Thứ Tư, 25/11/2009 22:29

Người mua vàng vẫn tràn đầy niềm tin giá còn tăng

Sau cú nhảy vọt lên tận xấp xỉ 29 triệu đồng/lượng thì chiều nay, bất ngờ, giá vàng trong nước bỗng dịu xuống. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn tin rằng, giá vàng còn tăng nữa và hứa hẹn tương lai siêu lợi nhuận.

Bất ngờ hạ nhiệt

Vàng trong nước bắt đầu hạ nhiệt từ 13h30 chiều nay. Cụ thể, giá giao dịch lúc 14h20 của vàng PNJ của công ty Phú Nhuận hạ ở mức 28,50-28,70 triệu đồng/lượng.

Vàng Rồng Thăng Long của công ty Bảo Tín Minh Châu đã giảm xuống 28,53-28,73. Đến 16h30, giá vàng miếng nhãn hiệu này lại  nhích lên 1 chút ở mức 28,56- 28,74 triệu đồng/lượng.

Trước đó, vào cuối sáng nay, vàng trong nước đã có lúc ngấp nghé ngưỡng 29 triệu đồng/lượng, chỉ cách mốc giá này đúng… 50.000đồng.

Cụ thể, lúc 10h15 phút, các mức giá vàng mua vào – bán ra đã tăng lên mức 28,85-28,95 triệu đồng/lượng, cách biệt tới 345.000- 350.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng. Đây là mức giá cao nhất trong ngày hôm nay.

Tương ứng khi đó, giá vàng thế giới đã tăng lên 1.181USD/ounce, tăng tới 14USD so với đầu sáng.

So với giá thế giới, giá vàng trong nước cao hơn từ 700.000đồng/lượng đến 1 triệu đồng/lượng.

Cuối cùng thì tiên đoán của các nhà đầu tư về mốc kỷ lục 29 triệu đồng/lượng đã không xảy ra trong hôm nay.

Tuy nhiên, ở thời điểm giá vàng trong nước quay đầu đi xuống, thì giá vàng thế giới vẫn rất cao so với phiên mở cửa đầu sáng, ở mức 1179USD/ounce, tương đương khoảng 27,8 triệu đồng/lượng. Đây là mức cao cách biệt tới 12USD/ounce so với giá đầu giờ sáng.

Điều này cho thấy, giá vàng trong nước đang bị hãm lại và có vẻ trái ngược với tốc độ tăng mạnh của giá vàng thế giới vẫn đang diễn ra.

Ông Đỗ Xuân Quỳnh, đại diện Công ty vàng Bảo Tín Minh Châu phân tích, giá vàng tăng hay giảm là do lực mua và bán tác động vào.

Tuy nhiên, có sự “ngược chiều” như trên là do, chiều nay, lượng mua vào của các nhà đầu tư đã giảm đi, do đó, giá vàng trong nước lại giảm nhiệt.

So với hôm qua và sáng nay, khách đi mua vàng tại đây đã giảm 40-50%, còn khách đi bán vàng, vẫn tăng nhưng không đáng kể.

Nhận định về động thái này, chị Minh Trang, cửa hàng trưởng vàng Phú Nhuận đánh giá, đang có khả năng các nhà đầu tư gom hàng và chờ đẩy giá lên bán kiếm lời.

Việc giá vàng hạ hiện nay chỉ là nhất thời. Khả năng giá vàng sẽ còn diễn biến khôn lường và bất ngờ.

Vì với xu hướng tăng nhiệt giá thế giới, sẽ đến lúc giá vàng tăng thì sẽ là “bật mạnh”, là nhảy vọt và có thể chạm mốc 30 triệu đồng/lượng chứ không dừng ở 29 triệu đồng/lượng”, chị Trang e ngại.

Một điều dễ thấy là, giá vàng hiện nay đã ngang ngửa với giá của cơn sốt vàng ngày 10-11/11 vừa qua. Tuy nhiên, thị trường không điên đảo, bán mua ào ào mà có sự chừng mực, từ tốn hơn. Các giao dịch mua vào của nhà đầu tư vẫn là chủ đạo, nhưng khối lượng mua chỉ căng nhất là 60 lượng vàng, thay vì tới hàng trăm lượng trên một giao dịch trước kia.

Niềm tin vào chỉ số 1.200USD/ounce

Tại các trung tâm giao dịch vàng ở phố Trần Nhân Tông, Hà Nội, câu nói truyền tai phổ biến nhất của giới “phe” vàng là quả quyết: “Vàng còn lên, sẽ cắm mốc 1.200USD/ounce trong nay mai và có thể là 1.300USD/ounce.

Không lạ, ông Nguyễn  Thanh Trúc, Phó chủ tịch Hiệp hội kinh doanh Vàng Việt Nam cũng nói, thực ra, mức tiếp cận 1.200-1300 USD/ounce chỉ là thời gian ngắn nữa thôi.

Ông Trần Quốc Quýnh, nguyên Tổng giám đốc Vietcombank, một thành viên của Hiệp hội Vàng Việt Nam bình luận, giá vàng Việt Nam không thể “một mình một chợ” với thị trường thế giới được.

Sở dĩ, các dự  báo này được tuyên bố chắc nịch bởi lẽ, hiện tượng sụt giảm niềm tin vào đồng ngoại tệ “vua” là USD đã lan toả khắp toàn cầu. Điều này hiện diện ở việc, giá USD hôm nay tiếp tục mất giá so với đồng EURO.

Lo sợ đồng USD không an toàn, động thái phổ biến nhất là các ngân hàng trung ương các nước đều tìm mọi cách dự trữ bằng vàng.

Ngoài ra, chiều nay, ông Quýnh cho biết thêm, hạ viện Mỹ lại vừa thông qua việc sẽ kiểm toán độc lập Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) vì cho rằng, điều hành của cơ quan này có vấn đề. Việc này sẽ có tác động nhất định với thị trường vàng thế giới và kéo theo là thị trường trong nước.

Vàng thế giới được dự báo như vậy nên vàng trong nước “hứa hẹn” ngưỡng 30 triệu đồng/lượng. Tín hiệu này hấp dẫn đến mức, ngay cả chứng khoán cũng không hút được nhà đầu tư bằng vàng. Ba ngày nay, chỉ số chứng khoán cũng tụt mạnh.

Lý giải vì sao, trong nước, giá vàng lên cao như vậy nhưng vẫn “hút” nhà đầu tư, Ông Quýnh nói, thực ra, đầu tư vàng đâu phải là… xấu như nhiều người nghĩ. Đơn giản, đó là kinh tế thị trường.

“Có lợi nhuận thì nhà đầu tư tham gia. Họ ham mua là hợp lý. Nói cách khác, hầu hết nhà đầu tư mua vàng hôm nay, với các dự báo ở trên thì có vẻ, tương lai là siêu lợi nhuận”, ông Quýnh nhận xét.

Ngay tại Việt Nam, nếu lấy kinh nghiệm về đầu tư dài hạn thì có thể thấy, giá vàng hồi đầu năm mới có 17-18 triệu đồng, bây giờ lên tới gần 29 triệu đồng/lượng, đủ thấy, sức hút đầu tư vàng là mãnh liệt thế nào.

Ở thời điểm này, không ai dám nhận định được điểm dừng của giá vàng thế giới. Chỉ khi nào,Mỹ tăng lãi suất đồng USD thì mới có tác động giảm nhiệt thị trường vàng thế giới, ông Nguyễn Thanh Trúc bày tỏ.

Phạm Huyền

VIETNAMNET

Các tin tức khác

>   Giá vàng tiếp tục tăng vọt do Ấn Độ tính mua thêm (25/11/2009)

>   Sàn vàng đua nhau tăng giá (25/11/2009)

>   Giá vàng tăng theo giá thế giới là bình thường (25/11/2009)

>   Giá vàng thế giới tiếp tục phá vỡ mọi kỷ lục  (25/11/2009)

>   Can thiệp mạnh vào thị trường ngoại tệ (25/11/2009)

>   Giá vàng lên 28,9 triệu đồng mỗi lượng (25/11/2009)

>   Thị trường vàng và USD: Sóng ngầm! (25/11/2009)

>   Sáng 25/11, USD có dấu hiệu hạ sốt (25/11/2009)

>   Ngân hàng Taipei Fubon đủ điều kiện cung ứng dịch vụ ngoại hối (25/11/2009)

>   Giá cả nhấp nhổm tăng vì USD (25/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật