Thứ Ba, 15/09/2009 18:46

WTO: Bảo hộ thương mại có thể ngăn đà phục hồi kinh tế

(Vietstock) – Theo nhận định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hôm Thứ Hai, các chính sách bảo hộ thương mại có thể ngăn đà phục hồi kinh tế toàn cầu và làm suy yếu các ngành công nghiệp chủ chốt trong thời gian dài sau khi khủng hoảng kết thúc.

Trong báo cáo của Cơ quan Thương mại và Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNCTAD) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), WTO cho biết hầu hết các nền kinh tế hàng đầu thế giới đã áp dụng "cơ chế bảo hộ thương mại" để vượt qua suy thoái.

Báo cáo cho hay: “Các gói kích thích tài chính cùng các biện pháp tài khóa được tung vào nền kinh tế nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng thể hiện rõ ưu tiên phục hồi tăng trưởng thương mại toàn cầu. Song, một số biện pháp trên lại chứa các yếu tố có lợi cho một số hàng hoá và dịch vụ trong nước về chi phí nhập khẩu.”

Theo cảnh báo, việc hỗ trợ doanh nghiệp cũng như các biện pháp chống khủng hoảng khác "có thể tạo ra di sản là ngành công nghiệp phi cạnh tranh và tình trạng dư thừa năng suất trong nền kinh tế. Có khả năng điều đó sẽ tiếp tục gây ra áp lực bảo hộ thậm chí sau khi hoạt động kinh tế tăng trưởng trở lại."

Báo cáo cũng ước tính, suy thoái sẽ làm khối lượng hàng hóa sụt giảm 10% trong năm nay, đồng thời khiến hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) sụt giảm 30-40% .

Các cơ quan trên kết luận rằng, những nền kinh tế lớn trên thế giới cho đến nay đã tránh được tình trạng “giảm sút trong chủ nghĩa bảo hộ cấp độ cao”. Song, cảnh báo rằng các chính sách được thông qua đến nay có thể gia tăng cùng với tình trạng thất nghiệp ngày càng leo thang trong các năm tới.

"Rủi ro cốt lõi của vấn đề nằm ở chỗ các thành viên của G20 sẽ tiếp tục chịu áp lực bảo hộ, đặc biệt là khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn leo thang”. Báo cáo nhận xét

Bộ ba WTO, UNCTAD và OECD cùng kêu gọi các nhà lãnh đạo chính phủ phải bãi bỏ các biện pháp kích thích trong nước. Thay vào đó là việc tập trung thúc đẩy thương mại quốc tế và dòng chảy đầu tư thông qua thỏa thuận thương mại đa phương mới.

Hồi đầu tháng này, hội nghị bộ trưởng thương mại tại New Delhi đã cam kết hoàn thành Vòng đàm phán Doha vào cuối năm tới. Như vậy, để đạt được thắng lợi trong vòng đàm phán này, các nhà ngoại giao tin rằng cần có sự hỗ trợ chính trị mạnh mẽ hơn từ các nước.

Báo cáo khẳng định, các biện pháp bảo hộ không phải là giải pháp cho cuộc khủng hoảng này và các biện pháp chống chọi khủng hoảng như thế sẽ nhanh chóng được gỡ bỏ.

Được biết, vòng đàm phán Doha có thể đem đến cho nền kinh tế toàn cầu từ 300 đến 700 tỷ USD hàng năm.

Báo cáo được đưa ra cùng thời điểm diễn ra các cuộc họp quan chức cấp cao tại Geneva. Sau cuộc họp này, các quan chức phải vạch ra được các bước tiếp theo cho các cuộc đàm phán nhằm mở rộng thị trường nông sản, công nghiệp và dịch vụ trên toàn cầu.

Bội Mẫn (Theo Money CNN)

Các tin tức khác

>   Kinh tế thế giới trong một năm tồi tệ (phần 3) (15/09/2009)

>   CK Châu Á vững tiến trong "ngày đen tối" của Lehman Brothers (15/09/2009)

>   Các NHTƯ thu lợi lớn từ những đối sách chống khủng hoảng (15/09/2009)

>   Doanh số của Audi tăng mạnh trên toàn cầu (15/09/2009)

>   Vì sao TT tài chính lo ngại chiến tranh thương mại Mỹ-Trung? (15/09/2009)

>   Số triệu phú của thế giới giảm gần 18% vì khủng hoảng (15/09/2009)

>   Vàng có thể lên 1.100 USD/ounce (15/09/2009)

>   Trung Quốc "quyến rũ" Đông Timor để làm gì? (15/09/2009)

>   Chính phủ Mỹ sắp bán cổ phần của Citigroup (15/09/2009)

>   Ford từ yếu thành mạnh (15/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật