Thứ Tư, 25/11/2009 18:41

Giá vàng tăng theo giá thế giới là bình thường

TS Nguyễn Đức Kiên: “Nếu giá vàng thế giới tiếp tục tăng cao thì giá trong nước cũng tăng cao là chuyện bình thường. Đừng chỉ thấy giá trong nước tăng cao mà lo, phải nhìn ra cả thế giới nữa”.

Giá vàng và USD tăng cao đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Về vấn đề này, bên hàng lang Quốc hội, TS Nguyễn Đức Kiên, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã trả lời phỏng vấn báo chí.

** Giá USD đang tăng quá cao và có thể phá mức 20.000 đồng/ 1 USD, ông đánh giá thế nào về diễn biến này?

Ông Nguyễn Đức Kiên: Ở đầu kỳ họp và trong các cuộc thảo luận tại Quốc hội, chúng ta đã nói nhiều về biến động tỷ giá. Hiện nay chúng ta phải đặt biến động tỷ giá USD trong mối quan hệ với giá vàng. Với Việt Nam thì mối quan hệ đó là rất mật thiết. Bởi ở nước ta, người dân có thói quen trữ vàng, đây là một nhược điểm của xã hội ta. Ở các nước công nghiệp, chỉ có ngân hàng quốc gia mới trữ vàng.

Hiện nay giá vàng thế giới vẫn tiếp tục leo thang. Chúng ta phải cân nhắc xem việc Mỹ tiếp tục duy trì đồng đô la yếu có lợi như thế nào, đây là vấn đề toàn cầu và chúng ta phải cân nhắc xem xét. Tôi nghĩ trong tuần này, Ngân hàng Nhà nước hoặc Chính phủ sẽ có những động thái về chính sách tiền tệ.

** Thưa ông, việc điều chỉnh tỷ giá phải chăng để thúc đẩy xuất khẩu cuối năm, nhưng điều này có thể gây ra lạm phát ngay trong những tháng đầu năm của 2010?

Ông Nguyễn Đức Kiên: Chính sách bao giờ cũng có hai mặt. Như gói hỗ trợ 4% lãi suất sẽ tạo được việc làm, thúc đẩy được sản xuất nhưng sẽ đẩy áp lực lên chính sách tiền tệ và bây giờ lại phải thay đổi.

Vai trò của Ngân hàng Nhà nước là căn cứ vào nhiệt độ thị trường để điều chỉnh cho phù hợp, chứ không thể mong muốn Ngân hàng Nhà nước sẽ điều chỉnh toàn bộ tình hình thị trường theo ý muốn chủ quan của mình. Đây là tác động tương hỗ. Phải biết xu thế của thị trường để có những động thái nhằm giảm thiểu các tác động xấu, tận dụng những yếu tố tích cực trong diễn biến về tỷ giá. Nếu chúng ta thực hiện tỷ giá nới lỏng thì đảm bảo xuất khẩu sẽ đạt được và như vậy là từ nay đến cuối năm 2009, những bài toán cân đối vĩ mô, về xuất khẩu, thu chi ngân sách… đều đạt được, quan trọng nhất là giải quyết được việc làm. Sang năm 2010, sẽ phải điều chỉnh mức lãi suất để hút được lượng tiền chúng ta đã đưa ra. Khi cân đối được rồi thì theo chủ quan tôi đánh giá, mức tỷ giá, lạm phát có thể nằm trong phạm vi dự đoán được.

** Theo ý kiến của ông, vì sao giá vàng tiếp tục bất ổn và Ngân hàng Nhà nước cần có biện pháp gì tiếp theo?

Ông Nguyễn Đức Kiên: Giá vàng ở ta bất ổn là có 2 yếu tố: giá vàng đạt kỷ lục trong ngày 11/11 vừa qua là do tâm lý, còn tình hình hiện nay hoàn toàn khác. Giá vàng thế giới hiện đã lên cao tới 1.200USD/ounce (tính đến sáng 25/11 - PV) nên giá trong nước cũng phải cân đối. Nếu giá vàng thế giới tiếp tục tăng cao thì trong nước cũng tăng cao là chuyện bình thường. Đừng chỉ thấy giá trong nước tăng cao mà lo, phải nhìn ra cả thế giới nữa.

Vấn đề bây giờ phải quan niệm Ngân hàng Nhà nước là người điều hành chính sách tiền tệ, mà chính sách này tác động tới rất nhiều mục tiêu, tùy từng thời điểm chúng ta chọn mục tiêu nào và quan trọng nhất là tìm được điểm dung hòa giữa các mục tiêu ấy.

Xin cảm ơn ông!./.

Hùng Hà

VOV

Các tin tức khác

>   Giá vàng thế giới tiếp tục phá vỡ mọi kỷ lục  (25/11/2009)

>   Can thiệp mạnh vào thị trường ngoại tệ (25/11/2009)

>   Giá vàng lên 28,9 triệu đồng mỗi lượng (25/11/2009)

>   Thị trường vàng và USD: Sóng ngầm! (25/11/2009)

>   Sáng 25/11, USD có dấu hiệu hạ sốt (25/11/2009)

>   Ngân hàng Taipei Fubon đủ điều kiện cung ứng dịch vụ ngoại hối (25/11/2009)

>   Giá cả nhấp nhổm tăng vì USD (25/11/2009)

>   Chẩn “bệnh” giá vàng (24/11/2009)

>   Giá vàng tăng cao, nhà đầu tư thận trọng hơn (24/11/2009)

>   Tiệm vàng Tuấn Tài vẫn chưa trả nợ (24/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật