Chủ Nhật, 04/10/2009 17:52

Hội nghị thường niên IMF/WB năm 2009

Theo tin từ Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, trong ngày làm việc đầu tiên (1/10), Thống đốc Nguyễn Văn Giàu và Đoàn của NHNN tham dự Hội nghị thường niên IMF/WB năm 2009 đã có các buổi làm việc với Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ. Quốc tế (IMF), Ngài Dominique Strauss-Kahn và Phó Tổng Giám đốc IMF Ngài Takatoshi Kato.

Tại các buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam, các diễn biến mới của cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính toàn cầu và những nhận định, đánh giá của IMF về triển vọng kinh tế thế giới, các biện pháp chính sách đối phó với khủng hoảng của Việt Nam cũng như định hướng chính sách trong thời gian tới.

Trả lời phỏng vấn của Đài truyền hình Việt Nam sau cuộc họp, Ông Strauss-Kahn đã đưa ra những nhận định, đánh giá về (i) triển vọng kinh tế toàn cầu và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương; (ii) nỗ lực của IMF trong việc tái cơ cấu kiến trúc tài chính toàn cầu và hỗ trợ cho các nước đang phát triển và thu nhập thấp vượt qua khủng hoảng; (iii) và thách thức và gợi ý chính sách đối với những nước đang phát triển như Việt Nam trong thời gian tới.

Tiếp đó, trong ngày làm việc thứ hai (2/10), Thống đốc Nguyễn Văn Giàu đã có các buổi làm việc với Ngài Robert Zoellick -Chủ tịch Ngân hàng Thế giới và với Ngài Phó Chủ tịch James Adams. Tại các buổi hội đàm, Thống đốc đã thông báo định hướng và khẳng định quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế và tiếp tục cải cách trong các lĩnh vực hành chính, doanh nghiệp nhà nước, ngân hàng và đầu tư công. Hai bên đã tập trung thảo luận về các biện pháp của Chính phủ để đẩy nhanh tốc độ giải ngân các chương trình/dự án do WB tài trợ; công bố thông tin để tạo điều kiện thu hút đầu tư vào Việt Nam; tiếp cận nguồn vốn vay thương mại của WB (IBRD); và hỗ trợ Việt Nam phòng chống tác động của biến đổi khí hậu. Đồng thời, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cũng đã thông báo cho các lãnh đạo của WB về những diễn biến kinh tế tích cực của Việt Nam trong thời gian gần đây và các biện pháp quyết liệt của Chính phủ trong việc đối phó với tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. Ngài Chủ tịch WB đã đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ và những thành tựu phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an sinh xã hội của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh cuộc khủng hoảng toàn cầu hiện nay.

Ngay sau cuộc họp, Ngài Robert Zoellick đã có buổi trả lời phỏng vấn với Đài truyền hình Việt Nam, tập trung vào ba vấn đề lớn. Thứ nhất là đánh giá của WB về các biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế của các nước đang phát triển và chuyển đổi, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang có những dấu hiệu phục hồi. Thứ hai là định hướng hỗ trợ của WB đối với các nước đang phát triển và thu nhập thấp trong thời gian tới nhằm đối phó với tác động của cuộc khủng hoảng toàn cầu. Thứ ba là đánh giá của WB về những nỗ lực của Chính phủ trong công cuộc phát triển kinh tế và xoá đói giảm nghèo trong thời gian vừa qua và những thách thức chính về phát triển của Việt Nam.

Nhìn chung, các nhà lãnh đạo của IMF và WB đều đánh giá cao các giải pháp chính sách của Chính phủ Việt Nam trong thời gian qua để đối phó với tác động của cuộc khủng hoảng và suy thoái kinh tế. Đồng thời, các nhà lãnh đạo IMF và WB cũng khuyến nghị các giải pháp chính sách trong thời gian tới mà Chính phủ cần thận trọng để tránh rủi ro xảy ra tái lạm phát trong tương lai.

Chiều ngày 02/10, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu đã tham dự Hội nghị Thống đốc NHTW Châu Á, Mỹ La tinh và Caribe lần thứ IV tổ chức bên lề Hội nghị thường niên IMF/WB. Chủ đề chính của Hội nghị lần này tập trung vào các vấn đề quan tâm chung hiện nay của các NHTW trong khu vực là (i) Giá cả hàng hoá và Tác động của chính sách tiền tệ; và (ii) Thách thức đối với NHTW ở các thị trường mới nổi sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Sáng 03/10, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu tiếp tục tham dự Hội nghị không chính thức của Thống đốc NHTW các nước ASEAN để bàn về tăng cường hợp tác tiền tệ giữa các NHTW trong khu vực. Tiếp đó, NHNN sẽ chủ trì tổ chức ký Biên bản Ghi nhớ Bổ sung gia hạn Thoả thuận Hoán đổi tiền tệ ASEAN (ASA) ngay sau phiên họp. Đây là thoả thuận hợp tác tiền tệ quan trọng giữa các NHTW ASEAN nhằm tăng cường khả năng trợ giúp lẫn nhau khi gặp khó khăn tạm thời trong cán cân thanh toán. Sau đó, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu sẽ làm việc song phương một số đối tác quan trọng của NHNN, Bộ trưởng Đầu tư Ai cập, các định chế tài chính quốc tế lớn như HSBC, Citibank, tập đoàn Mizuho…

SBV

Các tin tức khác

>   Rủi ro từ cho vay mua nông sản (03/10/2009)

>   Lãi suất “bắt nhịp” cung cầu hay đón đầu phục hồi kinh tế? (03/10/2009)

>   Dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất đạt trên 408.206 tỷ đồng (02/10/2009)

>   Chính phủ đánh giá hiệu quả gói kích thích kinh tế (02/10/2009)

>   Đề nghị dừng đúng hạn hỗ trợ lãi suất vay vốn ngắn hạn (02/10/2009)

>   Hỗ trợ lãi suất: Ngân hàng ngại trách nhiệm (02/10/2009)

>   Không cần thực hiện gói kích cầu thứ hai (01/10/2009)

>   HDBank tăng lãi suất huy động ngắn hạn (01/10/2009)

>   Thận trọng hơn với tín dụng cá nhân  (01/10/2009)

>   Tháng 12, sẽ khai mạc Banking Việt Nam 2009 (01/10/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật