Thứ Hai, 09/11/2009 22:05

“Lách luật” cho vay bất động sản

Công văn số 7252 của Ngân hàng Nhà nước quy định: Cho vay đối với người có 3- 4 căn nhà và nguồn trả nợ từ thu nhập khác ngoài tiền lương không được áp dụng lãi suất thoả thuận. Điều này xem như tín dụng đã đóng cửa với đối tượng khách hàng này. Tuy nhiên, thực tế có nhiều ngân hàng thương mại vẫn có cách “né luật” để cho vay lãi suất thoả thuận.

Chứng minh thu nhập

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo muốn mua căn hộ chung cư ở quận 7 (TP.Hồ Chí Minh), nhưng thiếu 150 triệu đồng. Chị đã lien hệ VietBank để xin vay vốn thế chấp một bất động sản khác ở quận 7, TP.Hồ Chí Minh. Ngân hàng này báo lãi suất cho vay 14%/năm, thời hạn cho vay từ 3-5 năm với điều kiện chị phải chứng minh nguồn thu nhập trả nợ bằng tiền lương.

Nếu vay thời hạn 3 năm, mỗi tháng tiền gốc trên 4 triệu đồng, tiền lãi gần 1,8 triệu đồng, tính ra gốc và lãi phải trả là 5,8 triệu đồng/tháng. Cộng chi phí sinh hoạt khoảng 4 triệu đồng/tháng, người vay phải có mức thu nhập từ 11 triệu đồng/tháng.

Mặc dù mức lương không quá 6 triệu đồng/tháng, nhưng chị Thảo có nhiều nguồn thu nhập khác ngoài tiền lương như tiền cho thuê nhà, tiền đầu tư chứng khoán… nên nhân viên VietBank tư vấn chị nên “chạy thủ tục” tại nơi làm việc để có hợp đồng lao động giữ chức vụ trưởng phòng với mức lương 12 triệu đồng/tháng, ngân hàng sẽ cho vay.

Theo nhân viên ngân hàng, điều quan tâm là người vay có đủ khả năng trả nợ hàng tháng hay không, còn việc chứng minh nguồn thu nhập chỉ mang tính chất thủ tục theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước thôi.

Dù Ngân hàng Nhà nước cấm cho vay lãi suất thoả thuận đối với khách hàng có nguồn trả nợ từ nguồn thu nhập khác, nhưng thực tế ngân hàng và người vay vẫn có thể “lách” được. Bởi hiện nay rất nhiều công ty TNHH sẵn sàng chứng minh nguồn thu nhập từ tiền lương cho bất cứ ai để nhận một khoản tiền không phải là quá khó. Nhiều ngân hàng vẫn chấp nhận bởi hiện nay huy động vốn đầu vào với lãi suất khá cao, nếu không cho vay ra theo lãi suất thoả thuận sẽ bị lỗ.

Chờ hướng dẫn

Không chỉ VietBank yêu cầu khách hàng phải “chạy thủ tục” chứng minh nguồn thu nhập từ tiền lương, các ngân hàng thương mại khác như ABBank, SeABank… vẫn cho khách hàng vay mua nhà có nguồn trả nợ ngoài tiền lương với lãi suất thoả thuận. Tại SeABank, lãi suất cho vay mua nhà 14,5- 14,6%/năm, khách hàng vay kỳ hạn càng dài lãi suất càng cao. Tại ABBank, lãi suất cho vay 13,8- 14%/năm.

Đến nay, Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa có một hướng dẫn cụ thể đến các ngân hàng thương mại về cho vay mua nhà. Công văn số 7252 chỉ hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra, trong khi nhu cầu vay mua nhà, sửa chữa nhà của người dân vào những tháng cuối năm đang tăng cao.

Do vậy, một số ngân hàng thương mại vẫn tiếp tục cho vay, nhưng để tránh rủi ro nên chỉ cho vay thời hạn ngắn 6-12 tháng và có thoả thuận với khách hàng điều khoản hợp đồng tín dụng sẽ thay đổi khi chính sách thay đổi.

Theo bà Dương Thu Hương, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, mục tiêu của Công văn 7252 là tốt, nhưng để đạt được mục tiêu này không dễ. Quy định này có thể thích hợp với quốc tế, nhưng ở nước ta nên xem lại. Bởi trong lúc các ngân hàng đang vướng lãi suất trần, kênh cho vay tiêu dùng là một phần hỗ trợ cho các ngân hàng thương mại. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước cần tính toán sao cho hài hoà lợi ích, tránh để tình trạng người vay và ngân hàng phải “lách luật”, gây méo mó thị trường tín dụng.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, đến nay dư nợ bất động sản đạt 166.500 tỷ đồng, tăng 20,7% so với cuối năm 2008.

Theo ông Vũ Ngọc Bảo, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước), đây là mức tín dụng an toàn, nhưng từ nay đến cuối năm sẽ phải giảm tốc độ tăng trưởng ở lĩnh vực này. Sắp tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ có văn bản gửi đến các ngân hàng thương mại hướng dẫn cụ thể về cho vay tiêu dùng; đồng thời sẽ có phương án chỉnh sửa phù hợp hài hoà, không quá thiệt cho ngân hàng hoặc khách hàng.

Dịu Ngân

Tổ Quốc

Các tin tức khác

>   VRB tăng gần 13 lần tổng tài sản sau 3 năm (09/11/2009)

>   Dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất vượt 418.576,2 tỷ, tăng 1.3% (09/11/2009)

>   7 tập đoàn chiếm gần 10% tổng nợ các tổ chức tín dụng (08/11/2009)

>   Ngân hàng Nhà nước bác bỏ tin đồn nới biên độ tỉ giá (08/11/2009)

>   Doanh nghiệp và ngân hàng lo đói vốn cuối năm (08/11/2009)

>   Ngân hàng xoay đủ kiểu để hút vốn (07/11/2009)

>   Căng thẳng lãi suất huy động tiết kiệm (06/11/2009)

>   Tăng trưởng tín dụng đã vượt quá 30% (06/11/2009)

>   Dịch vụ ngân hàng bán lẻ đang tiếp cận tốt với nhu cầu  (06/11/2009)

>   NHNN tiếp tục triển khai hiệu quả chính sách tiền tệ (06/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật