Thứ Sáu, 11/09/2009 15:04

Vay kinh doanh bắt đầu khó

Một số doanh nghiệp phản ánh với Sài Gòn Tiếp Thị rằng, một số chi nhánh ngân hàng ngưng cho vay với lý do hết hạn mức tín dụng, muốn vay phải chờ đến ba tháng sau trong khi mùa kinh doanh cuối năm đang đến gần.

Vượt 25% là ngưng

Tính đến cuối tháng 8, tốc độ tăng trưởng tín dụng toàn ngành ngân hàng đã khoảng 25%. Ông Hồ Hữu Hạnh, giám đốc ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết, hầu hết các ngân hàng quốc doanh đã cán hoặc vượt tốc độ tăng trưởng tín dụng 25%. Theo ông, chỉ đạo của thống đốc ngân hàng Nhà nước đã nói rõ, khối ngân hàng quốc doanh (kể cả Vietcombank và Vietinbank) phải chấp hành mức 25% này. Nếu vượt thì dừng cho vay, và phải truy thu được nợ mới cho vay tiếp.

Ngân hàng Nhà nước muốn kiềm chế tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 25%, tín dụng tăng khoảng 30% nhằm phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5%, khống chế lạm phát ở mức một con số trong năm nay.

Trong khi tăng trưởng tín dụng của khối quốc doanh được chỉ ra với định mức rõ ràng, thì “số phận” của khối ngân hàng thương mại cổ phần được hiểu còn dư địa ở mức 30%. Tám tháng đầu năm, không ít ngân hàng thương mại cổ phần có tốc độ tăng trưởng tín dụng 40 – 50%, nhưng theo họ, xét về con số tuyệt đối thì dư nợ của họ còn thấp nhiều so với ngân hàng quốc doanh. Các ngân hàng quốc doanh (kể cả Vietcombank và Vietinbank) riêng thị phần tín dụng tiền đồng đã chiếm 62,5% tính đến cuối tháng 3.2009.

Đó cũng là lý do ngân hàng ACB vẫn không thay đổi tốc độ tăng tín dụng vào thời điểm này. Theo ông Lý Xuân Hải, tổng giám đốc, dư nợ tín dụng của ACB chưa tới 50%/vốn huy động, nên có thể tiếp tục đà cho vay này.

Đi vay sẽ khó khăn hơn?

Chính vì vậy, từ đầu tháng 9 đến nay, các ngân hàng cổ phần như OCB, SCB… tiếp tục nâng lãi suất tiết kiệm tiền đồng, ngoại tệ và vàng lên để thu hút huy động, tăng thanh khoản. Tuy nhiên, theo phó tổng giám đốc trên, khối ngân hàng tư nhân cũng đang dần siết nguồn tín dụng. “Dù không nói ra, nhưng hầu hết ngân hàng đang có chính sách lựa chọn khách hàng: ưu tiên người cũ, hạn chế cho vay mới”, ông nói.

Có hai lý do ngày càng trở nên quan trọng để ngân hàng hạn chế cho vay ra. Ông Nguyễn Quốc Sỹ, phó tổng giám đốc ngân hàng Miền Tây cho biết, với giá huy động đầu vào đã chạm ngưỡng 10%/năm, trong khi lãi suất cho vay là 10,5%/năm, việc cho vay có lãi càng khó. Theo đó, lãi suất 12 tháng đang ở 9,4%/năm, chưa kể lãi suất thưởng. Hơn nữa, không những cho vay ngắn hạn bị siết, mà cả trung dài hạn cũng hạn chế, vì ngân hàng đang chuẩn bị cho quy định cho vay trung dài hạn trên vốn ngắn hạn là 30% chỉ còn hai tuần nữa là có hiệu lực.

Lý do thứ hai là, trong khi khối ngân hàng quốc doanh bị hạn chế ở 25%, thì các ngân hàng còn lại không có yêu cầu cụ thể, mà họ cứ ngầm hiểu là không được quá 30%. Như vậy, phó tổng giám đốc một ngân hàng trên nhận xét, sắp tới, đi vay ngân hàng sẽ trở nên khó khăn hơn so với những tháng đầu năm, trừ phi ngân hàng có chính sách mới về lãi suất.

Hồng Sương

Sài Gòn Tiếp thị

Các tin tức khác

>   Huy động vàng nóng theo giá vàng (11/09/2009)

>   Chuỗi hội thảo phân tích vàng tại VTG (11/09/2009)

>   Ngành thuế trần tình chuyện hơn 1.000 giờ đóng thuế (11/09/2009)

>   Sáng 11/09, giá vàng trong nước giảm nhẹ (11/09/2009)

>   Từ 1/10/2009: Bỏ thuế nhiều mặt hàng sang Nhật (11/09/2009)

>   Hạn mức an toàn ngân hàng: Cào bằng hay bóc tách? (11/09/2009)

>   Thuế TNCN từ chuyển nhượng BĐS: Giới đầu cơ lo sốt vó (11/09/2009)

>   Gói hỗ trợ lãi suất: Kết thúc thế nào cho... êm ? (11/09/2009)

>   Đất nền dự án sẽ phải áp thuế 25% (11/09/2009)

>   Giảm 50% thuế thu nhập cá nhân làm việc tại khu kinh tế (11/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật