Chủ Nhật, 20/12/2009 18:56

10 dự báo tồi tệ nhất cho năm 2010

(Vietstock) – Trước thềm năm mới, các nhà quản lý quỹ, nhà chiến lược, chuyên gia phân tích “nhóm bán” cùng các nhà kinh tế đều rất quan tâm đến những sự kiện sẽ xảy ra trong năm tới. Hàng loạt câu hỏi được đưa ra như: Ngành nào sẽ sinh lợi nhiều nhất? Nên đầu tư vào tiền tệ, quốc gia và tài sản nào? Năm 2010 có phải là thời điểm thích hợp để đầu tư trong bối cảnh thị trường vẫn còn khá rối ren?

Ở góc độ khá tiêu cực, một nhóm các nhà phân tích tại Ngân hàng Saxo đã đưa ra “các dự đoán tồi tệ” hay còn gọi là "Thiên nga đen" (Black Swans) cho năm 2010.

Nhóm phân tích này quan tâm đến các sự kiện tác động mạnh mẽ đến thị trường với bản chất khó dự đoán và rất hiếm hoi có thể che mắt nhà đầu tư. Mục đích thực hiện nghiên cứu này là để thách thức các khái niệm thị trường, tuy nhiên cơ hội để một trong những dự đoán này trở thành hiện thực là không quá 50%.

Nếu kiểm chứng lại các dự đoán “Thiên nga đen” năm ngoái của nhóm nghiên cứu này thì khả năng chính xác là gần bằng 0. Còn trong năm nay, ngân hàng Saxo đã đưa ra các dự báo bi quan nào cho năm 2010?

Thứ nhất, lợi tức trái phiếu chính phủ Đức giảm xuống mức 2.25%

Theo Saxo, lợi tức trái phiếu chính phủ Đức cùng các tài sản cố định khác sẽ sụt giảm trước sức ép giảm phát và chính sách tiền tệ nới lỏng. Các chuyên viên giao dịch sẽ từ chối mua vào dựa trên đà tăng trưởng của nền kinh tế. Theo đó, trái phiếu chính phủ Đức kỳ hạn 10 năm có thể tăng từ 122.6 đến 133.3 vào cuối năm 2010.

Thứ hai, chỉ số biến động VIX giảm xuống 14 điểm

Chỉ số đo lường độ biến động VIX có thể giảm từ 22.32 điểm xuống 14 điểm khi phạm vi giao dịch thu hẹp và sự biến động của các hợp đồng quyền chọn sụt giảm. Giới đầu tư đang thể hiện sự bằng lòng đối với các rủi ro như trong thời điểm 2005-2006.

Thứ ba, Nhân dân tệ mất giá 5% so với USD

Nhiều khả năng đồng Nhân dân tệ sẽ giảm 5% so với đồng USD do năng lực sản suất dự phòng (spare capacity) tại Trung Quốc và các cơ sở kinh tế nói chung. Những nỗ lực ngăn chặn tăng trưởng tín dụng và các khoản nợ xấu của chính quyền Trung Quốc, cùng với sự hình thành một số bong bóng tăng trưởng có thể báo hiệu cho tương lai yếu kém của đồng tiền nước này.

Thứ tư, vàng tụt xuống 870 USD/oz

Đà phục hồi của giá vàng sẽ chấm dứt khi đồng USD tăng mạnh. Việc đẩy giá vàng lên cao đã trở nên quá dễ dàng, quá nhanh chóng nên một đợt điều chỉnh nghiêm trọng có thể đẩy giá kim loại quý này về mốc 870 USD/oz. Tuy nhiên, giá vàng cũng có thể lên đến 1,500 USD/oz trong vòng 5 năm tới.

Thứ 5, 1 USD = 110 JPY

Đồng USD có thể tăng trở lại vào năm sau và leo lên mức 110 JPY/USD bởi hoạt động “carry trade” đồng bạc xanh trở nên quá dễ dàng trong một thời gian dài. Trong khi đó, đồng JPY lại không phản ánh đúng thực trạng kinh tế Nhật, vốn đang đứng trước áp lực nợ nần và tình trạng dân số già.

Thứ sáu, Mỹ thành lập Đảng thứ 3

Năm tới nhiều khả năng xuất hiện tâm lý chống các quan chức đương nhiệm trong nền chính trị Mỹ liên quan đến các chính sách cứu trợ và các bất đồng chung của cả hai Đảng cầm quyền. Do đó, nhu cầu thay đổi có thể dẫn đến sự ra đời của một Đảng thứ ba. 

Thứ bảy, Quỹ Tín dụng An sinh Xã hội Mỹ vỡ nợ

Bản báo cáo có đoạn: “Đây không phải là một tuyên bố quá tồi tệ do chúng tôi dựa trên cơ sở thống kê và tính toán. Tại Mỹ, các loại thuế an sinh xã hội và các khoản đóng góp đã bị lãng phí trong thời gian quá dài.

Vào năm tới, các khoản chi tiêu cho quỹ tín dụng phi tồn tại sẽ nhận được tài trợ một phần của Quỹ tổng hợp thuộc chính phủ liên bang. Một phần kinh phí cho khoản chi tiêu an sinh xã hội này phải đến từ tiền đóng thuế cao hơn, qua đó sẽ thúc đẩy hoạt động cho vay hay in tiền nhiều hơn.

Thứ 8, giá đường giảm hơn 30%

Điều kiện thời tiết ổn định hơn trong năm 2010 có thể làm cho đường trở thành mặt hàng kém hấp dẫn. Hơn nữa, Brazil và Mỹ đã hạ thấp hàm lượng ethanol trong xăng bớt 5% do sự leo thang giá cả của các loại hàng hóa. Cả hai yếu tố này có thể đẩy giá đường xuống mức thấp.

Thứ 9, các cổ phiếu vốn hóa thấp trên thị trường Tokyo sẽ tăng 50%

Chỉ số của các cổ phiếu có vốn hóa thấp trên thị trường chứng khoán Tokyo đã có mức trình diễn kém hơn so với chỉ số Nikkei 225, nhưng các chỉ báo cơ bản cho thấy đây là một chỉ số “khá hời”.

Với tỷ suất giá/giá trị sổ sách (P/B Ratio) chỉ đạt 0.77, và chỉ bằng khoảng 12% so với chỉ số bao gồm các cổ phiếu tài chính, nhóm phân tích nhận định không có chỉ số nào rẻ hơn.

Thứ mười, các cân thương mại Mỹ cân bằng trở lại

Đồng USD đã trở nên đủ yếu để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu và gây ra những khó khăn nhất định đối với lĩnh vực nhập khẩu tại Mỹ. Xu hướng đang thay đổi này có thể cho thấy ngành thương mại của nước này sẽ đạt được kết quả tích cực trong một hoặc hai tháng vào năm 2010.

Phạm Thị Phước – Bội Mẫn (Theo CNBC)

Các tin tức khác

>   10 điểm đáng chú ý của kinh tế thế giới năm 2009 (19/12/2009)

>   EU ưu tiên ngân sách 2010 cho phục hồi kinh tế (18/12/2009)

>   Mỹ thông qua dự luật việc làm trị giá 155 tỷ USD (17/12/2009)

>   Kinh tế toàn cầu vẫn bị đe dọa bởi “bóng ma” khủng hoảng (16/12/2009)

>   Tăng trưởng kinh tế Australia hụt kỳ vọng (16/12/2009)

>   Ấn Độ, cường quốc kinh tế đang trỗi dậy (16/12/2009)

>   ADB: Kinh tế Đông Nam Á sẽ tăng trưởng 0,6% (15/12/2009)

>   Chỉ số lòng tin của doanh nghiệp Nhật tăng mạnh (14/12/2009)

>   Mỹ thông qua gói dự luật chi tiêu 1.100 tỷ USD (14/12/2009)

>   Bức tranh kinh tế toàn cầu qua số liệu của OECD (14/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật