Thứ Ba, 27/10/2009 21:21

Kiến nghị xử lý 355,69 tỷ đồng cho vay hỗ trợ lãi suất

Cơ quan thanh tra kiến nghị xử lý 355,69 tỷ đồng liên quan đến hoạt động cho vay hỗ trợ lãi suất, gồm nợ gốc 309,9 tỷ đồng, số tiền lãi được hỗ trợ là 45,79 tỷ đồng.

Con số trên được đưa ra tại hội nghị sơ kết tình hình thực hiện cơ chế hỗ trợ lãi suất và triển khai một số biện pháp về điều hành chính sách tiền tệ trong thời gian tới.

Cụ thể, qua thanh tra, kiểm tra của Ngân hàng Nhà nước tại 272 chi nhánh của 52 ngân hàng thương mại, đoàn thanh tra đã kiến nghị xử lý 355,69 tỷ đồng, gồm nợ gốc là 309,9 tỷ đồng, số tiền lãi được hỗ trợ là 45,79 tỷ đồng.

Đến 30/9/2009, các ngân hàng thương mại đã chấm dứt việc hỗ trợ lãi suất đối với số nợ gốc, thu hồi 3,56 tỷ đồng tiền lãi (khối ngân hàng thương mại nhà nước là 2,5 tỷ đồng, ngân hàng thương mại cổ phần 1,06 tỷ đồng). Số tiền lãi còn phải thu hồi là 42,23 tỷ đồng, các ngân hàng thương mại có trách nhiệm tiếp tục thu hồi hết trong thời gian tới. Khách hàng vay có trách nhiệm phải hoàn trả số lãi tiền vay này, nếu không trả, các ngân hàng thương mại phải báo cáo cơ quan thẩm quyền hoặc khởi kiện để xử lý theo quy định của pháp luật.

Kết quả thanh tra, kiểm tra của Ngân hàng Nhà nước và tự kiểm tra của ngân hàng thương mại cũng cho thấy những tồn tại và sai sót đã được phát hiện chủ yếu là trong hoạt động cho vay thông thường, một số khoản cho vay thực hiện chưa đúng quy định về hỗ trợ lãi suất; đáng chú ý là chưa phát hiện trường hợp đảo nợ, sai phạm nghiêm trọng hoặc lạm dụng cơ chế hỗ trợ lãi suất để trục lợi.

Cũng tại hội nghị trên, Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong những tháng cuối năm 2009, hệ thống ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện cơ chế hỗ trợ lãi suất theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong báo cáo tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XII, “tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp kích thích phát triển kinh tế đã đề ra trong năm 2009 theo đúng nội dung và thời hạn quy định”.

Hệ thống ngân hàng cũng sẽ tăng cường việc kiểm tra, thanh tra và giám sát chặt chẽ đối với tất cả các khoản cho vay để đảm bảo việc cho vay đúng quy định của pháp luật và chất lượng tín dụng; Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại xử lý và khắc phục kịp thời các sai sót; thực hiện tốt công tác thông tin, báo cáo, hướng dẫn xử lý các vấn đề phát sinh về đối tượng và thủ tục cho vay; thực hiện quyết toán cho vay hỗ trợ lãi suất trong năm 2009.

Về các biện pháp về điều hành chính sách tiền tệ trong những tháng cuối năm 2009 và đầu năm 2010, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ điều hành các công cụ chính sách tiền tệ một cách chủ động, linh hoạt và thận trọng để kiểm soát tổng phương tiện thanh toán, tín dụng, lãi suất và tỷ giá ở mức hợp lý, đảm bảo an toàn hệ thống, phù hợp với mục tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ.

Cụ thể, lượng tiền cung ứng được định hướng điều hành ở mức hợp lý, trong trường hợp cần thiết sẽ hỗ trợ thanh khoản trực tiếp cho các ngân hàng thương mại thông qua mua ngoại tệ; trường hợp đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn trực tiếp cho tổ chức tín dụng, đồng thời thành lập tổ kiểm soát tại chỗ đối với các tổ chức này, kèm theo đó là các biện pháp tăng cường giám sát để đảm bảo an toàn hệ thống và ổn định thị trường tiền tệ.

Ngân hàng Nhà nước một lần nữa khẳng định sẽ giữ ổn định lãi suất cơ bản, lãi suất tái cấp vốn và tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong khoảng thời gian trên, và điều hành tỷ giá trong mối quan hệ với lãi suất, chỉ số giá tiêu dùng, cán cân thanh toán quốc tế; điều chỉnh linh hoạt tỷ giá giao dịch bình quân liên ngân hàng tăng hoặc giảm ở mức độ hợp lý, phù hợp với tín hiệu của thị trường, có sự điều tiết của nhà nước, đảm bảo mục tiêu ổn định giá trị đồng tiền VND.

Minh Đức

TBKTVN

Các tin tức khác

>   "Lợi dụng vốn kích cầu là vi phạm đạo đức" (27/10/2009)

>   Ngân hàng tăng mạnh lãi suất ngắn hạn  (27/10/2009)

>   MSB hỗ trợ hơn 700 tỷ đồng cho các dự án bất động sản (27/10/2009)

>   Cty Cho thuê tài chính Công nghiệp Tàu thủy tăng vốn lên 200 tỷ (27/10/2009)

>   Hàng nghìn trường hợp vi phạm cho vay kích cầu (27/10/2009)

>   Gửi tiền tiết kiệm sẽ có lợi (27/10/2009)

>   Công ty tài chính Công nghiệp Tàu thủy được tăng VĐL (26/10/2009)

>   Giữ nguyên lãi suất cơ bản đến đầu năm 2010 (25/10/2009)

>   “Nóng” cuộc đua giành thị phần tài chính bán lẻ (23/10/2009)

>   Dư nợ cho vay HTLS đạt 412.100 tỷ đồng (23/10/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật