Thứ Tư, 04/11/2009 06:09

Giá vàng tăng bất thường

Vượt qua mức giá 24 triệu đồng/lượng, giá vàng trong nước tiếp tục lộ ra những bất hợp lý khiến người dân thận trọng, thậm chí bàng quan với giá vàng. Giá vàng bán ra tại Hà Nội có lúc đạt 24,08 triệu đồng/lượng, tại TP.HCM là 24,06 triệu đồng/lượng.

Đổ thừa tỉ giá

Trong ngày 3-11, giá vàng thế giới tăng thêm 20 USD/ounce, đạt 1.060 USD/ounce. Mức giá này chưa phải là kỷ lục mới vì những ngày trước có lúc giá vàng thế giới đạt 1.070 USD/ounce. Thế nhưng giá vàng trong nước lại liên tục có đỉnh mới.

Giá vàng trong nước tăng vô lý, trong đó yếu tố tỉ giá đã được khai thác triệt để. Giới kinh doanh vàng luôn lập luận do không được nhập khẩu vàng, cũng chẳng được ngân hàng bán USD, vì thế vàng phải được nhập lậu và tính theo giá USD tại thị trường tự do.

Giá USD tại thị trường tự do nằm ngoài vòng quản lý của Ngân hàng Nhà nước, vì thế giá vàng cứ tăng thoải mái. Khi giá tăng đến mức vô lý thì được đổ cho nguyên nhân tỉ giá USD tại thị trường tự do tăng cao. Trên thực tế có nhiều ý kiến nhận định khác nhau về hoạt động nhập lậu vàng, trong đó phần lớn cho là vàng lậu về không nhiều.

Theo giới chuyên gia, các nhà kinh doanh vàng cũng đã khai thác tối đa các yếu tố dừng nhập khẩu vàng để đẩy giá. Có thực tế là sau một thời gian dài bám sát giá vàng thế giới, mới đây UBND TP.HCM có kiến nghị với Chính phủ về việc trở lại cấp hạn ngạch cho nhập khẩu vàng. Theo các chuyên gia, đề xuất này khó được đáp ứng vì Chính phủ đang thực hiện hàng loạt giải pháp nhằm kiểm soát nhập siêu vốn đang gia tăng trong những tháng cuối năm. Cùng thời gian này, giá vàng trong nước đổi hướng, liên tục tăng cao so với giá thế giới và gần đây thoát ly hẳn giá vàng thế giới.

Thế nhưng chuyên gia này cũng nói việc ngưng cấp phép nhập khẩu vàng từ năm 2008 cho thấy Chính phủ không còn xem vàng là mặt hàng thiết yếu của người dân cũng như không đặt nặng những tác động của giá vàng đối với đời sống kinh tế. Vì vậy, Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước đáp ứng đủ ngoại tệ cho nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, thuốc chữa bệnh, nguyên vật liệu...  nhưng không cho nhập vàng.

Vì vậy, giá vàng hiện nay đã thoát ly khỏi giá thế giới khi những người có vàng luôn muốn bán giá cao. Theo giám đốc một công ty kinh doanh vàng, quyết định giá trên thị trường lúc này là người bán. Thời gian qua giá vàng trong nước có những thời điểm điều chỉnh nhẹ nhưng xu hướng chung là đi lên nên người còn nắm vàng có xu hướng “găm” hàng. Vì vậy dễ hiểu vì sao giá vàng trong nước liên tục làm nên kỷ lục dù giá vàng thế giới chỉ quanh quẩn mức cũ.

Ai tiêu thụ vàng lậu?

Có hay không việc nhập vàng lậu để đáp ứng nhu cầu trong nước? Giới kinh doanh vàng cho rằng do nguồn cung vàng qua đường chính thức không còn nên vàng lậu mới về.

Chưa rõ vàng lậu về bao nhiêu nhưng hoạt động nhập lậu còn tùy thuộc sức mua trên thị trường. Thực tế các tiệm vàng trong những ngày này, việc chủ yếu là điều chỉnh giá hơn là bán vàng. Vì vậy nhu cầu về vàng không quá lớn để có thể thúc đẩy hoạt động nhập lậu với số lượng lớn. Chưa kể giới buôn lậu chỉ đi hàng khi chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước ở mức cực kỳ hấp dẫn.

Các chuyên gia cũng nhận định nếu thật sự có vàng lậu thì việc truy tìm nguồn gốc để xử lý là không khó. Bởi vì vàng nhập lậu ở dạng nguyên liệu hoặc vàng tiêu chuẩn quốc tế. Trong khi vàng tiêu thụ trên thị trường là vàng miếng có thương hiệu của các doanh nghiệp trong nước. Để có thể tiêu thụ, doanh nghiệp, cá nhân có vàng nguyên liệu phải đưa đến các công ty đang sở hữu các thương hiệu vàng miếng lưu thông trên thị trường để nơi này gia công (dập) thành vàng miếng.

Mặc dù các công ty gia công luôn khẳng định người có vàng muốn đưa đi gia công phải chịu trách nhiệm về nguồn gốc của vàng, nhưng không khó để các cơ quan chức năng lần ra dấu vết của hàng lậu.

Như vậy, chỉ cần chốt ở các điểm gia công vàng miếng, các cơ quan quản lý thị trường sẽ vớt được vàng lậu. Thực tế cho thấy khi các cơ quan chức năng làm rát việc này thì thị trường vàng sẽ hạ nhiệt. Một cán bộ ngân hàng nói rằng nếu thật sự có nhập vàng lậu, kiểm soát được kênh này sẽ giúp hạ nhiệt giá USD tại thị trường tự do.

Rủi ro cho người mua vàng

Theo các chuyên gia ngân hàng, lúc này người mua vàng sẽ chịu hai rủi ro lớn. Thứ nhất là vàng trong nước đã được định giá quá cao do tính theo tỉ giá ngoại tệ tại thị trường tự do. Mà tỉ giá này biến động thất thường, có khi lên rất cao nhưng cũng có lúc đeo sát giá của ngân hàng. Thứ hai là giá vàng thế giới cũng đang ở mức cao.

Giảm tỉ lệ ký quỹ đầu tư vàng

Sàn vàng SBJ của Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín giảm tỉ lệ ký quỹ ban đầu còn 5% thay vì 7% như trước. Với tỉ lệ ký quỹ này, người kinh doanh có thể mua bán gấp 20 lần số vốn tự có thay vì 14 lần như trước. Song song đó tỉ lệ cảnh báo giảm xuống còn 3% thay vì 5% như trước, tỉ lệ xử lý còn 2%, trước kia là 3%.

Theo các chuyên gia, đây là cách thu hút người kinh doanh đến sàn. Mặt khác do chuyển sang hình thức giao dịch 23/24 giờ nên các sàn cũng kiểm soát tài khoản người kinh doanh tốt hơn. Khi mới thành lập nhiều sàn chỉ hoạt động đến 17g nên phải đưa tỉ lệ ký quỹ cao phòng khi giá vàng thế giới biến động mạnh về đêm.

T.Tu - A.Hồng

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Giá vàng trong nước tăng vọt qua ngưỡng 24 triệu đồng/lượng (03/11/2009)

>   Tỷ giá hạch toán tháng 11: 1 USD = 17.002 đồng (02/11/2009)

>   Giá vàng mất thêm 30.000 đồng một lượng (02/11/2009)

>   Giá vàng cuối tuần giảm nhẹ (31/10/2009)

>   Vì sao giá vàng trong nước vẫn cao? (31/10/2009)

>   Vay thêm nợ nước ngoài: Phải “trông giỏ, bỏ thóc" (30/10/2009)

>   Giá vàng bật lên gần 24 triệu đồng/lượng (30/10/2009)

>   Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh (30/10/2009)

>   Chiều 29/10: Vàng trong nước giảm tiếp (29/10/2009)

>   Đồng nhân dân tệ gây khó cho các nước láng giềng (29/10/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật