Thứ Ba, 15/09/2009 16:29

Vì sao TT tài chính lo ngại chiến tranh thương mại Mỹ-Trung?

(Vietstock) - Các nhà phân tích nhận định tranh chấp thương mại ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc - một đối tác thương mại đồng thời là nhà tiêu thụ hàng hóa lớn của Mỹ - có thể gây ra mối đe dọa lớn cho thị trường của nền kinh tế lớn nhất thế giới này và quá trình phục hồi của nền kinh tế.

Cuộc chiến kinh tế kéo dài giữa hai nước có thể gây tổn hại đến các công ty của Mỹ vốn phụ thuộc vào việc giao thương với Trung Quốc và kéo giá trái phiếu kho bạc suy đi xuống nếu Trung Quốc quyết định ngừng mua các khoản nợ của Mỹ.

Được biết, cuộc tranh chấp xảy ra vào tối hôm Thứ Sáu (11/09) khi Tổng thống Obama công bố quyết định áp mức thuế 35% với lốp xe Trung Quốc. Động thái này hợp với nguyện vọng từ phía các nhà lãnh đạo của tổ chức lao động khi họ cho biết việc nhập khẩu mặt hàng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường việc làm của Mỹ.

Ngay sau đó, Trung Quốc đã có hành động trả đũa lại khi tuyên bố sẽ tiến hành điều tra việc nhập khẩu ô tô và thịt gà từ Mỹ.

Mặc dù điều chỉnh giảm với số điểm không nhiều nhưng thị trường chứng khoán toàn cầu đã trải qua phiên giao dịch đầy biến động hôm Thứ Hai (14/09) do sự việc này. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng tranh chấp có thể nổ ra và đe dọa đến môi trường đầu tư trên toàn thế giới.

Thực tế, Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất của Mỹ, với lượng trái phiếu đang nắm giữ trị giá  gần 800 tỷ USD và là thành viên tham gia thường xuyên các phiên đấu giá nợ. Vì vậy quốc gia này giữ vai trò rất lớn trong việc cung cấp vốn cho tình hình bội chi, các khoản cứu trợ và các chương trình kích khích kinh tế vẫn đang trong quá trình triển khai từ Washington. Tính đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc nắm giữ khoảng 25% trong tổng nợ của Mỹ.

Nhiều người cũng lo ngại quyết định của Obama có thể ảnh hưởng tiêu cực không chỉ đến Trung Quốc mà còn đến các nước còn lại trên thế giới.

Thị trường chứng khoán dường như vẫn chưa có bất kỳ phản ứng nào trước sự việc này, ít nhất là cho đến khi có sự can thiệp và phân xử của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Nhiều khả năng WTO sẽ bác bỏ quyết định của Tổng thống Obama bằng bất cứ giá nào, nhà kinh tế cấp cao Davis Resler của Công ty Chứng khoán Quốc tế Nomura tại New York cho biết. Ông Obama đang dựa vào thị trường lao động để hỗ trợ cho nỗ lực được thông qua chính sách cải cách y tế của mình.

Uy Danh (Theo CNBC)

Các tin tức khác

>   Số triệu phú của thế giới giảm gần 18% vì khủng hoảng (15/09/2009)

>   Vàng có thể lên 1.100 USD/ounce (15/09/2009)

>   Trung Quốc "quyến rũ" Đông Timor để làm gì? (15/09/2009)

>   Chính phủ Mỹ sắp bán cổ phần của Citigroup (15/09/2009)

>   Ford từ yếu thành mạnh (15/09/2009)

>   Nga và Ucraina khó tránh khỏi một cuộc xung đột khí đốt mới (15/09/2009)

>   Vũ công sàn nhảy thành "vũ công" sàn chứng khoán (15/09/2009)

>   Chứng khoán Châu Á vật lộn để giữ được sắc xanh (15/09/2009)

>   Nguy cơ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung (15/09/2009)

>   Nội các Obama đề cao tác dụng của kích thích kinh tế (15/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật