Australia: Niềm tin tiêu dùng Tháng 10 tăng 1.7%
(Vietstock) – Theo khảo sát của Ngân hàng Westpac Banking Corp. và Melbourne Institute công bố trong ngày Thứ Tư 14/10, niềm tin tiêu dùng tại Australia gia tăng lên mức cao nhất trong hơn hai năm. Số lượng việc làm và giá cổ phiếu ngày càng tăng cao đã làm củng cố thêm niềm lạc quan có được sau khi Ngân hàng Trung ương Australian (RBA) tăng lãi suất trong tuần qua.
Theo đó, chỉ số niềm tin tiêu dùng Tháng 10 tăng 1.7 %, lên 121.4 điểm. Đây là khảo sát được Ngân hàng Westpac Banking Corp. và Melbourne tiến hành trên 1,200 người tiêu dùng trong thời gian từ ngày 05/10 đến ngày 11/10.
Kể từ Tháng 5 đến nay, niềm tin tiêu dùng tại Australian đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ nhờ sự gia tăng trong doanh số bán lẻ, xây dựng nhà và cho vay thế chấp. Đây là động lực thúc đẩy Thống đốc Ngân hàng Trung ương Glenn Stevens tăng lãi suất cho vay thêm 0.25% lên 3.25% vào ngày 06/10. Được biết, mức lãi suất này hiện vẫn còn có khả năng tăng thêm. Theo báo cáo ngày 08/10 vừa qua, tỷ lệ thất nghiệp của Australia bất ngờ sụt giảm, từ đó góp phần thúc đẩy niềm tin lên cao.
Các báo cáo gần đây cũng cho thấy doanh số bán lẻ Tháng 8 tăng 0.9% so với tháng trước. Ngoài ra số giấy phép xây dựng nhà ở tư nhân cũng tăng 3.1%, đánh dấu mức tăng tháng thứ tám liên tiếp. Hoạt động cho vay ngân hàng tăng 0.1 % và các khoản vay cho người tiêu dùng mua nhà cũng tăng 0.6%.
Hiện các dấu hiệu đều cho thấy nền kinh tế Australia đang được củng cố rõ rệt. Báo cáo công bố ngày 08/10 cho thấy tỷ lệ thất nghiệp Tháng 9 sụt giảm lần đầu tiên trong 5 tháng nhờ số lượng việc làm bất ngờ tăng mạnh.
Cũng theo báo cáo, mặc dù niềm tin về triển vọng kinh tế trong 1 năm tiếp theo tăng 5.7%, nhưng triển vọng kinh tế trong 5 năm tới có thể giảm 2.6%.
Nhìn chung, người tiêu dùng đang có tâm lý lạc quan về tương lai, nhưng do còn hạn chế về mặt tài chính nên họ vẫn giữ thái độ thận trọng khi chi tiêu.
Bội Mẫn (Theo Bloomberg)
|