sẽ đáp ứng đủ các nhu cầu chính đáng của cả cá nhân và DN. "Nếu không đủ, NHNN đã cam kết sẽ hỗ trợ nên chúng tôi sẽ bán đủ cho các khách hàng của mình", ông Thanh khẳng định.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc Techcombank cũng cho biết, kể từ chiều 2.12, toàn hệ thống của Techcombank sẽ cung cấp đủ, đúng thời hạn nhu cầu về ngoại tệ nhập khẩu để phục vụ sản xuất của các DN, các cá nhân có nhu cầu về ngoại tệ cho chữa bệnh, đi học... theo đúng tỷ giá của NHNN. Ông Vinh cũng nhận định: Việc NHNN cam kết bán ngoại tệ hỗ trợ cho các ngân hàng thương mại kèm nhiều biện pháp hỗ trợ khác sẽ giúp ổn định thị trường ngoại tệ trong thời gian ngắn sắp tới.

Ông Trương Văn Phước, Tổng giám đốc Eximbank, cũng cho biết đã chỉ đạo toàn hệ thống Eximbank phải cung cấp đầy đủ, kịp thời các nhu cầu mua ngoại tệ nhập khẩu phục vụ các DN thanh toán nợ vay nước ngoài, trả nợ vay trong nước, cũng như các cá nhân có nhu cầu cho mục đích du học, ra nước ngoài chữa bệnh...

Mở rộng đối tượng cho vay

Theo đánh giá của các ngân hàng thương mại, việc NHNN và các bộ ngành khác thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp sẽ giúp cho thị trường ngoại tệ "hạ nhiệt". Thứ nhất, việc tăng lãi suất cơ bản sẽ sàng lọc bớt các nhu cầu về tín dụng, làm cho việc vay nội tệ để mua ngoại tệ giảm xuống và kéo theo làm giảm nhu cầu giả tạo về ngoại tệ. Thứ hai, việc Chính phủ quyết định dừng cho vay hỗ trợ lãi suất kể từ 31.12.2009 cũng giúp cho nhu cầu thực về tín dụng của DN được phản ánh rõ ràng hơn. Các ngân hàng cũng giảm bớt áp lực cho vay nội tệ để mua ngoại tệ, cũng góp phần làm giảm nhu cầu về mua ngoại tệ. Thứ ba, theo tiết lộ của ông Nguyễn Đức Vinh, trong cuộc gặp với NHNN chiều 2.12, đại diện cấp cao của NHNN cho biết sẽ mở rộng đối tượng cho vay ngoại tệ đối với các DN xuất khẩu. Việc này đồng nghĩa với việc các DN này sẽ giảm bớt tâm lý phải giữ ngoại tệ do không được vay, giúp tăng nguồn cung về ngoại tệ trên thị trường. Thứ tư, Chính phủ và các bộ ngành đã tập trung yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty có nguồn ngoại tệ dồi dào bán cho NHNN để thăng bằng cung cầu, ổn định thị trường ngoại tệ.

Ông Nguyễn Đức Vinh nhận định thêm: Về lâu dài, sự ổn định của thị trường ngoại tệ sẽ phụ thuộc vào chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế, phụ thuộc vào xuất khẩu ra sao và cán cân thanh toán tổng thể sẽ thế nào. Còn ông Nguyễn Phước Thanh thì nhận xét: NHNN bán ra khoảng 2 tỉ USD thì chắc chắn thị trường ngoại tệ sẽ trở lại bình thường.

Sau khi có tin 8 "ông lớn" cùng tham gia bình ổn thị trường ngoại tệ, tỷ giá giao dịch trên thị trường liên NH giảm rất mạnh. Nếu như vào buổi sáng qua, tỷ giá giao dịch giữa các NH còn vào khoảng 19.100 VND/USD thì tới cuối giờ chiều đã hạ xuống còn 18.600 VND/USD, áp sát tỷ giá của NHNN là 18.500 VND/USD. Trước khi có các can thiệp của NHNN, tỷ giá giao dịch liên NH ở mức trên 19.500 VND/USD và tỷ giá ở thị trường tự do có lúc tiệm cận 20.000 VND/USD.

Ông Trương Văn Phước, Tổng giám đốc Eximbank nhận xét: "Với việc NHNN cam kết bán bù đắp cho tất cả các NH bị âm trạng thái ngoại tệ quá 5%, thị trường chắc chắn sẽ trở về bình thường". "Thị trường đã được chữa đúng thuốc", ông Phước bình luận. Theo nhận định chung của các chuyên gia NH, việc NHNN mạnh tay bán ngoại tệ can thiệp, kèm theo cam kết của 8 ngân hàng lớn, tình trạng găm giữ ngoại tệ trên tài khoản của doanh nghiệp sẽ giảm. Khi thị trường chính thức trong NH được bình ổn, giá USD trên thị trường tự do cũng sẽ được kéo xuống.

Vàng tiếp tục đà tăng giá

Giá vàng trong nước hôm qua tăng thêm 260.000 đồng/lượng. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) công bố giá bán vàng tại TP.HCM là 28,7 triệu đồng/lượng, tại Hà Nội là 28,72 triệu đồng/lượng. SJC đã thay đổi giá 15 lần trong ngày hôm qua. Giá bán vàng SJC cao nhất trong ngày tại TP.HCM là 28,88 triệu đồng/lượng, tại Hà Nội là 28,9 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới cùng ngày đã lập kỷ lục mới khi đạt 1.217 USD/ounce (tăng 23 USD/ounce so với ngày 1.12). Nguyên nhân, theo ông Dương Anh Vũ, Phó phòng Phân tích và tư vấn - Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB), trước tình hình kinh tế Mỹ đang tốt lên, dòng vốn đầu tư quốc tế đã hướng nhiều hơn vào các lĩnh vực đầu tư rủi ro nhưng hứa hẹn tỷ suất lợi nhuận cao chẳng hạn như vàng. Ngân hàng trung ương nhiều nước không giấu giếm ý định gia tăng trữ lượng vàng trong kho dự trữ ngoại hối quốc gia. Khi giá vàng đã vượt 1.200 USD/ounce thì có khả năng sẽ thiết lập mức kỷ lục mới trong thời gian tới.

Hiện giá vàng trong nước đã bằng với giá thế giới (quy đổi theo giá USD tự do, đã tính thuế, phí). Đại diện SJC cho biết trong ngày hôm qua công ty đã bán ra 7.000 lượng vàng (tăng 3.000 lượng so với 1.12) và mua vào 3.000 lượng vàng (tăng 500 lượng so với 1.12). - Thanh Xuân

Hoàng Ly

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp sẽ khó vay vốn ngân hàng hơn (02/12/2009)

>   Tin đồn “tấn công” tiền tệ (02/12/2009)

>   250 triệu USD cho nhà máy lọc dầu Dung Quất (02/12/2009)

>   Phát triển TTKDTM: Cần đổi mới trong tư duy và nhận thức (02/12/2009)

>   Thanh tra các TCTD có mức lãi suất huy động trên 10,5%/năm (02/12/2009)

>   Giá vàng trong nước sẽ thấp hơn thế giới? (02/12/2009)

>   Tin đồn phát hành tiền mệnh giá 1 triệu đồng (02/12/2009)

>   Năm 2009, doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 24.646 tỷ đồng (02/12/2009)

>   Kiểm toán “lộ” trên 6.500 tỷ đồng sai phạm (02/12/2009)

>   Giá vàng tăng vọt khi thị trường thế giới vượt xa 1.200 USD (02/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật