Thứ Ba, 24/11/2009 10:24

Ngân hàng mở rộng mạng lưới: Không còn dễ

Mở rộng mạng lưới là nhu cầu của tất cả các ngân hàng Việt Nam hiện nay để tăng sức cạnh tranh, nhưng dường như đối với cơ quan quản lý thì việc mở rộng này lại phải nằm “trong quy hoạch”.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có dự thảo gửi đến các giám đốc NHTMCP về việc phát triển mạng lưới hoạt động trong nước của các ngân hàng những tháng cuối năm 2009. Theo nội dung dự thảo, về số lượng các chi nhánh, PGD được phép mở mới của các NHTMCP phải dựa trên cơ sở phân loại địa bàn tỉnh, thành phố.

Theo dự thảo này, các tỉnh thành phố trên cả nước sẽ được chia làm 3 khu vực địa bàn từ nhóm 1 đến nhóm 3 (xem box). Sẽ có những hạn chế nhất định đối với việc mở chi nhánh tại các nhóm địa bàn này, chẳng hạn chỉ cho phép mở tối đa 2 chi nhánh tại các tỉnh, thành phố thuộc địa bàn nhóm 2 và 3, trong đó ưu tiên trước đối với địa bàn nhóm 3; đối với các NHTM đã được NHNN chấp thuận mở từ 15 – 30 chi nhánh và đã có chi nhánh tại địa thành tỉnh, thành phố thuộc nhóm 1, trước mắt cũng sẽ tạm dừng việc cho phép mở chi nhánh…

Về số lượng PGD cũng có những hạn chế tương tự, theo nội dung dự thảo sẽ tạm dừng việc xem xét mở PGD trực thuộc các chi nhánh, sở giao dịch của NHTM hiện có trụ sở tại tỉnh, thành phố thuộc địa bàn nhóm 1 và chỉ cho phép một ngân hàng được mở tối đa 5 PGD tại các địa bàn nhóm 2 và 3…

Đối với các ngân hàng, ý định về việc “quy hoạch lại” việc mở chi nhánh, PGD của NHNN cũng là dễ hiểu. Trong 2 năm vừa qua, việc mở rộng mạng lưới giao dịch của các ngân hàng có thể coi là “bùng nổ”, ngoài ý nghĩa tích cực thì cũng có vấn đề nảy sinh, đặc biệt là tình trạng một số khu vực mật độ các ngân hàng quá dầy dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh trong việc thu hút khách hàng, chiếm lĩnh thị phần bằng cách nâng cao lãi suất.

Mặc dù những quy định trên mới nằm trong dự thảo để xin ý kiến, nhưng theo phản ánh của các ngân hàng, việc hạn chế mở rộng mạng lưới một cách quá nhanh của các ngân hàng đã được NHNN thực thi ngay trong năm nay qua hình thức xem xét kỹ hơn trong cấp phép thành lập chi nhánh mới.

Vietcombank là một trong những bằng chứng cụ thể, với kế hoạch đưa ra trong năm nay là xin phép mở thêm 10 chi nhánh mới trên địa bàn cả nước. Tuy nhiên, đến nay Ngân hàng chỉ mới được cấp phép thực hiện mở 5 chi nhánh, 5 hồ sơ còn lại vẫn đang chờ sự phê duyệt của NHNN, nhưng khả năng sẽ phải dời sang năm 2010.

Trong cuộc gặp gỡ với NHNN vào cuối tháng 10/2009, đại diện VietNam Tin Nghia Bank đã có kiến nghị lên NHNN về việc xin được cấp giấy phép mở thêm chi nhánh cho những bộ hồ sơ Ngân hàng đã gửi lên trước đó. Hiện VietNam Tin Nghia chuẩn bị tăng vốn từ trên 1.133 tỷ đồng lên hơn 3.399 tỷ đồng.

Trước những động thái mới về việc quản lý chặt hơn việc mở rộng mạng lưới, hầu hết ngân hàng đều cho rằng đó là việc cần thiết nhằm bình ổn thị trường. Tuy nhiên, đối với những ngân hàng quy mô nhỏ, đây sẽ là những khó khăn để tăng tốc, những kế hoạch mở rộng mạng lưới với tốc độ 50 - 70 điểm giao dịch mới/năm chắc chắn sẽ phải điều chỉnh lại rất nhiều.

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Lãi suất bình quân thị trường liên ngân hàng tăng (23/11/2009)

>   Đàm phán với ADB về khoản vay cho nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 (23/11/2009)

>   Ngân hàng Việt Nam - nhìn lại mình từ đánh giá của Moody’s (22/11/2009)

>   “Hệ thống ngân hàng VN nên kết hợp chặt chẽ với thế giới” (23/11/2009)

>   "Siêu lãi suất" kỳ hạn ngắn (23/11/2009)

>   Bộ Tài chính xuất 30 triệu euro cho vay (21/11/2009)

>   Tập trung cho vay vốn kinh doanh cuối năm (21/11/2009)

>   Trong tuần, dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất tăng 0,55% (20/11/2009)

>   Nguy cơ lớn từ tín dụng tăng cao (20/11/2009)

>   Khuyến cáo kiểm soát tăng trưởng tín dụng (20/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật